นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1809
ความเห็น: 5

หามุมดี ๆ ของอาการอกหักมาใช้

อกหักก็มีมุมดีๆ ให้ใช้ เพียงแต่ขอให้รักเรียน เหมือนกับเรียนรัก อกหักก็หาย อนาคตก็สดใส แค่เพียงใช้ให้เป็น ใช้ให้ถูกที่ ถูกทาง

หลังจากเปิดใช้ facebook ทำให้ได้พบสังคมของลูกศิษย์ บางคนพร่ำบนถึงเรื่องอกหัก บอกให้พยายามลืม ก็บอกว่าลืมไม่ได้ ลืมไม่ลง มันติดตาตรึงใจจริง ๆ พอดีช่วงต้น ต.ค. เป็นช่วงสอบไล่ นักศึกษาหลายคนบ่นว่า อ่านหนังสือแล้วจำไม่ได้ จึงทำให้คิดว่า ทำไมคนอกหักถึงจำไม่ลืม แสดงว่ามีความจำเป็นเลิศ ที่น่าจะนำมาใช้ประโยชน์ในการศึกษาเล่าเรียน และทำงาน พัฒนาตนเอง

มาดูว่า ทำไมคนอกหักถึงจำไม่ลืม เพราะได้ทุ่มเททั้งกาย ทั้งใจ ทั้งเวลา รวมทั้งบางรายเป็นทรัพย์สินด้วย ทั้งหลับทั้งตื่นก็ฝันถึง ฝนตก ฟ้าร้อง รถติด ไม่เป็นอุปสรรคทั้งสิ้น ถึงอดก็ยอม อะไรไม่มีก็หามาได้ บางทีก็ไปกู้หนี้ยืมสินมาอีก เป็นอาการของคนมีความรัก นี่แหละเหตุที่ทำให้จำไม่ลืม

ทีนี้มาดูว่า ทำใมถึงเรียนแล้วไม่จำ ทั้ง ๆ ที่ความจำเป็นเลิศ เป็นเพราะเรียนไม่จริงจัง

-        อ้างว่า เรียนเช้าตื่นไม่ทัน เรียนบ่าย ง่วงนอน

-        อ้างว่า อาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง (ทำไมคนอื่นรู้เรื่องละ)

-        อ้างว่า ไม่มีหนังสืออ่าน อ่านหนังสือไม่ทัน ไม่มีเวลา

-        อ้างว่า ตัวเองไม่เก่ง จำไม่แม่น (ซึ่งไม่จริง เพราะเห็นจำไม่ลืมเลย จึงอกหัก)

-        และอื่น ๆ อีก สารพัด

ดังนั้น หากนำความสามารถมาใช้ประโยชน์ รักเรียน ให้เหมือน เรียนรัก

-        ตื่นสาย ง่วงนอน ก็ไปติดตามหาความรู้ตอนที่ตื่นแล้ว และเวลาที่ไม่ง่วง

-        อาจารย์สอนไม่รู้รื่อง ก็ไปหาหนังสืออ่านเอง เพราะวิชาที่สอน ๆ กัน มาจากตำราทั้งนั้น ถามจากกูเกิล วิกกิพีเดีย ยูทูป ก็ได้ หากเบื่อหน้าอาจารย์ รวมทั้งเพื่อนที่เรียนดี พี่ที่เรียนแล้ว และยังเป็นการตรวจทานความรู้ของเพื่อน/พี่ว่ายังจำได้ดีหรือเปล่า มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือไม่ เรียกว่า ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย ดีไม่ดีอาจทำให้หายอกหัก เพราะมีรักใหม่ หรืออย่างน้อยก็ได้ความเป็นเพื่อน เป็นพี่ที่ดี             

เห็นไหมว่า อกหักก็มีมุมดีๆ ให้ใช้ เพียงแต่ขอให้รักเรียน เหมือนกับเรียนรัก อกหักก็หาย อนาคตก็สดใส แค่เพียงใช้ให้เป็น ใช้ให้ถูกที่ ถูกทาง

ขอให้คนอกหัก นำบทเรียนมารักเรียน และคนที่ไม่เคยอกหัก ก็ใช้เป็นบทเรียนได้โดยไม่ต้องรอให้อกหัก  

 

หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 28 ตุลาคม 2553 19:01 แก้ไข: 14 ธันวาคม 2554 18:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มาอ่าน...แล้วขำๆ...ยิ้มๆ
สงสัยอาจารย์คงไม่เคย..อกหัก กระมังคะ
ความซาบซึ้งในการ..อกหัก...สัมพันธ์กับ... วัย...
ความรู้รับผิดชอบ ชั่วดี...ก็สัมพันธ์กับวัย...
เรา ประยุกต์ ได้แต่เด็กๆ ประยุกต์ให้อารมณ์นั้นมามุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนได้น่าจะ...ยากลำบากมาก....มาก...มาก...มากทีสุด...

อิ...อิ...

นั่นแน่ ทำเหมือนคนเคยอกหักในวัยรุ่น  

ก็พยายามหามุมดี ๆ มาบันทึก อยู่ที่ใครจะระลึกได้ เพียงคนเดียวก็เป็นกำไรของบันทึกนี้แล้ว  และพยายามชี้ให้เห็นว่า ทุกคนมีศักยภาพ หากทำจริง อย่างทุัมเท หากไม่มีใครทำได้ก็เท่าทุน  ขึ้นกับว่า ใครจะวางชีวิตอย่างไร เป็นบัวเหล่าไหน   

หากจะใช้การอกหักให้มีประโยชน์  ก็คงจะได้เหมือนกันนะคะ  ให้มันเป็นแรงฮึดในการต่อสู่กับชีวิตต่อไป  ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีขึ้น  "ไม่ใช่ขาดเธอแล้วขาดใจ  แต่ขาดเธอแล้วต้องเดินต่อไปและต้องเดินให้ดีให้แกร่งกว่าเดิมด้วย"  พยายามท่องไว้ว่า  "อยู่ให้เขาเสียดาย  ดีกว่าอยู่ให้เขาดีใจที่เลิกกันได้"  ที่เขียนมาอาจเป็นแง่มุมหนึ่งของการอกหักที่หลายคนอาจเอาไปใช้ได้  แต่ตอนเด็กๆ  ยอมรับว่ามันคิดตรงนี้ไม่ค่อยได้อย่างที่พี่เมตตาบอกค่ะอาจารย์   

   ตอนนี้มีผู้ใหญ่ใจดีคิดแบบนี้ให้แล้ว..เผื่อให้เด็กๆ ในเวลานี้ยังคิดแบบนี้ไม่ได้..

    ก็จะขอเป็นไปษรณีย์ส่งต่อไปยังFBต่อไปเลยก็แล้วกันน๊ะค๊ะ..เด็กๆ จะได้ฉวยโอกาสอ่านแล้วนำไปปรับใช้กับเค้าที่กำลังเจอสภาพนี้อยู่..(◕〝◕)

ความจริง วัยไหนหากอกหักคงมีอาการไม่ต่างกัน ที่เขียนบันทึก อยากให้เห็นมุมดี ๆ แล้วนำมาใช้ประโยชน์ เอ้าช่วยกันขยายจะได้ช่วยคนที่คิดได้ เพราะได้คิด 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.182.36
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ