นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1026
ความเห็น: 3

Knowledge Implication

ปิด course วิชาการพัฒนาองค์การด้วยหัวข้อ OD in the Global Setting and Implication of OD’s Future แล้วก็นั่งคิดว่าองค์ความรู้ด้านการบริหารที่เรียนที่สอนกันในไทยนั้นมาจากประเทศทางตะวันตกทั้งนั้น มีองค์ความรู้ด้านบริหารใดบ้างที่ใช้สอนกันอยู่เป็นองค์ความรู้ที่สร้างขึ้นโดยคนไทย ดูแล้วไม่มีเลย  ส่วนใหญ่พัฒนาขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปตะวันตกแล้วนำมาเรียนมาสอนและมาใช้ในการทำงานในประเทศไทย  ดังนั้นคงเป็นเรื่องที่ต้องตระหนักถึงความเหมาะสม สอดคล้องระหว่างบริบทของประเทศที่ผลิตองค์ความรู้กับของประเทศไทยที่นำองค์ความรู้เหล่านั้นมาใช้ มิฉะนั้นก็จะทำให้องค์ความรู้เหล่านั้นตายในประเทศไทยดังคำกล่าวที่ปรากฏกันให้เห็นอยู่บ่อย ๆ

ความจริงตำราทางการบริหารของต่างประเทศบางเล่มก็กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวไว้เพื่อให้การนำองค์ความรู้ตามตำราเหล่านั้นไปใช้ประสบความสำเร็จ   ดังเช่นองค์ความรู้เรื่องการพัฒนาองค์การก็กล่าวไว้ถึง Key Success factors 2 ประการในการนำความรู้และเทคนิคด้านการพัฒนาองค์การไปใช้นอกสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก คือ ปัจจัยเรื่องบริบททางวัฒนธรรมซึ่งมีความหลากหลายมากในหลายมิติ ทั้งมิติเรื่องความตรงไปตรงมาในการสื่อสาร การให้ความสำคัญกับอำนาจ การหลีกหนีจากความไม่แน่นอน การมุ่งเน้นความสำเร็จ ตลอดจนความเป็นปัจเจกบุคคล และปัจจัยด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ  ที่มีระดับการพัฒนาแตกต่างกันมาก  ซึ่งความหลากหลายของบริบททางวัฒนธรรมและความแตกต่างของระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลอย่างมากต่อค่านิยม แบบแผน วิถีปฏิบัติ ฯลฯ ในองค์กร

แต่จุดอ่อนที่สำคัญคือเวลาเรียนรู้ทั้งในห้องเรียน อบรม หรือศึกษาด้วยตนเองก็ตามเพื่อนำมาปฏิบัติในองค์กรนั้นเรามักจะนำเอามาใช้โดยละเลยต่อข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่เจ้าของตำราบางคนก็กล่าวเอาไว้อย่างชัดเจน บางครั้งก็นำมาใช้แบบไม่มีการประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของไทยที่แตกต่างจากตะวันตกมาก ทำให้ความล้มเหลวในการพัฒนาเกิดขึ้นอย่างน่าเสียดาย และทำให้หลาย ๆ คนต่อต้านการนำเอาความรู้เหล่านั้นมาใช้ในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาองค์กรจนเหมือนกับพวกจระเข้ขวางคลองไปอีก

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 พฤษภาคม 2558 10:38 แก้ไข: 09 พฤษภาคม 2558 10:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Zenki, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ถ้าอย่างนั้นการเชิญผู้ที่อยู่ในงานและมีประสบการณ์มาบอกเล่ากลยุทธ แล้วมาช่วยกันตีความประเมินกับทฤษฎีที่เราสอนๆกันน่าจะมีประโยชน์กับผู้เรียนมากกว่าไหมคะ

ต่อจากคุณ โอ๋-อโณ นะครับ เมื่อกล่าวถึงผู้เรียน คงต้องปลูกฝังค่านิยม/ทัศนคติการเรียนรู้ของเขาเหล่านั้นก่อนครับ ว่าต้องการเรียนรู้ตลอดชีวิตจากสังคม หรือคิดว่าการเรียนรู้อยู่ภายในห้องเรียนและจบลงที่การสอบเป็นการปิดฉากการเรียนรู้ครับ

Ico48
LUX (Recent Activities)
10 May 2015 11:25
#102992

แนงทางที่คุณโอ๋เสนอก็เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีมากเพียงแต่ทำไม่ได้ทุกเรื่องเพราะบางเรื่องก็หาผู้มีประสบการณ์มาช่วยไม่ได้ การศึกษาทางบริหารเลยต้องพยายามใช้ case study ช่วยในการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับปริญญาตรีที่นักศึกษาขาดประสบการณ์ในชีวิตการทำงาน และมุ่งเรียนเพื่อสอบ เพื่อจบมากกว่า เรื่องการปลูกฝังค่านิยม/ทัศนคติการเรียนรู้ของนักศึกษาจึงเป็นงานยากที่พยายามทำกันไปเหมือนกับปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการทำงานให้กับบุคลากรล่ะค่ะ อ.คนธรรมดา ยากแต่ต้องช่วยกัน เพราะระบบการศึกษาไทยเรียนเพื่อสอบจบและสอบเข้าแค่นั้นค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ