นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 1875
comment: 3

นโยบายและการปฏิบัติการทำให้หลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานของ สกอ. ของ ม.อ.

จะไม่ดีได้ไง ลงทุนทำกันขนาดนี้แล้ว

เป็นที่ทราบกันว่า สกอ. ได้กำหนดให้ทุกหลักสูตรในระดับอุดมศึกษาต้องมีการปรับปรุงทุกรอบ ๕ ปี เมื่อปี ๒๕๔๘ เป็นต้นมา หากไม่ปรับตามกำหนดก็ถือว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  นักศึกษาที่เรียนหลักสูตรดังกล่าว ไม่สามารถกู้เงินเรียนได้ และมหาวิทยาลัยยังถูกกำหนดว่า หลักสูตรไม่เป็นไปตามมาตรฐานอีกด้วย  ซึ่งปัจจุบัน ก็ยังมีหลายหลักสูตรที่ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว  เพื่อให้ทุกหลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานของ สกอ.ดังกล่าว  มหาวิทยาลัยกำหนดโดยท่านอธิการบดีจึงเสนอที่ประชุมคณบดีพิจารณาให้ทุกคณะดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานทุกหลักสูตรตลอดเวลา หากคณะใดไม่สามารถดำเนินการได้จะถูกตัดเงินโบนัสในปีนั้นลง ๑๐%  

ดังนั้น ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต้องช่วยกัน โดยต้องเริ่มกระบวนการปรับปรุงหลักสูตรอย่างน้อยล่วงหน้าสองปีก่อนครบกำหนด และต้องส่งเข้าสู่กรรมการชุดต่าง ๆ อย่างน้อยหนึ่งปีก่อนครบกำหนดการปรับปรุง ซึ่งมีกรรมการอย่างน้อย ๔ ชุดหลังกรรมการปรับปรุงหลักสูตร (บางหลักสูตรต้องเข้าที่ประชุมภาควิชา ก็จะเพิ่มขั้นตอนขึ้นอีก) คือ กรรมการประจำคณะ กรรมการวิชาการของมหาวิทยาลัยหรือบัณฑิตวิทยาลัยสำหรับหลักสูตรบัณฑิตศึกษา  สภาวิชาการ และ สภามหาวิทยาลัย เมื่อผ่านความเห็นชอบจึงส่งให้ สกอ. ต่อไป

เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย กรรมการทุกชุด โดยเฉพาะในคณะและมหาวิทยาลัยคงต้องเร่งกันให้ผ่านไปโดยเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน 

การปรับปรุงหลักสูตรเป็นเรื่องของกระบวนการ กรรมการที่มีอำนาจเรียงขึ้นไปตามลำดับ หมายความว่า เมื่อมีการพิจารณาแล้ว กรรมการชุดที่สูงขึ้นสามารถแนะนำให้ปรับแก้ได้ (ซึ่งหลายครั้งผู้เสนอให้แก้ก็ไม่แน่ใจว่ารู้จริงหรือเสนอแนะให้ดีกว่าเดิมจริงหรือเปล่า) หรือบางที กรรมการระดับหนึ่งให้แก้เป็นแบบหนึ่ง กรรมการชุดถัดขึ้นไป อาจให้แก้กลับไปเป็นอย่างเดิมก็ได้

แสดงว่าที่สอน ๆ กันอยู่ก็เป็นอาจารย์จบ ดร. เป็น ผศ. รศ. ศ. กันอยู่ คงใช้ไม่ค่อยได้ ต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิตั้งแต่ชุดที่ปรับปรุง ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าใช้ได้หรือเปล่า เพราะพอเข้าพิจารณาในกรรมการชุดต่าง ๆ ก็มีการเสนอให้ปรับแก้อีก ตามกระบวนการก็มีอำนาจมากกว่าก็ต้องปรับแก้ ก็อย่างที่ว่า อาจแก้กลับไป-มาก็ได้ ผู้รับผิดชอบก็ต้องแก้เอกสารตามไป เพราะหากไม่แก้ก็ไม่ผ่าน หรือไม่ก็ต้องชี้แจง (บางที่ชี้แจงไป ก็อาจโดนกล่าวหาว่าไม่ทำตามผู้ทรงคุณวุฒิเสียอีก) แถมคราวนี้ หากดำเนินการไม่ทัน ยังเป็นเหตุให้ถูกปรับลดโบนัสของเพื่อนในคณะอีกด้วย  

ก็คงต้องช่วยกัน เพราะมันเป็นกติกาที่ต้องปฏิบัติ ที่คิดว่าทำอย่างนี้แล้ว หลักสูตรจะดี จะทันสมัย (ไม่แน่ใจว่าจะผลิตคนได้คุณภาพดีกว่าเดิม) ที่แน่ๆ ต้องใช้เวลา พละกำลังไม่น้อยในส่วนนี้ตลอดการดำเนินการ เมื่อเอาไปลบจากเวลาที่มีก็ทำให้มีเวลาไปทำการสอนน้อยลง จริงไหม  เช่นเดียวกับอีกหลายระบบที่ทำกัน จนเสียสมาธิในการปฏิบัติภารกิจหลักให้ได้คุณภาพ ก็มันมีเวลาน้อยลงจริง ๆ (ชักไม่แน่ใจว่า อันไหนเป็นหลัก หลายครั้ง ต้องทิ้งการสอนไปทำรายงาน ไปชี้แจงต่อกรรมการ แถมต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปชี้แจงอีก ทั้ง ๆ ที่มีงบประมาณจำกัด เพราะนักศึกษาไม่เคยบ่นว่าอาจารย์มีธุระดังกล่าว แต่หากอาจารย์ไม่ไปชี้แจง อาจารย์จะถูกตำหนิ คราวนี้ ถูกหักโบนัสด้วย)   

ประเทศไทยจงเจริญ (แบบไทย ๆ ที่ต้องการไปสู่ inter) ไชโย

ก็ผ่านกำหนดของ สกอ. ดังกล่าวมา ๔-๕ ปีแล้ว ผ่านการประเมินคุณภาพการศึกษาโดย สมศ. มาสองรอบ พร้อมการเพิ่มมาตรฐานคุณภาพของ สกอ. อีก เรียกว่าเข้มจริง ๆ ยังไม่นับอีกสารพัด ไม่ว่า จะเป็น กพร. KPI การควบคุมภายใน การตรวจสอบภายในของสภามหาวิทยาลัย การบริหารความเสี่ยง ฯลฯ จะไม่ดีได้ไง ลงทุนทำกันขนาดนี้แล้ว

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 15 กุมภาพันธ์ 2552 18:34 แก้ไข: 09 ตุลาคม 2553 17:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

ผมไม่แน่ใจว่าการปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปีเช่นนี้ จะเป็นการหลอกลวงเชิงเอกสารหรือไม่? กล่าวคือตามเอกสารก็เขียนไว้อย่างหนึ่ง และทางปฏิบัติก็ไปอีกแบบหนึ่ง

เพราะเมื่อใช้หลักสูตรใหม่ กว่านักศึกษาจะจบก็อีก 4 ปี กว่าจะทำงาน กว่าจะประเมิน นั่นคือวงจรการประเมินผลต้องมากกว่า 5 ปีแน่ๆ แต่การปรับปรุงหลักสูตรคงต้องทำล่วงหน้าสัก 3 ปี (เพราะกระบวนการยาวมากกกก..) ดังนั้นก็นั่งเทียนเขียนหลักสูตรใหม่ตามความฝันของนักวิชาการอุดมศึกษา แล้วค่อยมาแก้ปัญหากันภายหลัง

เรื่องยุ่งๆ ของระบบ entrance ในปัจจุบันก็น่าจะมาจากนักวิชาการศึกษาแบบไทยๆนี่หรือเปล่าครับ??

Ico48
ยาดม [IP: 192.168.100.112]
16 กุมภาพันธ์ 2552 16:58
#41161

   ช่วยให้เห็นและเข้าใจระบบการศึกษายุคนี้มากขึ้น(ในฐานะผู้ปฎิบัติ)เมื่อไม่นิ่ง  ความสงบและสมาธิในการทำงาน การพิจารณาด้วยหัวใจที่ใคร่ครวญ  จากการลงกระทำ  เห็นผลที่เกิดขึ้นเต็มรอบของการสร้างและพัฒนาคนอยู่ตรงไหน  (หากเป็นปลากระป๋องออกจากโรงงานก็เปิดกระป๋องพิสูจน์คุณภาพได้)

    เข้าใจทุกฝ่าย.......แต่ชักสงสัย  !  เป้าหมายการศึกษาไทยใครกำหนด??????

คุณคนธรรมดา และคุณยาดม

เขาว่าทำอย่างนี้แล้วมีคุณภาพ จึงบังคับให้เป็นระบบประกันคุณภาพ และเขายังบอกอีกว่าตามระบบสากล

ทางพุทธศาสนา ให้แก้ทุกข์ด้วยการหาเหตุแห่งทุกข์

วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ให้พัฒนาตามข้อเท็จจริงตามธรรมชาติ

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 34.204.191.31
Message:  
Load Editor
   
Cancel or