นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1805
ความเห็น: 2

การพัฒนาการศึกษาไทย ต้องเข้าใจในธรรม(ชาติ) 2: ธรรมชาติของมนุษย์กับจัดการการศึกษา

ผู้เรียนเป็นสำคัญคือการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความถนัดของกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียน บางคนชอบและถนัดทางศิลปะ ภาษา บางคนชอบและถนัดทางการค้นคว้า ตรรกะทางวิทยาศาสตร์ บางคนชอบการเรียนรู้และอยู่กับธรรมชาติ บางคนชอบเรียนรู้ด้วยตนเอง บางคนชอบแบบให้ผู้อื่นมาสอนอธิบายรายละเอียด
คำว่า ธรรม ท่านพุทธทาสเน้นย้ำเสมอ คือธรรมชาติ ธรรมชาติ ที่มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ที่เกิดมาพึ่งพาอาศัยกันและกัน พึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ความจริง มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ยังมีสิทธิที่ยังมีสิทธ์เลือกได้ ต่างจากสัตว์สังคมอย่างผึ้ง ปลวก ที่ถูกกำหนดบทบาทและหน้าที่มาตั้งแต่เกิดจนตาย ให้เป็น ผึ้งงาน นางพญา ผึ้งตัวผู้ที่มีหน้าที่ผสมพันธุ์เพื่อขยายเผ่าพันธุ์ และผึ้งทหารที่มีหน้าที่ป้องกันรังและศัตรู ซึ่งแต่ละหน้าที่ ไม่สามารถเปลี่ยนไปทำหน้าที่อื่น และเมื่อทำหน้าที่เสร็จก็หมดหน้าที่และตายไป

แต่มนุษย์สามารถทำหน้าที่ดำรงเผ่าพันธุ์ได้ทุกคน และเลือกสิ่งที่เหมาะกับตนเองได้ เพียงแต่ใครจะมีความสามารถมองเห็นและรู้จักตนเองหรือไม่ สิ่งที่แย่ก็คือ มีคนมามองและจัดการให้ และจัดการให้อย่างไม่เข้าใจธรรมชาติของมนุษยชาติ ว่าทุกคนเกิดมานั้นมีความแตกต่างกัน เพื่อให้มาช่วยเหลือเกื้อกูลกันจรรโลงสิ่งสวยงามที่แต่ละคนมีแตกต่างกัน ได้แสดงความสามารถที่แต่ละคนมีแตกต่างกัน ยิ่งในยุคที่ประชากรโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้น ธรรมชาติมีให้พึ่งพาน้อยลง นอกจากธรรมชาติที่ต้องพึ่งพาคนอื่น เช่น หมอไม่สามารถรักษาตนเองได้ การมีลูกก็ต้องอาศัยคนทั้งสองเพศ

ปัจจุบัน หากทุกคนหาข้าว หาปลา หุงหาอาหารกินเอง ก็คงไม่มีเวลาทำงานอื่น ๆ แล้ว เพราะของธรรมชาติมีให้ใช้น้อยลง เชื้อเพลิงจะไปเอาจากไหน ข้าวหากต้องปลูกเอง สีจากข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร หาเกลือ ทำน้ำปลา หาหม้อ กระทะ จาน ช้อน มาใช้ทานข้าว ลองนึกว่า หากอยู่ในโลกนี้คนเดียว จะทำกินได้รอดหรือไม่ ซึ่งนี่คือธรรมชาติของความเป็นสังคมของโลกนี้ ที่ทุกคนมีความสามารถแตกต่างกันมาเสริมกันและกัน พึ่งพากันให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ในบทบาทและหน้าที่ที่แตกต่างกัน ดังนั้น การจัดการศึกษาจึงต้องเข้าใจในธรรมชาติ ไม่ใช่ท่องจำ ทำไปเรื่อยว่า ผู้เรียนเป็นสำคัญ แต่จัดการศึกษาเป็นระบบเดียว อ้างว่ามาตรฐาน ซึ่งผู้เรียนเป็นสำคัญคือการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความถนัดของกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียน บางคนชอบและถนัดทางศิลปะ ภาษา บางคนชอบและถนัดทางการค้นคว้า ตรรกะทางวิทยาศาสตร์ บางคนชอบการเรียนรู้และอยู่กับธรรมชาติ บางคนชอบเรียนรู้ด้วยตนเอง บางคนชอบแบบให้ผู้อื่นมาสอนอธิบายรายละเอียด     ความจริงสิ่งเหล่านี้เป็นธรรมชาติอยู่ในทุกตัวคน ที่มีความชอบ ไม่ชอบ ถนัด ไม่ถนัด อะไร สิ่งที่ไม่ชอบ ไม่ถนัด ทำไปก็ไม่มีความสุข ทำไปก็ไม่ได้ดี (ไม่เชื่อลองถามตัวเองดู หากทำอะไรที่ไม่ชอบ ไม่ถนัด ผลและความรู้สึกจะเป็นอย่างไร) ซึ่งความแตกต่างทางธรรมชาติเป็นสิ่งสวยงามที่ธรรมชาติและโลกให้มา มิฉะนั้น คงได้กินอาหารรสชาติเดียวกันหมด ใช้ของเหมือนกัน แย่งกันกิน แย่งกันใช้ ถ้าหากทุกคนชอบเหมือนกัน

ดังนั้น การจัดการศึกษาที่ดีต้องเข้าใจและจัดให้สอดคล้องกับธรรมชาติ

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 29 พฤศจิกายน 2553 18:49 แก้ไข: 29 พฤศจิกายน 2553 18:49 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สวัสดีค่ะอาจารย์

สายฝนไม่ได้เข้ามาอ่านตั้งนานแล้วค่ะ สายฝนเห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ

สวัสดี คุณสายฝน

ยินดีต้อนรับกลับสู่เวที

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.95.131.208
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ