นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 877
ความเห็น: 0

ข้อคิดจากผู้ใช้บัณฑิตในการสร้างบัณฑิตสู่สังคม

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาระหว่างนั่งรอขึ้นเครื่องกลับมาหาดใหญ่จนเกือบจะได้เวลาขึ้นเครื่อง  ลูกศิษย์เก่าจบไปประมาณ 25 ปีเข้ามาทักและรำลึกความหลังกันอยู่นานว่าชื่ออะไร เป็นลูกศิษย์รุ่นไหน ฯลฯ แล้วก็ได้เวลาขึ้นเครื่องพอดี  บังเอิญมาก ๆ ที่ได้ที่นั่งติดกันอีกเลยนั่งคุยกันตลอดจนถึงหาดใหญ่  จึงได้ความรู้จากลูกศิษย์คนนี้มากมายเพราะสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานภาคเอกชนมานาน

เรื่องหนึ่งที่ได้จากการสนทนาประมาณหนึ่งชั่วโมงบนเครื่องบินที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับ ม.อ.มากในฐานะเป็นสถาบันการศึกษาที่ผลิตบัณฑิตออกไปสู่สังคมคือ การสร้างบัณฑิตให้มีนิสัยอุตสาหกรรมและมีทักษะด้านภาษาที่เป็นเลิศ รวมถึงกล้าที่จะออกไปเผชิญโลกที่ไม่ใช่หาดใหญ่และภาคใต้

ประเด็นแรกก่อนนะคะ เรื่องนิสัยอุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่กล่าวกันมานานพอสมควรและสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานมีหลักสูตรการพัฒนาแรงงานให้มีนิสัยอุตสาหกรรมมากมาย  แต่มิใช่ว่านิสัยอุตสาหกรรมนี้จะจำเป็นเฉพาะระดับผู้ใช้แรงงานเท่านั้น  แท้จริงแล้วเป็นนิสัยที่จำเป็นมากกับทุกคนในการทำงานภาคอุตสาหกรรม (ความจริงก็ทุกภาคเลยค่ะรวมถึงระบบราชการด้วย)

นิสัยอุตสาหกรรมมีอะไรบ้าง  ก็เป็นที่ทราบกันทั่วไป คือ นิสัยในการทำงานที่ดี 9 ประการได้แก่ ความปลอดภัย ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความขยันอดทน ความประหยัด การทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ และความใฝ่รู้  ซึ่งการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่เราทำกันทุกปีน่าจะลองสร้างเครื่องมือที่ครอบคลุมนิสัยอุตสาหกรรมทั้ง 9 ประการนี้ และประเมินกันอย่างจริงจังด้วยว่าเราสร้างนิสัยเหล่านี้ให้แก่บัณฑิตของเราได้หรือยัง

เรื่องที่สองคือ ทักษะภาษาอังกฤษ   ซึ่งจำเป็นมากในการทำงานกับภาคเอกชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบนิคมอุตสาหกรรมทั้งหลาย เพราะส่วนใหญ่เป็นบริษัทต่างชาติและพนักงานโดยเฉพาะระดับบนเป็นชาวต่างประเทศจำนวนมาก เช่น วิศวกรบางบริษัทมากกว่าครึ่งเป็นชาวต่างประเทศจากหลากหลายชาติ  จนเหมือนกับเป็นสถาบันการศึกษานานาชาติเลยเพราะหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายภาษา วัฒนธรรม และหลากหลายสถาบันการศึกษาที่จบมาจากหลากหลายประเทศ  ดังนั้น ภาษาอังกฤษจึงเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารขององค์กรเหล่านี้   และได้ข้อมูลที่ทำให้เราต้องคิดวางแผนพัฒนาคุณภาพบัณฑิตมากขึ้น คือ มหาวิทยาลัยที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นไม่นานนั้นคุณภาพบัณฑิตเป็นที่น่าสนใจของผู้ใช้บัณฑิตมาก เช่น ม.แม่ฟ้าหลวงนั้นบัณฑิตมีทักษะทางภาษาอังกฤษดีมาก กล้าที่จะเผชิญโลกภายนอกรวมถึงนิสยอุตสาหกรรมค่อนข้างดี

เรื่องที่สามคือ กล้าเผชิญโลกภายนอกที่ไม่ใช่หาดใหญ่และภาคใต้  เรื่องนี้ต้องศึกษาวิเคราะห์กันหน่อยว่ามีสาเหตุมาจากอะไร  แต่ในมุมมองของลูกศิษย์คนนี้บอกว่าในฐานะคนทำงานด้าน HR ขององค์กรใหญ่มานาน  แม้ว่าปัจจุบันจะขึ้นมาสู่ตำแหน่งบริหารของบริษัทที่รับสัมปทานจากที่เรือน้ำลึกแหลมฉบัง บริหารกิจการด้าน Logistic แต่ก็ยังวนเวียนอยู่แวดวงสมาคม HR ภาคตะวันออกและระดับประเทศอยู่  พบว่าบัณฑิตของ ม.อ. ไปทำงานทางภาคตะวันออกไม่มาก  ทั้ง ๆ ที่เป็นแหล่งงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ  และมีโอกาสในการเรียนรู้มากทั้งเชิงวิชาการและเชิงบริหารจัดการอย่างดีมากเพราะเป็นบริษัทต่างชาติเป็นส่วนใหญ่

ข้อคิดในการผลิตบัณฑิตทั้งสามประการนี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้บัณฑิตที่เป็นศิษย์เก่า ม.อ.และเป็นคนใต้ฝากมา  ก็ฝากต่อไปยังชาวม.อ.ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตบัณฑิต การพัฒนานักศึกษาค่ะว่าคงต้องคิดว่าเราจะทำอย่างไร  แต่โดยส่วนตัวแล้วต้องทบทวนตัวเองพอสมควรและคงต้องคิดต่อว่าจะพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของเราอย่างไรที่จะทำให้บัณฑิตของเรามีคุณลักษณะที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างแท้จริง

LUX

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 พฤษภาคม 2558 12:17 แก้ไข: 28 พฤษภาคม 2558 12:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ