นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1918
ความเห็น: 2

เมื่อครูเป็นผู้เรียนรู้

วันเวลาที่ผ่านไปไม่ใช่เป็นวันทำงาน แต่เป็นวันที่เราได้"สนุก"ครับ

เปิดเทอมใหม่นี้ผมรับผิดชอบสอนเพียงวิชาเดียวเพราะเขาลงความเห็นว่า สว.อย่างนี้สอนวิชาเดียวก็คงพอ (ฮา)

 

ก็ดีครับ เป็นความพอใจอย่างสูงสุดในการได้สอนเพียงวิชาเดียว และผมก็เตรียมการสอนใหม่ว่า จะจัดกิจกรรมใหม่ในห้องเรียนอย่างไร? ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทำกิจกรรมมากที่สุด คล้าย ๆ แนวทางการเรียนรู้ใหม่ที่คุณหมอวิจารณ์ได้เสนอแนวคิดไว้แล้ว

 

เตรียมการสอนแบบใหม่นี้ใช้เวลามากกว่าที่เคยครับ ผมไปหารูป หาเอกสารใหม่จาก internet มาประกอบการสอน ซึ่งก็จะเป็นปฏิบัติการหาเช้ากินค่ำ คือไม่มี resource เก็บไว้เหลือเฟือล่วงหน้า มีแบบหาวันนี้ใช้สอนพรุ่งนี้

 

สอนมาได้ 4 ชั่วโมงแล้ว ยังได้เนื้อหาไปไม่ถึงไหนเลย แผนการสอนที่เขียนไว้ก็คงต้องทิ้งหมด (ฮา) เขียนให้ดูดี ดูครบเท่านั้น เวลาปฏิบัติจริงไม่ได้เป็นตามนั้นเลย (ฮา) !!

 

ผมกำหนดหมายเลขนักศึกษาไว้ครับ และใช้โปรแกรมสุ่มตัวเลขซึ่งนายอ๊อฟนักไอทีภาควิชาฯจัดทำขึ้น ซึ่งใช้ได้ดีพอประมาณ ผมอยากใช้โปรแกรมสุ่มตัวเลขออกบิงโกมากกว่า เพราะเลขที่ออกแล้วจะไม่ออกซ้ำอีก แต่ยังหามา download ไม่ได้ ก็กะจะกลับไปใช้วิธีจับไพ่เหมือนเดิมเพราะสามารถแยกนศ.ที่ตอบหรือแสดงความเห็นไปแล้วในชั้นได้ เมื่อครบทุกคนก็ค่อยวนกลับมาเริ่มต้นกันใหม่

 

ก็เป็นกิจกรรมใหม่ของผมอีกแหล่ะครับ ผมเพิ่มสไลด์พูดถึงจริยธรรมค่านิยมไปด้วย ก็จะได้โม้สัก 5 นาที ก่อนเข้าวิชาการ ผมคุยกับนักศึกษาว่า เก่งวิชาการเพียงอย่างเดียวคงไม่ประสบความสำเร็จตามศักยภาพที่เรามีสูงสุดได้ เราต้องบูรณาการเชิงสังคมเข้ามาใช้กับชีวิตเราด้วย และเพื่อแสดงการบูรณาการ ผมก็พูดในชั่วโมงเรียนซะเลย เพื่อบอกว่านี่คือกิจกรรมการบูรณาการ การมองภาพองค์รวม ซึ่งผมคิดว่าเยาวชนของเราได้แนวคิดจากสังคมให้เป็นเพียงคนเก่งเท่านั้น การบอกให้เป็นคนดีคงมีบ้าง แต่ไม่เข้มข้นเท่าที่ควร ผมบอกให้นศ.ช่วยปิดไฟปิดแอร์หลังเรียนจบ ปิดไฟในห้องน้ำเมื่อเดินออกมา ก็ดูดีครับ ผมยังไม่เจอไฟฟ้าในห้องน้ำเปิดทิ้งอยู่หลังจากบอกไปแล้ว แสดงว่านศ.เราเป็นคนดี แต่ต้องบอกต้องคุยกันบ้าง

 

ผมไม่รู้หรอกครับว่า นศ.จะชอบวิธีการสอนแบบนี้หรือไม่ เดาว่าสอนหนึ่งคงชอบ ส่วนหนึ่งคงไม่ชอบ เพราะเขาเหล่านั้น จะต้องไปอ่านไปเรียนรู้ด้วยตัวเองมากขึ้น แต่บางครั้งการตอบสนองเหล่านี้เขาจะได้คิดเมื่อเวลาผ่านไปอีกหลายปี

 

ผมเอาโปรแกรม free mind มาใช้ในการสอนนี้ด้วย หวังว่าพวกเขาจะมองเห็นการคิดที่เป็นระบบดีขึ้น และการถามเป็นรายบุคคลนั้นมีข้อดี คือ ผมจะได้รู้ว่านศ.มีการคิดที่เป็นระบบแบบ system thinking หรือไม่

 

จัดการสอนแบบนี้ก็เป็นผลดีแก่ตัวผมเอง ผมก็ต้องบังคับตัวเองให้ active มากขึ้น ใช้เวลาเตรียมการสอนมากขึ้น จากที่หลายปีก่อนไม่ต้องเตรียมอะไรมาก เข้าไปสอนก็เปิดตำราดูหัวข้อ แล้วก็ว่าไปตามนั้นได้เลย อีกทั้งผมก็ได้เรียนรู้พฤติกรรมของนศ.ของเราด้วย

 

ผมก็ได้เรียนรู้ด้วยตัวเองว่า การเรียนการสอนที่ดีนั้น ครูจะต้องพร้อมที่จะทุ่มเททั้งเวลา ความคิด หาแนวทางการเรียนรู้ที่เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดด้วย

 

ผมเชื่อในคำที่ว่า "ให้ความรักก่อนให้ความรู้" ของครูสมพรครับ

 

วันเวลาที่ผ่านไปไม่ใช่เป็นวันทำงาน แต่เป็นวันที่เราได้"สนุก"ครับ

 

ผม..เอง

 

ปล. เสาร์นี้ 10.00 น. นักเรียนม. 5 จาก มอ.ว.จะมาพบผมเพื่อเรียนรู้โครงงาน ซึ่งผมตอบตกลงไปแล้ว เพราะอยากรู้เหมือนกันว่า นักเรียนยุคนี้จะมีความคิดเป็นอย่างไร

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 มิถุนายน 2554 09:36 แก้ไข: 15 มิถุนายน 2554 09:36 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 จันทวรรณ ปิยะวัฒน์.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ชอบคำว่า"ครูเป็นผู้เรียนรู้"  เกิดความรู้สึกเสมอภาคของความสัมพันธ์สำหรับการเรียนรู้ร่วมกัน 

ชอบคำว่า "ครูเป็นผู้เรียนรู้" คนเราต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต และครูก็ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เทคนิคใหม่ๆ ที่จะนำมาสอนเด็กครับ ผมเข้าใจเอาเองว่า อาจารย์มหาลัยต้องมีอะไรที่มากกว่าคำว่าครู แต่หลายคนบอกว่าเราไม่ใช่ครู เราเป็นอาจารย์ lecturer ไม่ใช่ teacher

ชอบแนวคิดของท่านอาจารย์ คนธรรมดา และติดตามอ่านตลอดครับ

อยากให้อาจารย์ มหาลัยมีการลองทำวิจัยในชั้นเรียน สักเรื่องในหนึ่งปี แต่ก็ไม่ทิ้ง academics paper ครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.176.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ