นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 7477
ความเห็น: 3

ลูกค้าคือพระเจ้า การทำงานมุ่งเน้นเป้าหมาย

เริ่มที่ชนะใจตนเอง ที่เห็นเป้าหมายของงานและกระบวนการไปสู่ความสำเร็จ

ลูกค้าคือพระเจ้า หมายถึง ผู้ทำหน้าที่ขายของต้องเอาอกเอาใจลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะจู้จี้ขี้บ่น ดีเลิศประเสริฐศรี มีพฤติกรรมอย่างไร ก็ไม่มีปัญหา ขออย่างเดียวให้ซื้อของ ทำกำไรให้ผู้ประกอบร้านค้าเป็นใช้ได้ รวมทั้งต้องให้แวะเวียนกลับมาเป็นลูกค้าเสมอและเป็นประจำ

           นั่นคือเป้าหมายคือ คนซื้อจะเป็นอย่างไรก็ตาม ขอให้เป็นลูกค้า มาซื้อของประจำ เรื่องอื่นก็ไม่ต้องไปใส่ใจว่าเข้าจะเป็นอย่างไร หรือเรียกให้ชัดว่า ไม่เอาอารมณ์เราไม่ใส่อารมณ์และพฤติกรรมไม่ดีของลูกค้า ตราบที่ลูกค้ายังเป็นลูกค้าซื้อของที่เป็นเป้าหมายของร้านค้า เพราะอารมณ์ พฤติกรรมเป็นเรื่องของคนแต่ละคน ที่แสดงอย่างไร เขาก็เป็นเช่นนั้น คนอื่นไม่สามารถแก้ไขได้ ที่สำคัญคือผู้ขายไม่ควรไปใส่อารมณ์ด้วยโดยเฉพาะอารมณ์ขัดแย้งที่จะทำให้ของขายไม่ได้ และสูญเสียลูกค้า   
เช่นเดียวกับการทำงานทุกอาชีพ หากสามารถแยกแยะเป้าหมายความสำเร็จของงานได้ ปล่อยวางอารมณ์ไม่ว่าจะเป็นผู้ร่วมงาน ผู้รับบริการ หัวหน้า เจ้านายได้ที่มาในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านลบ (รบ)  ก็จะสามารถทำงานอย่างมีความสุข มีคนชื่นชม มีสมาธิในการทำงาน พัฒนางาน และยิ่งดีขึ้นได้ และหากสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาหาวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของทุกคนที่มาทำงานด้วย ให้เป็นในทางที่ดีซึ่งหากทำเช่นนั้นได้ ก็จะทำให้เห็นความท้าทายความสามารถ สนุกสนานกับความท้าทายนั้น แยกสิ่งที่เห็นเป็นความคิดเพื่อหาทางปรับแก้ซึ่งก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนอารมณ์ร่วมในทางไม่ดี เป็นการสังเกต ศึกษา แก้ปัญหา
 แต่หากเข้าสู้รบด้วยอารมณ์ ก็คงทำให้เกิดความเสียหายแก่งาน งานก็ไม่สำเร็จ คนก็เสร็จไปด้วย เรียกว่า คนแพ้ งานแพ้ เสียคน เสียเพื่อน เสียเจ้านาย เพิ่มศัตรู เดินไปตรงไหนก็ไม่มีความสุข ซึ่งคงไม่ใช่เป้าหมายของการทำงานใด ๆ  ลูกค้าคือพระเจ้า การทำงานมุ่งเน้นเป้าหมาย หากทำสำเร็จ ก็มีแต่ผู้ชนะ ชนะ
  •           ชนะงาน คืองานสำเร็จ
  •           ชนะใจของทุกฝ่าย คงพึงพอใจในความสำเร็จ 
  •           ต้องเริ่มที่ชนะใจตนเอง ที่เห็นเป้าหมายของงานและกระบวนการไปสู่ความสำเร็จ
หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
คำสำคัญ (keywords):
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 26 พฤศจิกายน 2553 19:49 แก้ไข: 26 พฤศจิกายน 2553 19:49 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ข้อคิดที่ดีมากครับ

มีข้อคิดที่ดีมากๆ ครับ และปัญหาสำคัญสำหรับสังคมไทย คือ การยึดความเห็นของตัวเองเป็นใหญ่ นึกถึงสิทธิของตัวเองเป็นใหญ่ แยกอารมณ์ออกจากหน้าที่การงานไม่ได้  มองเห็นจุดอ่อนของคนอื่นมากกว่าจุดอ่อนของตัวเอง(ไม่ยอมรู้จักตัวเอง) เอาจุดอ่อนของคนอื่นเป็นเหตุผลในการแก้ตัว ฯลฯ

อ่าาาาา ที่เขียนมาเป็นการมองสังคมในแง่ลบหรือเปล่าครับ....

ขอบคุณคนธรรมดาที่เข้ามาชม และ panyarak ที่เข้ามา share อารมณ์ด้านลบไม่เกิดประโยชน์แก่ใคร แต่ก็มีคนใช้กัน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.214.179
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ