นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1883
ความเห็น: 6

ผลการประเมินตามตามตัวบ่งชี้ กับ สภาพจริง

อยากให้ทำประกันคุณภาพเพื่อประโยชน์ อนาคตของคนไทย จริง ๆ
 เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 53 ได้ไปฟังข้อมูลถึง ความสามารถการแข่งขันของประเทศต่าง ๆ ทำให้มาคิดถึงความเป็นจริง ว่าประเทศที่ได้รับการประเมินว่า มีความสามารถการแข่งขันอันดับต้น ๆ ใน 10 อันดับแรก เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ไอซ์แลนด์ ลักซัมเบิร์ก เดนมาร์ก และเมื่อเทียบกับประเทศที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 4 ประเทศ คือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน หรือที่เรียกกันว่า BRIC ซึ่งมีความสามารถการแข่งขัน ประมาณ 40-50 (บราซิล รัสเซีย) 30 (อินเดีย) และ 20(จีน) รวมถึงประเทศไทย อันดับที่ประมาณ 25-30 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มที่มีความสามารถการแข่งขันอันดับต้น ๆ มีการลงทุนจริง เทียบกลุ่ม BRIC ไม่ได้  
แสดงว่า การวัดดังกล่าวก็ไม่ได้สะท้อนความจริง ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง ซึ่งมีความสามารถการแข่งขันอันดับ 1-3 เป็นประจำ ก็ไม่ได้มีผู้มาลงทุนมากมาย ถล่มทลาย ตามการจัดอันดับ
 ก็ทำให้คิดถึง ผลการประเมินคุณภาพของไทย ที่มีการประเมินตามตัวบ่งชี้ของ สมศ. มหาวิทยาลัยที่มีผลการประเมินคะแนนสูง ๆ ก็ไม่ได้นักเรียนมาเลือกเรียนกันถล่มทลาย ได้รับงบประมาณสนับสนุน เพิ่มขึ้นมาก มีชาวต่างชาติมาร่วมทำข้อตกลง สมัครมาเรียนกันจำนวนมาก (สู้โรงเรียนกวดวิชาได้เปล่า) หรือประชาชนให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น อย่างหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีคะแนนการประเมินรอบสอง ถึง 4.6 ก็เห็นได้รับงบประมาณลดลงในงบดำเนินการ เช่นเดียวหรือลดลงมากกว่าที่มีผลการประเมินต่ำกว่า  
คำถาม โลกนี้กำลังทำอะไรกัน ประเมินวัดอะไร สะท้อนอะไร โดยเฉพาะประเทศไทย ไปหลงเชื่ออะไร ทั้ง ๆ ที่งบประมาณการศึกษาก็มีน้อย ไม่เพียงพอ แต่ก็ลงทุนทำระบบประเมินเพื่อวัดอะไร ยังไม่พอ ยังทำมั่วกันไปมากมาย หลายระบบ สมศ. สกอ. กพร. ตรวจสอบภายใน ราชการใสสะอาด TQA PMQA TQF ฯลฯ จนไม่มีเวลาทำภารกิจหลัก
 คงต้องถามว่า ผู้ใหญ่กำลังทำอะไรกัน ก่อนที่นักเรียน นักศึกษา จะถามว่า ไปทำอะไรกันอยู่ ทำไมมาสอนหนู ทิ้งห้องเรียนไปทำอะไรกัน อุปกรณ์ ความพร้อม ผู้สอน ไม่มี เอาทรัพยากรไปวัดอะไรกันอยู่ แล้วอนาคตของพวกหนู จะเป็นอย่างไร สิ่งที่กำลังทำ ประกันอนาคตของพวกหนู หรือ ปัจจุบันของพวกท่าน      

- การประเมินแปลว่า อะไร ประกันคุณภาพได้จริงหรือ

- อะไร คือของจริง ระหว่าง ความหิว กับการแต่งตัวให้สวย

- สภาพจริง กับ ผลประเมินตามตัวบ่งชี้  

- ผลของประเทศวันนี้ คือการกระทำของผู้ใหญ่ในอดีต

- อนาคตเด็ก คือ การกระทำของผู้ใหญ่ในวันนี้

แน่ใจว่าที่กำลังทำอยู่นี้ เป็นการประกันคุณภาพของประเทศที่ดีกว่านี้  

อยากให้ทำประกันคุณภาพเพื่อประโยชน์ อนาคตของคนไทย จริง ๆ  

ไม่ใช่ทำเพื่อได้ทำ ได้แย่งกันโชว์

สร้าง: 07 ธันวาคม 2553 20:08 แก้ไข: 07 ธันวาคม 2553 20:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
. [IP: 58.9.15.48]
08 ธันวาคม 2553 00:56
#62197

การปฏิรูปการศึกษารอบแรก พ.ศ. 2542-2551 ล้มเหลว ใช้เงินงบประมาณของประชาชนประมาณ 1 ล้านล้านบาท(฿.Trillion) เพราะมีระบบการประกันคุณภาพเถื่อนมี 9 องค์ประกอบที่ไม่ได้มาตรฐานสากล เช่น ตัวชี้วัดการประเมินของ สมศ.

การปฏิรูปการศึกษารอบสอง พ.ศ. 2552-2561 มีงบประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท มี 2 มาตรฐาน คือ 1.องค์ประกอบ 9 องค์ประกอบเถื่อน และ 2.เกณฑ์ ECPE ไม่เถื่อน แต่ทั้ง ECPE และ SAR ก็เหมือนของเถื่อนเพราะยังขาดระบบ

การปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ล้มเหลวแน่นอนเพราะยังออกแบบระบบ System design กันไม่เป็น และบรรดาอรหันต์ผู้ใหญ่การศึกษาของชาติสับสนไม่รู้ว่าจะเอาระบบอะไรมาประกันคุณภาพการศึกษา Quality System, Work Systems หรือ Work Processes ???

จึงหวังว่าจะเริ่มตั้งไข่ได้ในรอบสาม 2562-2571 แต่ยังไม่มีอะไรเป็นหลักประกัน...ผู้ที่รับเคราะห์กรรมที่ต้องเสียเงิน เสียเวลากว่า 20 ปี และต้องเผชิญกับความยากลำบากที่ตกเป็นหนูลองยาคือ นักเรียนนักศึกษาหลายล้านคนรวมทั้งอาจารย์ด้วย

 

 

Ico48
nart [IP: 203.113.114.4]
14 ธันวาคม 2553 16:23
#62320

ตรงใจจริงๆ ครับ

ผู้บริหารบางคน เมื่อก่อนที่ยังไม่ได้เป็นผู้บริหาร ยังนั่งวิภาค เจ้านายอยู่เลย แต่พอตัวเองได้เป็นผู้บริหาร กลับทำยิ่งหนักกว่าเดิม เสียอีก

Ico48
ELLY [IP: 192.168.100.112]
17 ธันวาคม 2553 14:48
#62395
อยากจะกด like ซักร้อยครั้ง

ดูเหมือนว่า นักลงทุนรายใหญ่ของโลก เขามีชุดตัวชี้วัดของเขาเอง ไม่ได้มาให้ความสำคัญกับ"เรื่องปลีกย่อยอื่น"

  • จิม โรเจอร์ บริหารกองทุนเห็ดฟัน บอกว่า เขาเน้นลงทุนในประเทศที่มีโครงสร้างประชาเอื้อการลงทุน คือฐานประชากรวัยทำงาน เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด
  • กองทุนระดับโลก เขาไม่ได้เน้นรายประเทศ  เขาเน้นกลุ่มประเทศมากกว่า สังเกตง่าย ๆ คือรูปแบบเวลาตลาดหุ้นในภูมิภาคเปลี่ยนรายวัน จะมี correlation กันเองสูงมาก ซึ่งชี้ว่า เงินมาจากผู้เล่นที่คิดเหมือนกันเสมือนหนึ่งเป็นกลุ่มเดียวกัน

สวัสดีค่ะ  ไม่เคย blog ใน มาก่อนแต่จุดนี้สําคัญ

 ถ้าจะทําประกันคุณภาพและมี ตั้ง80 กว่าตัววัด เป็นการ counter-productive   องค์กรต้องการความมั่น.ใจในคุณภาพแต่แทนที่จะช่วย กลับ demandตัวเลข แล้วผลสุดท้ายได้ตัวเลขอะไรไป ถามว่ามีความหมายอะไร

 ถ้าจะเอาทรัพยากรที่ใช้ในงานนี้ (รวมค่าจิตแพทย์ด้วย) แล้ว  นํามาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการคิด กระบวนการตัดสินใจ และกระบวนการจัดการ (กลยุทธ์) จะดีเสียกว่า  แต่เราทําตรงนั้นขนาดไหน?

 เราต้องไม่ลืมว่ามหาวัทยาลัยที่โด่งดังและมีความเป็นเลิศได้เขามีระบบนี้หรือไม่ ไม่มี มหาวิทยาลัยที่มีความสามารถนวตกรรม เช่นใน USA เขาไม่รับการกําหนดแบบนี้ แต่เขามี strategic planning และรายงาน โดยใช้ KPI ไม่เกิน 10 ตัว แต่เขาทุ่มเวลากับการตัดสินใจที่มีหลักเกณฐ์ วัดได้และโปร่งใส และทุ่มทรัพยากรไปที่จัดยุทธ์ศาสตร์ (ที่ผ่านการไตร่ตรองหลายรอบจนเป็นที่ยอมรับ) 

TQA , PMQA, etc.ของเรามีเพราะรัฐ ไม่ไว้ใจว่ามหาวิทยาลัย บริหารจัดการเองได้ และ ไม่ให้ autonomy มหาวิทยาลัยก็จริงๆแล้วเห็นมหาวิทยาลัยแสดงความไม่สามารถออกนอกระบบได้ในภาวะทางการเงินของรัฐ  รัฐเองก็ไม่มีการจัดตั้ง Higher Education Board ofTrustee เสียที เลยไม่มีใครให่นโยบายประเทศแบบอิสระจากรัฐ  ทั้งหมดนี้ วกวนเป็นเขาวงกฏ การจัดการในมหาวิทยาลัยมาจากนโยบายของสภามหาวิทยาลัย ซึ่งก็คือผู้อาวุโส    ระบบ Check and balance ยังไม่ชัดเจน

  การตัดสินใจควรผ่านกรรมการอื่นอีกนอกจากกรรมการคณะและสภาวิชาการ และที่เห็นแล้วแปลกคือสภาคณาจารย์ ไม่ได้มีบทบาทในการตัดสินใจ feedback จากกลุ่มบุคคลากรที่เกี่ยวข้องไม่มี หัวหน้าภาคแทบไม่มีบทบาทเลย  มอควรจะคิดปรับปรุง นะคะ

 เมื่อ สกวต้องการ benchmark จะด้านวิจัยหรือด้านอื่นๆ และต้องการนํา KPI แลกกัน ถามว่าเราได้มีการลงมาดูผลกระทบของการบริหารจัดการ การปรับปรุงการบริหาร และสภาวะความเครียดของบุคคลากรและองค์กรแล้วหรือยัง  ตัวอย่างง่ายๆ บุคคลที่ KPI ให้ เขาได้รับค่าตอบแทนเงินเดือนเทียบเท่ากับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ (ตามcost of living และ currency inflation rate) แล้วหรือยัง KPI ควรจะนําปัจจัยเหล่านี้มาเปรียบเทียบกันด้วย เพื่อหาช่องว่างและวางแผนการลดช่องว่างต่างๆ  ยังไม่ต้องคุยกันนะคะเรื่อง Noble Price winner  เอาแค่พื้นฐาน level the playing field กันก่อน

 สําหรับเราตอนนี้ ทางออกที่ดีที่สุดคือ บริหารทุกระดับหาเงินที่อยู่นอกระบบให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องใช้พลังสูงนะคะ เอาแค่ฝ่ายบรหาร focus เรืองหาเงินเข้าสถาบัน ตั้ง Endowment Goal สําหรับปี 2554 และหากลไกการหาเงิน  มี Business Development Manager ที่สามารถเขาหาองค์กรเอกชนและพูดกับเขาภาษาเดียวกัน หารูปแบบการเข้าหาองค์กรที่มีเงินสนับสนุน

 และใชจ่ายอย่างมีกลยุทธ์ promote ตาม performance  แล้วกรู้จักตัดลดโปรแกรมที่ไม่มีผลงาน

มาไหม่ๆ งง มากเลยค่ะเรื่องตัววัดKPI พวกนี้ น่าจะหนักต่อบุคคลากร ขอแสดงความเห็นใจทุกๆฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายคณาจารย์ที่ทํางานหนักและฝ่ายสนับสนุนที่รับงานยากๆต่ก็ยิ้มสู้มากๆค่ะ 

 

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมเชียร์ โดยเฉพาะท่าน Pavinee Chinachoti  หากจะช่วยกันชี้ทางเพื่อพัฒนาการศึกษาจริง ๆ จากประสบการของต่างประเทศ

แต่เสียใจที่การประเมินรอบสามก็ยังเหมือนเดิม และมากว่าเดิม ตัวบ่งชี้แต่ละส่วน สมศ. สกอ. จำนวนนับน้อยลง แต่โดยเนื้อหาและกระบวนการไม่ได้ลด และยังเพิ่มขึ้น ในส่วน TQF ก็เพิ่มงาน และอื่น ๆ ที่เห็นชัดก้คือ ยังวนกับการพัฒนาระบบและกระบวนการประเมิน และเชื่อว่า ไม่สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาจริง ๆ ได้

คงต้องถามไปยังคนที่สร้างระบบ ว่านี่คือเหตุของคุณภาพการศึกษา หรือ เพราะหากไม่แก้ที่เหตุก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หากผลการประเมินออกมาดี แต่คุณภาพการศึกษาไม่ดีขึ้น ท่านที่สร้างระบบคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งมีชื่อปรากฏในคู่มือแต่ละเล่ม

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ