นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1882
ความเห็น: 1

ป่าไม้ สายธาร ชีวิต และแสงสว่าง


ชื่อบันทึกนี้มาจากการเดินทางไปร่วมงานมหกรรมพลังงานชุมชนภาคใต้ ครั้งที่ 2: พลังงานชุมชนภาคใต้ พอได้แหล่ะ ซึ่งสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยทักษิณเป็นเจ้าภาพจัดระหว่างวันที่ 24-25 มิถุนายนนี้

ผมเขียนบันทึกเพื่อชื่นชมกับ ม.ทักษิณ ซึ่งจัดงานได้ดี มีหน่วยงานไปออกบูธให้ความรู้แก่เยาวชนเกือบ 40 บูธ และแน่นอนว่าสถานวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ของเราก็ต้องไปด้วย

ผมไปร่วมเสวนา 1 วัน และเป็นวิทยากรอีก 1 วัน โดยสถานวิจัยฯ ของเราได้จัดการอบรมการผลิตไบโอดีเซลให้แก่เยาวชนและผู้ใหญ่ ภาพที่ผมเห็นคือมีการเรียนรู้การผลิตจนแน่นบูธที่มีพี่อู๊ด พี่สมหมาย และพี่ไปป์ และทีมงานจากรัตภูมิอีก 3 ชีวิตมาร่วมทำงานด้วยกัน

ผมมาสดุดตา กับหนังสือ "โรงเรียนเปลี่ยนโลก" ที่รวบรวมเรื่องราวสนุก ๆ ของครูและนักเรียนเพื่อสอนบทเรียนเรื่องสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด จัดทำโดย มูลนิธินโยบายสุขภาวะ energygreenhealth@yahoo.com เป็นเรื่องราวของโรงเรียนตั้งแต่อนุบาล ประถม และมัธยม ที่มีกิจกรรมดี ๆ แบบที่ผมอ่านไปแล้วก็ถอนใจว่า ทำไมกิจกรรมแบบนี้ไม่เกิดขึ้นในระดับมหาวิทยาลัย ม.อ. ของเราบ้าง เรายังไปมุ่ง KPIs จนลืมบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญไปแล้ว

การลดขยะด้วยการลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง เปลี่ยนการใช้ชีวิตที่ต้องการความสะดวกสบายอย่างเกินความจำเป็นลงบ้าง สันป่ายางวิทยาคม จ.เชียงใหม่ โรงเรียนพลังปิ่นโตทั้งครูและนักเรียนทำให้โรงอาหารตัองปิดตัวลง แล้วแปลงโรงอาหารมาเป็นห้องเรียน โรงเรียนไม่มีถังขยะ เพราะไม่มีขยะจะทิ้ง เพราะไม่มีร้านขายอาหารขนมขบเคี้ยวจึงไม่มีขยะจากบรรจุภัณฑ์อาหาร นึกๆ แล้วอยากให้ผู้บริหารไปดูงานที่นี่บ้าง (ฮา)

3 R: recycle reuse reduce นั้น R ใดทำได้ง่ายที่สุดครับ

................................................................................................

ผมเคยคิดว่า R สุดท้าย reduce คงทำได้ง่ายที่สุด แต่แล้วผมก็ได้คิดว่าผมคงตอบผิดมากกว่า เพราะ

reduce จะต้องทำจากตัวเราเอง ซึ่งโดยธรรมชาติของคนเรานั้น ชอบให้คนอื่นทำมากกว่า ดังนั้น recycle น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องคร้าบบบ..

อีกทั้งวันนี้ผมมีโอกาสอันดีที่ได้นั่งรถไปม.ทักษิณร่วมกับอ.พยอม รัตนมณี ก็เลยได้คุยกันถึงงานสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังน้ำขนาดเล็กของอ.พยอม เลยได้เปิดกะลาออกมารับรู้ข้อมูลใกล้ตัวเพิ่มขึ้นอีกหนึ่ง ผมก็ถามท่านอ.พยอมว่า งานของอาจารย์น่าสนใจมาก เคยมีโอกาสได้เล่าให้ใครในมหาวิทยาลัยฟังบ้างหรือยัง ท่านก็ตอบว่าไม่เคย ผมก็ถามให้แคบไปอีกนิดว่า แล้วเคยเล่าให้คณะวิศวฯฟังบ้างหรือไม่ ท่านก็บอกว่าไม่เคยเหมือนกัน แต่ท่านไปนำเสนอให้คนข้างนอกฟังมากมาย โครงการหนึ่งที่นำเข้าประกวดและได้รางวัลชนะเลิศ มีชื่ออันเก๋ เท่ ทึ่ง อึ้ง แต่ไม่เสียวว่า "ป่าไม้ สายธาร ชีวิต และแสงสว่าง" ซึ่งบอกว่านี่คือความผูกพันของมนุษย์ที่ไม่อาจแยกออกจากสิ่งแวดล้อมได้

ผมก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อบันทึกนี้เสียเลย แสงสว่างมีนัยถึงพลังงานไฟฟ้าและความสว่างทางปัญญา ชีวิตมีนัยถึงสรรพชีวิตที่อยู่ในป่าไม้เดียวกัน สายธารก่อเกิดจากป่าไม้ เป็นการบอกว่าสรรพสิ่งล้วนเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกัน

เสาร์ที่ผ่านมานั้น ผมว่า...ผมได้ผ่านชีวิตที่มีความหมายไปอีกวันหนึ่งแล้ว

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 มิถุนายน 2554 14:00 แก้ไข: 27 มิถุนายน 2554 14:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 เมตตา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เมื่อเราเป็นผู้เรียนความเบาสบายเกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์จริงๆค่ะชอบคำว่า "เมื่อครูเป็นผู้เรียน"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.152.38.154
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ