ความเห็น: 1
การพัฒนาการศึกษาไทย ต้องเข้าใจในธรรม(ชาติ) 3: ผลการจัดการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติ
ได้บันทึก การพัฒนาการศึกษาไทย ต้องเข้าใจในธรรม(ชาติ) ไป 2 ตอน http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/17937 และ http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/17968 ซึ่งค้างไว้นาน วันนี้ขอบันทึกต่อ
การศึกษาแบบหมาหางด้วน หมายถึงการจัดการศึกษา ให้การศึกษาแบบไม่เข้าใจธรรมชาติ จึงผิดทิศผิดทาง ผิดเป้าหมาย ไม่เกิดคุณภาพตามการพัฒนาการพัฒนาการศึกษา พัฒนาคนไทย หลายคนมีวุฒิการศึกษาแต่ไม่สามารถใช้ความรู้ตามวุฒิการศึกษาได้ เป็นการศึกษามุ่งเน้นใบปริญญา ไม่มุ่งเน้นการเรียนรู้ มุ่งจำแต่นำไปทำงานไม่ได้
ปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ ต้องคิดและทำไปให้สอดคล้องและเข้าใจธรรมชาติ หากต้องการให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น คุณภาพการศึกษาดีขึ้นหมายถึง การเป็นอยู่อย่างมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง มีกิน มีอยู่ มีใช้ มีสภาพแวดล้อมสังคมที่ดี เจ็บไข้ได้ป่วยก็ได้รับการดูแลรักษา
•ไม่ใช่เป็นขี้ข้าผลิตของดี ๆ ส่งออกให้คนอื่นกินจากทรัพยากรของไทย (ครัวของโลก) ที่คนไทยไม่มีสิทธิ์กินของดี
•เป็นผู้รับใช้ ดูแล อำนวยความสะดวก อย่างดี แก่ผู้ท่องเที่ยว เพียงแค่ต้องการเงิน จากการใช้ทรัพยากรของไทย ที่คนไทยเจ้าของประเทศไม่สามารถเข้าไปใช้ได้ (เมืองท่องเที่ยว)
•ใช้แรงงานถูกสร้างอุตสาหกรรมให้คนอื่นใช้ ทิ้งสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษทั้งน้ำ ทั้งอากาศ ไว้กับคนไทย (เมืองอุตสาหกรรม)
•สร้างหมอ พยาบาล จากภาษีหยาดเหงื่อแรงงานของไทย ไว้รักษาคนต่างชาติ (ศูนย์กลางการรักษาสุขภาพ medical hub) แต่คนไทยเจ้าของภาษีเข้าไม่ถึงเพราะแพง (แต่ตอนสร้างหมอนะ ภาษีคนไทยนะ ???????????)
•ใช้เงินภาษีของไทยทำวิจัยไปตีพิมพ์ให้คนต่างชาติอ่าน โดยไม่ได้ใช้พัฒนาประเทศไทย (อยากเป็นสากล ก็เลยจน เพราะการวิจัยของไทย)
•และนำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำและปัญหาทางสังคม มอมเมาลูกหลานทั้ง ยาเสพติด การพนัน ขโมย ผู้ร้ายในรูปแบบต่าง ๆ นี่คือสถาพปัจจุบันที่เห็นกันของการจัดการศึกษาไทยที่ผ่านมา
เรากำลังจัดการศึกษาให้กับลูกหลานเราเจอสภาพเช่นนี้ต่อไปหรือ ?????????? ดีใจกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดกับประเทศไทยดังกล่าว
มาทำความเข้าใจ ธรรมชาติ เข้าใจชีวิต เตรียมสิ่งดี ที่เหมาะ มีคุณค่าแก่ลูกหลาน และจัดการศึกษาไทยเพื่อความเป็นไทยกันเถอะ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « จิตสาธารณะในที่ทำงาน
- ใหม่กว่า » วันสอบไล่ ภาคการศึกษาที่ 2/2553
19 กุมภาพันธ์ 2554 09:26
#63783
ผมดูรายการของทีวีไทย พื้นที่ชีวิต Life explorer ตั้งแต่นโยบาย"งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข" ก็เข้าใจว่าประเทศไทยก็ใช้นโยบายทุนนิยม วัตถุนิยม จากนั้นเป็นต้นมา
การศึกษาเพื่อประโยชน์ของชาวโลกก็อาจทำได้ แต่ก่อนอื่นต้องทำเพื่อประโยชน์ของชาวไทยก่อน ดูแลคนใกล้ตัวดีแล้ว จึงค่อยไปดูแลคนที่ห่างตัวต่อไป
บางทีผมก็คิดว่า เราหลงผิดไปใช้การศึกษาเพื่อรับใช้ตัวเราเองเพียงอย่างเดียวเหมือนกัน