นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1304
ความเห็น: 0

การประเมินงานต้องการการพัฒนา

มาสร้างค่าการวิพากษ์วิจารณ์ มาเป็นการวิเคราะห์พัฒนางาน เปลี่ยนจากเก่งวิจารณ์ เป็นเก่งงาน นำไปสู่ชำนาญการกันดีกว่า

 ในการทำงาน ทุกคนคงบอกว่ามาทำงานทุกวัน และคงอยากพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น แต่พอเจาะลึกลงไปว่าจะพัฒนาอะไร ทราบได้อย่างไรว่าคุ้มค่าในการจพัฒนา และจะพัฒนาอย่างไร ส่วนใหญ่มักจะติดและคิดไม่ออก  

 

เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะขาดการสังเกตุจดจำข้อมูลในการทำงาน นำมาเป็นสถิติ แล้วนำมาวิเคราะห์ พูดเช่นนี้ หลายท่านคงถามต่อว่า วิเคราะห์คืออะไร และทำอย่างไร ถึงแม้ได้ยินบ่อย แต่ที่ทำบ่อยมักหนักไปทางวิจารณ์ วิพากษ์ พูดว่าคนโน้น ติตรงนั้นตรงนี้  หากทำเช่นนี้เป็นประจำ อยากให้นำกระบวนการดังกล่าวมาเปลี่ยนมุม แทนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ ก็นำมาพัฒนาว่า

 ๑.   ที่วิพากษ์ วิจารณ์ ว่าไม่ดีนั้น ที่ดีควรจะเป็นอย่างไร และต้องทำอะไร

๒.   ที่บอกว่าดีนั้น ตัวเองต้องใช้ ต้องทำถี่แค่ไหน

๓.   นอกจากใช้เองแล้วในเพื่อนร่วมงานใช้มากน้อย และบ่อยแค่ไหน

๔.  นอกจากเพื่อนร่วมงานในที่ทำงานแล้ว ที่ทำงานอื่นใช้กันมากน้อยบ่อยแค่ไหน

๕.  ที่คิดว่าดีกว่านั้น เมื่อเทียบกับของเดิม และดีกว่าตรงไหน ด้านต้นทุน เวลา แรงงาน ความสะดวกสบาย 

ทั้งหมดเป็นการวิเคราะห์ให้เห็นถึงสิ่งที่น่าจะพัฒนา โดยข้อ ๑ เป็นการบอกว่าจะต้องอะไร หากมีเรื่องให้วิพากษวิจารณ์มากก็มีโอกาสให้เลือกมาก  

ข้อ ๒-๔ บอกว่ามีความสำคัญและมีค่ามากน้อยเพียงใด เรื่องใดที่ทำบ่อย หลายครั้ง หลายคน หลายหน่วยงาน ก็แสดงว่ามีค่ามาก สมมุติว่า เรื่องทำแล้วประหยัดค่าใช้จ่าย ๑๐ บาท หากแต่ละคนทำ ๑๐ ครั้งต่อสัปดาห์  มีคนต้องใช้ ๕๐ คนในแต่ละหน่วยงาน สมมุติว่าเป็นระดับแต่ละภาควิชา ใน ม.อ. ก็มีจำนวนมากมายหลายภาค เช่นมีสัก ๑๐๐ ภาควิชา ก็คำนวณออกมาได้ว่า มีมูลค่าเท่าไร

หรือเรื่องนั้นใช้เวลาน้อยลง ๑๐ นาทีก็คำนวณได้เช่นกันว่าจะประหยัดเวลาเท่าไร และลองคำนวณว่าคนที่ทำนั้น มีค่าตอบแทนเท่าไรต่อเวลาการทำงานหนึ่งชั่วโมง ก็สามารถคิดเป็นเงินออกมาได้ หรือทำแล้วสะดวก สบายขึ้นอย่างไร  สำหรับข้อ ๕ เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับวิธีการเดิม ที่ไปวิพากษ์วิจารณ์ไว้ว่าไม่ดี ซึ่งจะนำไปสู่ความเก่งงาน ไม่ใช่เก่งวิจารณ์  

การเก่งงานคือค่าของคนทำงาน ค่าของความชำนาญการ เพราะทำแล้วมีมูลค่าเพิ่ม สมควรที่จะได้ค่าตอบแทนเพิ่ม จริงไหม?

แต่หากใครคิดพัฒนางานแล้วค่าใช้จ่ายเพิ่ม ลงทุนเพิ่ม ถึงแม้สะดวก สบายขึ้น ก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าตอบแทนเพิ่ม แต่อาจต้องลดค่าตอบแทนลง เพราะเอาเงินลงทุนไปซื้อความสะดวก สบายแล้ว แสดงว่าเหนื่อยน้อยลง ก็ต้องรับค่าตอบแทนน้อยลง ?

 

มาสร้างค่าการวิพากษ์วิจารณ์ มาเป็นการวิเคราะห์พัฒนางาน เปลี่ยนจากเก่งวิจารณ์ เป็นเก่งงาน นำไปสู่ชำนาญการกันดีกว่า   

 
หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 18 พฤศจิกายน 2552 19:14 แก้ไข: 09 ตุลาคม 2553 17:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.173.36
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ