นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1183
ความเห็น: 2

วัฒนธรรมคุณภาพ

ไม่หรอกอาจารย์ทำให้ผมทำทุกสิ่งทุกอย่างอย่างมีคุณภาพมากกว่า

วัฒนธรรมคุณภาพ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาวุ่นวายกับการทำทั้ง  มคอ 3 และ มคอ 5 มีเรื่องให้ปวดหัวหลายเรื่อง  แต่ระหว่างที่ทำก็มีเรื่องให้ปลื้ม  คือดูผลการประเมินการสอนของนักศึกษาวิชา “การจัดการคุณภาพภาครัฐ”  ไม่ใช่เรื่องของคะแนนว่าจะ 4.3 หรือ 4.4 หรือ 4.5 .......  แต่สิ่งที่น่าสนใจคือข้อเสนอแนะของนักศึกษาต่างหากที่จะช่วยให้เราปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปกตินักศึกษาก็ไม่ค่อยเสนออะไรเท่าไร คงเหมือนกับคนทั่วไปเวลาตอบแบบสอบถามที่ขีดอย่างเดียวแต่ไม่เขียน

มีข้อเสนอหนึ่งของนักศึกษาเขียนไว้ว่า

ไม่ได้มาเสนอแนะครับ แต่อยากจะบอกว่าอาจารย์ทำให้ผมคิดเป็น ได้คิดคนละด้าน ได้คิดหลากหลายมุมมอง ได้เป็นคนที่คิดเป็นระบบ อาจารย์ทำให้ผมเข้าใจถึงการทำให้เป็นองค์กรที่มีคุณภาพ  ไม่หรอกอาจารย์ทำให้ผมทำทุกสิ่งทุกอย่างอย่างมีคุณภาพมากกว่า

 น่าจะเป็นผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้ของวิชา “การจัดการคุณภาพภาครัฐ”  ที่ตนเองวาดฝันมากที่สุดคือ ฝังวัฒนธรรมคุณภาพในตัวผู้เรียน  ไม่ใช่แค่รู้และเข้าใจเรื่องการจัดการคุณภาพเท่านั้น  และที่นึกไม่ถึงคือสามารถทำให้นักศึกษาคิดเป็น  (ซึ่งอาจจะเป็นเพียงแค่คนเดียวก็ยังดี) สัมฤทธิผลของการเรียนรู้สองประการนี้ดูจะเป็นของขวัญปีใหม่ที่มีค่าจริง ๆ

LUX

Sections: การเรียนการสอน
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 11 January 2015 12:08 Modified: 11 January 2015 12:08 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Monly, Ico24 pompom, and 8 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

จริงครับ สิ่งที่มีค่าจากการประเมินผลการสอนคือ feedback จากนักศึกษา ที่จะให้กำลังใจผู้สอนหรือแนะนำให้เราปรับเปลี่ยนแนวการสอนต่อไป

อ่านแล้วดีใจไปด้วยจริงๆค่ะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ