นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 993
ความเห็น: 0

การประเมินคุณภาพหลักสูตรภาค 2

ว่ากันต่อกับ "มหากาพย์เรื่องการประเมินคุณภาพหลักสูตรภาค 2" นะคะ

ความจริงสกอ.กำหนดเรื่องอาจารย์ประจำหลักสูตรมาสักพักแล้ว  แต่ยังไม่ได้มีการประเมินคุณภาพหลักสูตรภายใต้การจัดการของอาจารย์ประจำหลักสูตร  

ดังนั้นการจัดการหลักสูตรของบางคณะ บางภาควิชาจึงเป็นอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบของหัวหน้าภาควิชา บางหลักสูตรก็มีผู้อำนวยการหรือประธานหลักสูตรและมีกรรมการบริหารหลักสูตรที่อาจจะไม่ใช่เป็นชุดเดียวกับอาจารย์ประจำหลักสูตร  

อาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในเล่มหลักสูตรก็ไม่ทราบว่ามีไว้ทำไม และตนเองต้องทำอะไร บางครั้งก็ไม่ทราบด้วยซ้ำว่าตนเองมีรายชื่อเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรใด

ยิ่งพอชัดเจนว่าจะต้องมีการประเมินหลักสูตร ก็ยังมีการโยกย้ายรายชื่อไปมาเพื่อให้ครบถ้วนและลงตัวเรื่องคุณวุฒิ คราวนี้ยิ่งสับสนกันใหญ่ว่าใครมีรายชื่อเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรใด 

ปัญหาในการบริหารที่ปรากฏชัดคือในการประเมินคุณภาพหลักสูตรนั้น ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง จะเป็นหัวหน้าภาควิชาที่เป็นผู้บริหารหลักสูตรตัวจริง หรืออาจารย์ประจำหลักสูตรตามรายชื่อ  ซึ่งตามการประกันคุณภาพหลักสูตรแล้วเป็นการประเมินคุณภาพหลักสูตรภายใต้การจัดการของอาจารย์ประจำหลักสูตร แต่แท้จริงแล้วไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรในด้านการบริหารเลย ทำหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียว

ดังนั้น หลังจากฤดูกาลประเมินผ่านพ้นไป ภาควิชาที่ยังบริหารหลักสูตรโดยหัวหน้าภาควิชาก็คงต้องทบทวนกันใหม่ ตกลงกันใหม่มิฉะนั้นปีการศึกษาหน้าก็คงจะประสบกับปัญหาเช่นเดิมอีก

มองต่อไปก็คือ ถ้าทำให้เป็นไปตามที่สกอ.กำหนดในการประกันคุณภาพหลักสูตร คืออาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการหลักสูตรทั้งหมด คำถามเชิงการบริหารคือ ตามโครงสร้างองค์กรแล้วอาจารย์ประจำหลักสูตรมีอำนาจในเชิงการบริหารหรือไม่ และเรายังจำเป็นต้องมีภาควิชา จำเป็นต้องมีหัวหน้าภาควิชาหรือไม่ แล้วหัวหน้าภาควิชาจะทำอะไรในขณะที่หัวหน้าภาควิชาได้รับค่าตอบแทน แต่อาจารย์ประจำหลักสูตรไม่มีค่าตอบแทน เป็นโจทย์ใหญ่ในเชิงการบริหารเพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อโครงสร้างขององค์กรที่รอการตัดสินใจอย่างเร่งด่วนทีเดียว

เกรงแต่ว่าพอประเมินคุณภาพหลักสูตรเสร็จ ก็นิ่งเฉยกันไป ไม่พูดคุยไม่ทบทวนไม่ใส่ใจ ปีหน้าแต่ละหลักสูตรก็ถกปัญหานี้กันเองเหมือนเดิม ไม่ได้รับการปรับแก้ไขเพราะหลักสูตรเองก็ไม่มีอำนาจอะไรในการแก้ ไม่มีการตัดสินใจ ปล่อยไปจนกว่า สกอ.จะปรับเปลี่ยนเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาใหม่เท่ากับคลี่คลายปมนี้ไปในตัว แล้วไปผูกปมใหม่ต่อไป  ถ้าเป็นแบบนี้ก็น่าเศร้านะคะ

ยังมีมหากาพย์เรื่องการประเมินคุณภาพภาค 3 ต่อนะคะ

LUX

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 สิงหาคม 2558 03:25 แก้ไข: 22 สิงหาคม 2558 05:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.85.115
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ