นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1677
ความเห็น: 0

ธุรกิจสุนทรียะ: The Apple Marketing Philosophy

 

ช่วงนี้ผมยังจัดสรรเวลาไม่ค่อยลงตัวครับ มีงานหลายอย่างต้องทำ แต่เรียงลำดับไม่ค่อยถูกว่าควรจะทำอะไรก่อนหลังดี

 

คว้างานที่ตั้งใจทำนานมาแล้วคือ เขียนบันทึกเกี่ยวกับหนังสือเล่มหนา "สตีฟ จ็อบส์" ยาวประมาณ 660 หน้า ที่อ่านจบมาหลายสัปดาห์แล้วมาทำก่อน

 

สตีฟ จ็อบส์ เป็นหนังสือในหมวดการ"บริหาร-การจัดการ" ที่แสดงให้เห็นว่า สุนทรียะเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการและทำเป็นธุรกิจได้ดี แม้ในด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี

 

มาร์คคูลาเขียนหลักปรัชญาการทำงานด้านการตลาดให้แก่ apple ที่เน้นหลักสำคัญเพียง 3 ข้อ คือ

  1. Emphaty เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น หมายถึงต้องเข้าถึงและเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง "เราต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าดีกว่าบริษัทอื่น"
  2. Focus จับเฉพาะจุดหมายสำคัญ เพื่อทำสิ่งที่เราอยากทำให้ได้ผลดีที่สุด เราต้องตัดเรื่องอื่นๆ ที่ไม่สำคัญออกไปให้หมด
  3. Impute สร้างภาพ คนมักมีความเห็นเกี่ยวกับบริษัทหรือผลิตภัณฑ์ตามที่บริษัทหรือผลิตภัณฑ์เหล่านั้นสื่อออกมา

 

จ็อบส์ให้ความสำคัญกับการตลาด ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และแม้แต่รายละเอียดของบรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่การเปิดกล่องบรรจุ iPhone หรือ iPad

 

หลักการ 3 ข้อนี้มีความน่าสนใจมากในแง่ของการตลาดและความผูกพันอย่างลึกซึ้งกับแบรนด์ ดังที่เราอาจรู้มาว่ามีสาวก apple เข้าคิวรอซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของ apple แบบนอนรอกันข้ามคืนเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์เป็นคนแรกๆกันเลย

 

ผมก็มีประสบการณ์กับผลิตภัณฑ์ของ apple เช่นกัน ผมจำได้ว่าในช่วงปี 2532 บวกลบไม่เกิน 2 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์ Macintosh มา 2 เครื่อง ทั้งๆที่ราคาสูงกว่าคอมพิวเตอร์ปกติ 2-3 เท่า ด้วยเหตุผลด้านสุนทรียะที่ดีกว่า เข้าใจว่าน่าจะเป็นด้านกราฟฟิกที่ดีกว่า ย้อนยุคไปในสมัยนั้นถ้าจำได้เราจะใช้ CU writer หรือ เวิร์ดจุฬา กันอยู่ การสร้างสมการและรูปภาพยังยุ่งยากอย่างมาก เด็กรุ่นนี้นึกภาพไม่ออกหรอกครับ

 

ผมพิมพ์หนังสือ "ดุลมวลสาร" ที่ใช้สอนนักศึกษาและใช้ขอตำแหน่งวิชาการ ผศ. ด้วยคอมพิวเตอร์ Apple Macintosh 2 เครื่องนี้แหล่ะครับ ทั้งๆ ที่ใช้งานยากกว่าคอมพิวเตอร์ที่ภาควิชามาก เพราะต้องขออนุญาตคณบดีมาใช้งานที่คณะฯในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยมีคุณอุไรวรรณ เป็นผู้พิมพ์ให้ ผมเองก็มานั่งเป็นคนคอยตรวจคำผิดและสร้างรูป น่าจะเป็นเวลาประมาณ 2-3 เดือนที่ทำแบบนี้ สาเหตุที่ใช้ Apple Macintosh เพราะหลงไหลในความสวยของ font ตัวหนังสือและการสร้างรูปที่สวยกว่า แม้จะต้องมาเรียนรู้กันใหม่อีกมากก็ตาม

 

กลับมาสู่ปรัชญาของ apple กันต่อนะครับ สิ่งที่ผมชอบในทั้ง 3 ข้อก็คือ

  • จำนวนข้อไม่มาก 3 ข้อเองจำได้ง่าย และสอดคล้องกับคำว่า focus จริงๆ หลักการอะไรก็ตามที่มากกว่า 5 ข้อ ผมเชื่อว่าสมาชิกขององค์การจะจำไม่ได้ เมื่อจำไม่ได้ก็จะไม่ปฏิบัติตามหลักการนั้น ๆ ดังนั้นต่อให้มีปรัชญาที่ดีเพียงใดก็อาจไร้ประโยชน์
  • empathy เป็นสิ่งที่พวกเรามักลืมไปว่าสำคัญมาก เราต้องเข้าใจลูกค้าได้ดีกว่าบริษัทอื่น เช่น เรารู้หรือไม่ว่าลูกค้าทางภาคใต้ของไทยชอบอาหารรสหวานมากกว่าภาคอื่น ๆ ดังนั้นสินค้าบางแบรนด์จะมาเสียความรู้สึกที่ภาคใต้ของเรานี้เป็นประจำ
  • focus ก็เช่นกัน ผมเห็นการบริหารงานและทำงานในลักษณะที่จะต้องทำทุกอย่างมามากแล้ว และสุดท้ายก็ไม่ได้ดีอะไรซักอย่าง เนื่องจากทรัพยากรงบประมาณไม่พอ เวลาไม่พอ คนไม่พอ สถานที่ไม่พอ ละล้าละลังไปหมด
  • impute ก็น่าสนใจ ม.อ.เรามีภาพลักษณ์อย่างไรในสายตาของลูกค้า ผู้ปกครอง และชุมชน เช่น อ่อนประชาสัมพันธ์ เป็นองค์กรที่ไม่มีความสัมพันธ์กับชุมชน วิชาการเข้มแข็งดี (แต่มีที่อื่นยังดีกว่า หากยอมรับในความจริง) ในการจัดกีฬานกเงือกเกมส์ เอกชนในหาดใหญ่บอกว่าไม่รู้เรื่องเลยว่ามีการแข่งขันและจะมีนักศึกษามาเป็นหมื่นคน เพราะเราอาจไม่มีประสานงานกับชุมชนที่ดี (ผมเชื่อว่าจะมีผู้มาบอกผมว่าก็ประสานงานไปแล้ว แต่นี่คือคำบอกว่าของเจ้าของโรงแรมในเมืองหาดใหญ่นะครับ ผมไม่ได้นึกไปเอง)

 

ม.อ.เรามีคณะวิทยาการจัดการอยู่นะครับ แต่ดูเหมือนว่าเราไม่ค่อยมีผู้บริหารระดับสูงที่มาจากคณะนี้เลยนะครับ (ยกเว้นท่านคณบดี)

 

ส่วนแบ่งทางการตลาดคอมพิวเตอร์ของ apple ไม่ได้สูงมากนะครับ บางปีมีเพียง  7% แต่กำไรยังสูงอยู่ เพราะ apple ตั้งราคาผลิตภัณฑ์ไว้สูง จากผลิตภัณฑ์ที่สวยและ feature ที่โดนใจลูกค้า

 

นี่คือธุรกิจสุนทรียะเหมือนภาพยนตร์เหมือนละครกระมังครับ

 

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 พฤษภาคม 2555 11:20 แก้ไข: 23 พฤษภาคม 2555 11:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ServiceMan, Ico24 anni, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.108.61
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ