นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 604
ความเห็น: 0

Service Mind

อ่านข่าวทาง internet เป็นประจำทุกวันก่อนนอน แทนการอ่านหนังสือพิมพ์ (ที่นับวันน่าจะขายยากขึ้นทุกที) แล้วมีข่าวดี ๆ ที่ประทับใจแม้จะไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเราก็ตาม

นั่นก็คือ ข่าวแอร์โฮสเตสของสายการบินไห่หนาน แอร์ไลน์ส ที่เดินทางจากเมืองเจิ้งโจวไปยังไห่หนาน ฟาน ซื่อสง ประเทศจีน คุกเข่าลงที่พื้นเพื่อป้อนอาหารแก่คุณลุงวัย 71 ปีที่เป็นอัมพาตบางส่วน จนไม่สามารถหยิบช้อนทานอาหารเองได้  โดยแอร์โฮสเตสคนสวยทั้งกายและใจนี้ได้ป้อนอาหารคุณลุงจนอิ่ม

การกระทำที่เต็มไปด้วยจิตบริการเช่นนี้สร้างความประทับใจแก่คุณลุงจนน้ำตาไหลและยังสร้างความประทับใจแก่ผู้โดยสารบนเที่ยวบินนั้นที่ได้พบเห็น 

แม้บางท่านจะเถียงในใจว่าแอร์โฮสเตสมีหน้าที่ให้บริการอยู่แล้ว  แต่การบริการเช่นนี้ย่อมเป็นบริการที่เกินกว่าความคาดหวังของผู้โดยสารอย่างแน่นอน 

จิตบริการของพนักงานตลอดจนความมีน้ำใจของผู้คนดูจะเป็นเรื่องที่หาได้ยากขึ้น แม้ว่าหลาย ๆ องค์กรจะพยายามปลูกฝังเข้าไปในพฤติกรรมการประพฤติปฏิบัติของบุคลากรโดยกำหนดเป็นค่านิยมขององค์กร  แต่ก็ยังพบกันอยู่บ่อย ๆ ถึงการปฏิบัติแค่ตามหน้าที่ ไม่ได้ปฏิบัติด้วยจิตใจที่พร้อมจะให้บริการแก่ทุก ๆ คนอย่างแท้จริง

 

LUX

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 13 December 2015 21:44 Modified: 13 December 2015 21:44 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 pompom, Ico24 คนธรรมดา, and 3 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ