นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 713
ความเห็น: 0

ปัจฉิมบทแห่งวิชาการจัดการคุณภาพภาครัฐ

เมื่อบุคลากรในองค์กรมีคุณภาพ ผู้นำองค์กรมีคุณภาพ ก็จะทำให้องค์กรนั้นเป็นองค์กรคุณภาพอย่างแท้จริง

ปิด course กันแล้ว เริ่มเข้าสู่ช่วงแห่งการสอบปลายภาคที่ 1 

ปิด course วิชาการจัดการคุณภาพด้วยการให้นักศึกษาเขียนว่าจะนำเอาความรู้เรื่อง Total Quality Management ไปใช้กับชีวิตตนเองอย่างไร

เจตนารมณ์ของการให้นศ.เขียนนี้มีหลายอย่าง เริ่มจากการเช็คชื่อเพราะนศ.เยอะมาก ใช้วิธีเรียกชื่อคงไม่ไหว สองคือ อยากรู้ว่าเรียนจนจบแล้วเค้ารู้อะไรบ้าง สามคืออยากเห็นแนวคิดของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ยังไม่ทำงานก็ใช้กับตนเองก่อนเป็นสิ่งแรก เรียกว่าปรับเปลี่่ยนตนเอง

พอมานั่งอ่านแล้วมีความรู้สึกดี ๆ เกิดขึ้น นศ.จำนวนมากบอกว่ายังไม่ทันเรียนจบก็ได้คิดแล้วว่า ทำอะไรต้องคิดถึงผู้อื่นเสมอ โดยเฉพาะอย่างผู้ที่ทำงานต่อจากเราหรือที่เรียกว่าเป็นลูกค้าของเรา  ต้องเข้าใจว่าเค้าต้องการอะไร และเราจะทำอย่างไรให้เค้าพอใจ

นศ.บางคนทำงานองค์การนักศึกษาบอกว่าลองเอาไปใช้ทันที คือ รับฟังเสียงเพื่อนนศ.ก่อนที่จะเขียนโครงการ ทำให้ได้รับความร่วมมือมากขึ้นเพราะโครงการมาจากความต้องการของคนส่วนใหญ่  บางคนต้องช่วยที่บ้านทำธุรกิจ ค้าขายก็เอาไปปรับใช้โดยพยายามศึกษาและสังเกตว่าลูกค้าต้องการอะไร ชอบอะไร

เรื่องที่นศ.ส่วนใหญ่บอกว่านำไปปรับตนเองทันทีโดยยังไม่ต้องจบภาคการศึกษา คือ "do it right the first time" แทนการทำงานเพียงแค่พอเสร็จ มีส่งอาจารย์เหมือนในอดีต และบ่อย ๆ ครั้งอาจารย์ก็สั่งให้แก้ไขงาน เสียเวลาทำใหม่อีกรอบ

 

มีประเด็นที่นศ.เสนอถึงแนวคิดในการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์กับตนเองอีกหลายประการที่น่าสนใจ เช่น สำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม การทำตนไม่เป็นภาระแก่สังคม หรือการปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง ฯลฯ

แต่ที่รู้สึกดีคือการเปลี่ยนมุมมองของชีวิต เน้นมุมมองเชิงบวกมากขึ้น นศ.จำนวนมากมองว่าทุกคนมีความสามารถถ้าได้รับการพัฒนาให้ถูกต้อง ให้ตรงกับความถนัดของเค้า และเชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถศักยภาพของตนเองและของเพื่อนมากขึ้น เมื่อมีความสามารถและเชื่อมั่นว่าเค้าสามารถก็ต้องให้โอกาสคนอื่นในการทำงาน

ทั้งนี้เพราะแนวคิดของ TQM ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์นั้นเป็นการใช้มุมมองเชิงบวกเสมอ เช่น ใช้การจูงใจให้คนทำงาน ใช้การ empowerment บุคลากร ให้ reward and recognition ฯลฯ TQM ไม่เน้นการลงโทษ ให้เป็นหนทางสุดท้ายแม้แต่เมื่อประเมินผลการปฏิบัติงานยังเน้นเพื่อนำไปสู่การให้รางวัลและใช้ในการพัฒนาคน  

ผลลัพธ์ของการเรียนรู้ของวิชาการจัดการคุณภาพที่สำคัญคือ การทำตนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน มีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา และเมื่อบุคลากรในองค์กรมีคุณภาพ ผู้นำองค์กรมีคุณภาพ ก็จะทำให้องค์กรนั้นเป็นองค์กรคุณภาพอย่างแท้จริง

"ปัจฉิมบทแห่งวิชาการจัดการคุณภาพภาครัฐ"


LUX

 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 ธันวาคม 2558 09:30 แก้ไข: 06 ธันวาคม 2558 09:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Zenki, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ