นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2942
ความเห็น: 1

ความหมายแท้จริงของ Competitiveness ในระบบประกันคุณภาพ

คู่แข่งไม่ใช่คู่เข่นฆ่า ปิดบังซ่อนเร้น แต่ต้องนำไปแสดงให้ลูกค้าเห็นประโยชน์ คู่แข่งหาทางพัฒนาสิ่งที่ดีกว่า จึงเรียกว่า ชนะทุกฝ่าย ผู้พัฒนา ผู้ใช้ และคู่แข่ง

คำว่า การแข่งขัน (competitiveness) ไม่ใช่เป็นการเอาชนะคู่แข่งคู่ต่อสู้ แต่ต้องชนะใจ ชนะด้วยความสามารถ  เพื่อให้ชนะใจคนดู ชนะใจลูกค้า จึงจะได้ผลตอบแทน เพราะคู่แข่งไม่ได้เป็นผู้ให้ผลตอบแทน ไม่ใช่ผู้ซื้อ แต่เป็นร่วมพัฒนา อย่างการกีฬา ผู้ชมคือผู้อยากชมกีฬาที่มีการพัฒนาฝีมือมาแสดงความเก่ง ความสามารถ สร้างความสนุกให้คนดู ที่ผู้เล่นแต่ละฝ่ายต้องพัฒนาฝีมือเพิ่มขึ้นตามลำดับ

เช่นเดียวกับธุรกิจ การผลิตสินค้าและบริการ ทำอย่างไรถึงจะชนะใจลูกค้า ผู้ใช้ ไม่ใช่ชนะคู่แข่ง  แต่คู่แข่งคือผู้ร่วมกันพัฒนาสินค้าให้เป็นทางเลือกของลูกค้า รวมถึงบริการ ที่ปัจจุบันเรียกกันว่า นวัตกรรม หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Innovative Economy) ที่ต่างฝ่ายต่างหา พัฒนาสิ่งดี ๆ ให้ลูกค้า ผู้ใช้งาน ดังนั้น คู่แข่งไม่ใช่คู่เข่นฆ่า ปิดบังซ่อนเร้น แต่ต้องนำไปแสดงให้ลูกค้าเห็นประโยชน์ คู่แข่งหาทางพัฒนาสิ่งที่ดีกว่า จึงเรียกว่า ชนะทุกฝ่าย ผู้พัฒนา ผู้ใช้ และคู่แข่ง

สำหรับสถาบันการศึกษา หน่วยงานของรัฐ ยิ่งต้องเปิดเผย เผยแพร่ให้มีการนำผลสำเร็จ สิ่งดี ๆ ไปใช้งาน บริการประชาชนให้ได้รับประโยชน์กว้างขวางขึ้น เมื่อได้พัฒนาอะไรที่ดี ๆ 

ไม่ใช่คิดว่า ฉันทำมาตั้งนาน คนอื่นก็ต้องไปพัฒนาเองอย่างที่ทำมา ถามว่าประชาชนคนรับบริการจะได้ประโยชน์อะไร  ทำไมไม่ช่วยกันลดเวลา ค่าใช้จ่ายในการต้องเริ่มพัฒนาซ้ำซ้อน งบประมาณของประเทศ ทรัพยากรของโลก ประชาชนไม่ได้รับสิ่งที่ดี หรือต้องรอคอยกันนาน

- อาจารย์ที่มีการสอนที่ดี ๆ ก็ควรขยายการนำไปใช้ให้ลูกหลานพัฒนาดีขึ้น อย่างกว้างขวาง รวดเร็ว

- หมอพัฒนาวิธีรักษาที่ดี ๆ ต้องรีบให้มีการนำไปใช้รักษาอย่างกว้างขวาง

อย่างสากลเขาทำกัน มิฉะนั้นเขาคงไม่ถ่ายทอดเทคนิค วิชาความรู้ให้เรา

มาถึงระบบประกันคุณภาพก็เช่นกัน การพัฒนาอะไรที่ดี ๆ  ก็ต้องแข่งกันนำไปใช้ ช่วยกันใช้ ให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่คิดว่าที่อื่นเป็นคู่แข่งจะเอาของเราไปใช้ โดยเฉพาะหน่วยราชการที่ต้องบริการประชาชนด้วยกัน 

การแข่งขันที่ดี คือแข่งกันพัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน  การสร้างคน สร้างงาน พื่อพัฒนาคนให้มีความสามารถดีเท่าเทียมกันในสาขาอาชีพเดียวกัน ผู้ที่ได้รับประโยชน์ คือ ทุก ๆ คน ที่ไปรับบริการ ใช้งาน คือ ประเทศชาติ ประชาชน และทุกคนในโลกนี้ ที่ได้ใช้ของดีที่สุดเช่นเดียวกัน

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 กรกฎาคม 2554 16:00 แก้ไข: 18 กรกฎาคม 2554 16:02 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
อนุสิทธิ์ [IP: 171.99.194.55]
29 มิถุนายน 2555 17:05
#78159

ให้กำลังใจ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.255.49
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ