นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 804
ความเห็น: 1

อยากได้ผู้นำองค์กรแบบใด

ช่วงนี้ที่คณะกำลังอยู่ระหว่างการสรรหาผู้นำ คราวนี้บรรยากาศดูจะดุเดือดเข้มข้นเล็กน้อยเพราะมีการเดินขอคะแนนเสียงเสมือนการเลือกตั้ง ส.ส. หรือเลือกตั้งนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเลย   ก็เลยนั่งทบทวนตัวเองว่าถ้าเราสามารถเลือกผู้นำขององค์กรเราเองได้ เราจะเลือกอย่างไร

คิดแล้วก็ให้คำตอบกับตัวเองว่าประการแรกต้องเป็นคนที่รักองค์กร คงเหมือนกับที่เรารักลูก รักครอบครัวเราก็ทุ่มเทและมอบแต่สิ่งดี ๆ ที่เราสามารถทำได้แก่ลูก แก่ครอบครัวโดยไม่หวังผลตอบแทน  ดังนั้นถ้าผู้นำเป็นคนรักองค์กร การนำองค์กรของผู้นำคนนั้นย่อมอยู่บนพื้นฐานความมุ่งมาดปรารถนาให้องค์กรเกิดความเจริญก้าวหน้า มิใช่เกิดแก่ตนเอง

แล้วยังมีคุณสมบัติข้อใดที่ตนเองให้ความสำคัญอีกหรือไม่ บางคนอาจอยากได้คนเก่ง บางคนอยากได้คนดี  แต่ส่วนตัวอยากได้คนที่พร้อมจะเป็นผู้ให้ มิใช่มุ่งแต่จะเป็นผู้รับ เพราะเมื่อพร้อมที่จะเป็นผู้ให้ก็ย่อมพร้อมที่จะให้จิตใจแก่องค์กร ให้เวลา ให้กำลังกายและกำลังสมองเพื่อนำองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์ขององค์กรหรือที่จะเรียกว่าบรรลุความฝันอันยิ่งใหญ่ขององค์กร

แน่นอนว่าท้ายที่สุดแล้วความสำเร็จของการนำองค์กรบนพื้นฐานของความรักที่มีต่อองค์กรและการให้แก่องค์กรย่อมส่งผลสะท้อนกลับไปยังผู้นำกับบุคลากรขององค์กรทั้งในแง่ของชื่อเสียง เกียรติยศ ความก้าวหน้าและผลตอบแทน  แต่ที่สำคัญคือจะหาได้หรือไม่และจะมีโอกาสได้เลือกผู้นำเองหรือไม่...อิอิ

LUX

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 พฤษภาคม 2558 15:52 แก้ไข: 21 พฤษภาคม 2558 15:52 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Zenki, Ico24 pompom, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ถึงจะเลือกไม่ได้ แต่การสื่อว่า เราอยากได้แบบไหน ช่วยให้ท่าน"ผู้นำ" คนใหม่มีไกด์ไลน์ครับ

บ่อยครั้งที่พบว่า ผู้นำที่ "ฟัง" คนอื่นบ้าง จะนำพาองค์กรไปได้ดีทีเดียวครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ