นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1078
ความเห็น: 2

ประเทศไทยกับการจัดอันดับของโลก

ดูรายการทีวีตอนเช้าวันศุกร์ที่เปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง   ซึ่งมีการกล่าวถึงความได้เปรียบของประเทศไทยในหลาย ๆ เรื่อง  แต่ปัจจัยที่ฉุดรั้งประเทศไทยต่อการพัฒนาทั้งหลายอย่างมากคือคน   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องจริยธรรมและการทุจริต 

 วันนี้เลยนั่งดูข้อมูลใน website ของ World Economic Forum ซึ่งมีการจัดอันดับโลกไว้เรียกว่า GCI Global Competitiveness โดยดูข้อมูลล่าสุดปี 2014-2015 มีการจัดอันดับทั้งหมด 12 pillar แต่ละ pillar ก็แบ่งเป็นด้านต่างๆ มากมาย  ลองดูผลลัพธ์ของการจัดอันดับทั้ง 12 pillar ของประเทศไทยจาก 144 ประเทศนะคะ

Pillar

Rank 

Score (10 marks)

1. Institutions

84

3.7

2. Infrastructure

48

4.6

3. Macroeconomic environment

19

6.0

4. Health and primary education

66

5.8

5. Higher education and training

59

4.6

6. Good market efficiency

30

4.7

7. Labor market efficiency

66

4.2

8. Financial market development

34

4.6

9. Technological Readiness

65

3.9

10. market size

22

5.1

11. business sophistication

41

4.4

12. Innovation

67

3.3

ลองวิเคราะห์ทั้งค่าคะแนนและอันดับของประเทศไทยแล้ว พบว่า pillar ที่เกี่ยวกับธุรกิจ เศรษฐกิจ การตลาด การเงินของเราไม่ได้เลวร้ายมากนัก  แต่ที่ได้คะแนนและอันดับกลาง ๆ ไปหาไม่ดี คือ pillar การศึกษา เทคโนโลยี  และนวัตกรรม ส่วนที่แย่ที่สุดเห็นจะเป็น  pillar Institutions

 และถ้าลงไปดูรายละเอียดของ pillar นี้ ซึ่งแบ่งเป็น Public และ Private แล้วพบว่า Public institutions ได้คะแนนน้อยกว่าและอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่า Private Institutions  มาก

ศึกษาลึกลงไปในรายละเอียดทั้ง Public Institutions และ Private Institutions พบว่าด้านที่ทั้งสองประเภทสถาบันได้คะแนนและอันดับที่ไม่ดี คือ เรื่อง Ethics ดูตารางข้างล่างนี้

Pillar:  Institutions

Rank

Score (10 Marks)

Public Institutions

93

3.4

-          Ethics and corruption

-          Government efficiency

108

88

2.7

3.3

Private Institutions

49

4.4

-          Corporate ethics

92

3.7

ดูข้อมูลแล้วอดคิดไม่ได้ว่าปัญหาของประเทศไทยอยู่ที่ระบบราชการหรือไม่   เราในฐานะสถาบันอุดมศึกษาของรัฐเกี่ยวข้องโดยตรงอยู่ 2 pillar คือ pillar ที่ 1) Institutions และ pillar ที่ 5) Higher education and training คงต้องทบทวนกันอย่างจริงจังว่าเราจะมีส่วนยกระดับของประเทศได้อย่างไร

ผู้สนใจในรายละเอียดของข้อมูลทั้งของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในโลก ดูได้จาก website: http://reports.weforum.org/global-competitiveness-report-2014-2015 นะคะ หรือสนใจดูข้อมูลเฉพาะของประเทศไทยทุก pillar ทุกด้านอย่างละเอียดก็เชิญดูได้จาก file ใน share ค่ะ 

http://share.psu.ac.th/file/chulalak.p/view/51768

LUX

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 มีนาคม 2558 11:39 แก้ไข: 28 มีนาคม 2558 11:39 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 PENNEE, Ico24 pompom, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากครับ

การศึกษาต้องเป็นตัวพัฒนาสังคมไทยให้ได้ครับ

 

อืมมม ทำยังไงให้สถาบันการศึกษาทำเรื่องนี้ได้อย่างจริงจัง

 

ผู้มีอำนาจที่มักคอรัปชั่นทั้งหลาย มีการศึกษาสูงทั้งนั้นเลย

 

เฮ้อออ

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.85.115
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ