นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 10015
ความเห็น: 30

เมื่อรถยนต์คอมมอลเรลที่ใช้ไบโอดีเซลสตาร์ทไม่ติด

ปัญหาทำให้เราเก่งขึ้น อย่ากลัวการมีปัญหา ปัญหาจะทำให้เรามีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
 
 
วันจันทร์ที่ 8 กันยายน 2551 เจ้าตั๊กแตน (fortuner common rail) ที่ใช้ไบโอดีเซลมาตั้งแต่วันแรกที่ออกรถมาจนถึงวันนี้รวม 2 ปี 5 เดือน เกิดอาการสตาร์ทไม่ติดขึ้นมา หลังจากมีอาการเบาเครื่องแล้วดับมา 3-4 หน ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น (ก็บอกแล้วไงว่าใช้ไบโอดีเซลกับ common rail ไม่ได้ อยากไม่เชื่อเอง ก็สมน้ำหน้าเน๊าะ..5555)
 
หลังจากทดลองสตาร์ทร่วมสิบหน ผมก็โทรหาตัวช่วยและก็ไปจบลงที่คุณโจ้ ซึ่งเป็นผู้คอยช่วยดูแลบำรุงรักษาเจ้าตั๊กแตนอยู่เป็นประจำ ก็บอกให้คุณโจ้ขับรถมาหาผมที่ที่พัก ระหว่างรอคุณโจ้เดินทาง ผมก็ลองสตาร์ทใหม่ ก็บังเอิญเกิดติดขึ้นมา แต่มีอาการสั่นอย่างรุนแรงและดูเหมือนเครื่องยนต์จะไม่มีกำลัง ก็เลยติดเครื่องรอไปเรื่อยๆ อาการสั่นก็ลดลงตามลำดับ พอคุณโจ้มาถึงก็ตัดสินใจขับเจ้าตั๊กแตนไปที่อู่ซ่อมเอกชนที่เคยไปหาเป็นเจ้าประจำ สาเหตุที่ไปอู่เอกชนก็เพราะเราสามารถติดตามดูการแก้ไขปัญหาได้อย่างสะดวกใจ พอไปถึงก็ตรวจดูว่าไส้กรองตันหรือเปล่า ก็พบว่าไม่ใช่ (เพราะเพิ่งเปลี่ยนไป) ช่างที่อู่ก็บอกว่าคงเป็นปัญหาที่ปั๊มหรือหัวฉีดแน่ๆ ในระหว่างนี้ผมก็โทรคุยกับเครือข่ายไบโอดีเซลถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเขาก็บอกว่าไม่น่าจะใช่ และหากเป็นที่ปั๊มที่เคยเจอก็คือ O-ring เสื่อม มีอาการแข็งและขาด เมื่อเปลี่ยน o-ring ก็ใช้ได้ดีเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามช่างก็บอกให้เข้าศูนย์ซ่อมเพราะเขาไม่มีเครื่องมือ(พิเศษ)ที่ใช้ในการถอดเครื่องยนต์ (ผมเดาว่าเขาก็มีอคติต่อไบโอดีเซลเหมือนช่างคนอื่นๆ เพราะก็ได้ข้อมูลจากแวดวงแหล่งเดียวกัน) ผมก็เลยตัดสินใจพาเข้าศูนย์โตโยต้า (ไม่ขอบอกสาขานะครับ)
 
ผมก็แจ้งเพื่อการซ่อมว่ามีอาการของเครื่องยนต์สั่นมากผิดปกติ และขอให้ทำการตรวจวัดระบบหัวฉีด โดยก่อนหน้านั้นก็ได้ใช้เส้นสายถึงฝ่ายวิศวกรให้ช่วยดูแลให้รวดเร็วหน่อยด้วย เขาก็ใช้เครื่องมือทางอิเล็กโทรนิกส์มาตรวจวัดสมรรถนะหัวฉีด ในขั้นต้นก็บอกว่าต้องเปลี่ยนหัวฉีดทั้ง 4 หัว (ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสูตรสำเร็จของรถยนต์ที่ใช้ไบโอดีเซล คือหัวฉีดมันต้องพังเร็วแน่ๆ) ในระหว่างนั้นผมก็โทรศัพท์คุยกับเครือข่ายไบโอดีเซลอีกเพราะมีผู้ที่เจอปัญหาเดียวกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนใหญ่ของพวกใช้ไบโอดีเซลเป็นพวกหัวดื้อ ไม่ค่อยยอมเชื่อคำแนะนำของช่างที่บอกให้เปลี่ยนชิ้นส่วน/อุปกรณ์อย่างง่ายๆอยู่แล้ว คุณอ้วน สมาชิกเครือข่ายบอกว่าเจอปัญหาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ช่างบอกให้เปลี่ยนหัวฉีด 4 หัว แต่ก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนทันทีขอกลับไปตัดสินใจก่อน กลับบ้านเมียก็ด่าเพราะห้ามไม่ให้ใช้ไบโอดีเซลแต่แรกแล้ว สุดท้ายไปที่ร้านซ่อมท่อไอเสีย ให้เขาเอากรองไอเสียออก อาการก็หายและใช้ได้ต่อมาอีกมากกว่า 1 ปีแล้ว
 
ผมก็แสดงความคิดเห็นที่จะไม่เปลี่ยนหัวฉีด ช่างเขาก็บอกผ่านคุณโจ้ว่า เปลี่ยน 2 หัวฉีดก็ได้ เพราะเครื่องมือที่วัดแสดงว่า มี 2 หัวฉีดที่มีอาการผิดปกติ ผมก็บอกช่างว่าเพื่อนที่กรุงเทพบอกให้เอากรองท่อไอเสียออก เขาก็ไม่เข้าใจพร้อมกับบอกยืนยันว่าหัวฉีดเสียแน่ๆ แต่ก็ยังดีที่พาผมไปดูเครื่องยนต์ D4D ที่มีตัวอย่างถอดทิ้งไว้(ต้องขอบคุณที่พาไปดู และแสดงให้เห็นจิตบริการด้วย)  ผมพอเห็นก็นึกออกได้ทันทีว่ากรองไอเสียที่คุณอ้วนบอกคือตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใส่ไว้ในท่อเพื่อลดมลพิษไอเสียนั่นเอง (คุณอ้วนเรียกไม่ถูก และผมก็ไม่เคยเห็นหน้าตาเครื่องยนต์) ก็เลยบอกช่างว่า ผมขอร้องนะ นี่เป็นงานวิจัยที่ผมต้องการรู้ข้อมูลจริงๆ ผมอยากให้เขาถอดเอาตัวเร่งปฏิกิริยาที่ช่างเขาเรียกว่าท่อแคทออก (catalyst) แล้ววัดสมรรถนะของหัวฉีดใหม่ หากได้ผลเป็นอย่างไรช่วยโทรบอกผมด้วยก็แล้วกัน แล้วผมก็กลับไปทำงาน
 
ผมทำงานจนถึง 4 โมงเย็นไม่มีโทรศัพท์โทรมาหาผมเลย ก็เดาว่าแนวทางการแก้ปัญหาของผมคงจะใช้ได้ คุณโจ้โทรฯหาผมว่าจะเข้าไปดูให้ และผมก็จะตามไปรับรถ กว่าจะไปถึงศูนย์โตโยต้า ก็เลย 5 โมงเย็นแล้ว คุณโจ้รออยู่แล้ว จ่ายเงินค่าซ่อมไป 225 บาท ค่าที่วัดใหม่ของหัวฉีดก็อยู่ในช่วงปกติแล้ว ช่างก็บอกว่าไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม่เมื่อถอดท่อแคทออกหัวฉีดจึงทำงานได้ดีเป็นปกติ สตาร์ทง่ายและเครื่องไม่สั่น (แต่ว่าผมพอเข้าใจ) และเขาก็ใจดีเก็บแคทที่ถอดออกว่าใส่กล่องไว้ให้ และบอกให้ผมเอาไปวิเคราะห์ดูด้วย ตอนนี้เขาพูดกับผมดีมากๆแล้วครับ
 
ผมก็ขอบคุณช่างเขาอย่างมากที่ช่วยทำตามที่ผมต้องการ วันนี้ผมได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นอีกมาก และสามารถนำเสนอปัญหานี้ในระดับประเทศได้อีกด้วย เป็นปัญหาการใช้รถยนต์ดีเซลคอมมอนเรลที่มีระบบท่อแคทติดมาด้วย ว่าเมื่อเครื่องยนต์สั่นสตาร์ทไม่ติดอาจไม่ใช่ปัญหาของหัวฉีดหรอก แต่ปัญหาอาจมาจากท่อแคท และช่างของเราก็แก้ปัญหาผิดสาเหตุมาโดยตลอดก็เป็นได้
 
เราเรียนรู้ได้ทุกวัน หากลงไปรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงหน้างาน วันนี้หากผมไม่ได้ไปเห็นเครื่องยนต์ ไม่ได้เห็นลักษณะของ catalyst ผมก็คงไม่เข้าใจอะไรได้มากเท่านี้ ปัญหาทำให้เราเก่งขึ้น อย่ากลัวการมีปัญหา ปัญหาจะทำให้เรามีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
 
งานวิจัยเป็นงานที่ต้องปฏิบัติจริง อย่าเชื่อเพียงเพราะเขาเขียนเขาบอกเท่านั้น ต้องไตร่ตรองหาความเป็นไปได้ด้วยว่าควรจะใช่หรือไม่ใช่ ใช้แนวคิดเชิงทฤษฎีมาประกอบ ไม่ใช่ดูจากค่าที่วัดได้เพียงอย่างเดียว เพราะหากเครื่องมือวัดหรือระบบที่ใช้วัดผิด ผลการวิจัยก็ผิดไปด้วย
 
ดีใจที่มีเครือข่ายไบโอดีเซล ที่ทำให้เราสามารถเรียนรู้ร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว แก้ปัญหาได้เร็ว และมีความอบอุ่นในไมตรีจิตที่อยากจะช่วยเหลือกัน
 
สุขใจที่ตัดสินใจถูกในการใช้รถยนต์ตัวเอง(เจ้าตั๊กแตน)เป็นรถยนต์ทดสอบการใช้ไบโอดีเซล เพราะการแก้ปัญหาไม่ต้องพึ่งพาระบบราชการ สามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง ว่าจะแก้ไขอะไรและอย่างไร
 
ผมจะวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในบันทึกหน้าครับ
 
ผม..เอง    
สร้าง: 11 กันยายน 2551 12:54 แก้ไข: 11 กันยายน 2551 12:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 tiny apple.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
ผึ้งทอง (Recent Activities)
11 September 2008 15:34
#35580
เคยคิดจะยึดรถน้องสาวมาใช้ ไบโอดีเซล เป็นรถ ISSUZU เลยโทรไปถ้าที่บริษัทก่อนว่าใช้ได้ป่าว เค้าถามว่ารถเราปีอะไร และเป็นรถรุ่นไหน เราก็บอกไปว่า รถ 9 ปี คำแนะนำที่ได้คือ ของแนะให้ไปซื้อรถใหม่ เพราะรถISSUZU ใช้ไบโอดีเซลไม่ไม่ได้ อ้าว ที่แท้จะขายรถ จะได้ใช้ไหม่นี่
Ico48
เมตตา (Recent Activities)
11 September 2008 16:19
#35585
^_^

^^

 ยินดีอย่างยิ่งค่ะที่ได้อ่านข้อความนี้ของอาจารย์

ยินดี อิ่มใจ มากมาย มากมายและมากมาย

"แค่เป็นคนดี เท่านี้ที่แม่ต้องการ" จะเดินตามรอยทาง ที่อาจารย์เคยเดินค่ะ

^^

Ico48
Our Shangri-La (Recent Activities)
11 September 2008 17:19
#35592

อึมม

ผมไม่สันทัดเรื่อง เครื่องยนต์กลไก ทั้งหลาย เลยได้แต่ อึมม เอ่อ อ่า ...

จากข้อมูลนี้เป็นการยืนยัน นั่งยันอีกว่า ระบบการแก้ปัญหาของ หลายสิ่งหลายอย่าง เราแก้ปัญหากัรที่ ปลายเหตุ หาใช้แก้ที่ ต้นเหตุ หรือเหตุแห่งทุกข์ไม่

เครื่องวัดบอกว่า หัวฉีดทำงานผิดปกติ ก็เปลี่ยน แต่เรายังไม่รู้เลยว่า อะไรเป็นตัวทำให้ หัวฉีดทำงานผิดปกติ นอกจากจะตีความอย่างเดียวว่า เสื่อมสภาพ ต้องเปลี่ยน

สะท้อนให้เห็นถึงการมองปัญหาเพียงด้านเดียว

ครับ งานวิจัยต่างๆ ก็ต้องเป็นงานวิจัยที่ พบจุดเสีย เห็นสาเหตุ การมองที่รอบด้านมากกว่า การมองผลลัพธ์เพียงจุดเดียว

การสรุปประเด็นก็ต้องอาศัยความรู้ เชิงประจักษ์ ความรู้ทางทฤษฎี เข้ามาประกอบ

เราเอง

Ico48
sompornp [IP: 202.28.25.220]
11 กันยายน 2551 18:50
#35596

คุณอ้วน สมาชิกเครือข่ายบอกว่าเจอปัญหาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ช่างบอกให้เปลี่ยนหัวฉีด 4 หัว แต่ก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนทันทีขอกลับไปตัดสินใจก่อน กลับบ้านเมียก็ด่าเพราะห้ามไม่ให้ใช้ไบโอดีเซลแต่แรกแล้ว

อาจารย์   "รอดตัว" ไปค่ะ  อิอิ

Ico48
nagarindkx (Recent Activities)
12 September 2008 10:34
#35622
เอ่อ ... สรุปแล้ว Toyato Tiger รุ่นที่ใช้คอมมอลเร] ควรใช้ Biodisel ไม๊ครับ   ผมเติม B5 ของ ปตท. ครับ ขอคำแนะนำด้วย

ความเห็นผมนั้น รถยนต์ดีเซลทุกรุ่นใช้ B5 ได้ครับ

คุณภาพคงไม่แตกต่างจากดีเซลเลย

ความไม่รู้ และภาพพจน์ที่ติดลบอยู่ในความรู้สึกของคนทั่วไป และช่างยนต์ยังน่ากลัวกว่าเลยครับ

Ico48
ทีมงานโรงปาล์ม [IP: 192.168.100.112]
15 กันยายน 2551 13:50
#35756

ผมได้นำบทความของอาจารย์ไปใส่ใน webboard ไบโอดีเซลครับ

ผมขอรบกวนอาจารย์ช่วยไปตอบคำถามให้หน่อยครับ เพราะบางคำถามผมก็ไม่สามารถตอบได้ครับ

http://www.biodiesel.eng.psu.ac.th/webboard/view.php?No=808

ปัญหาทำให้เราเก่งขึ้น
Ico48
ยาดม [IP: 192.168.100.112]
18 September 2008 17:24
#35893

เรียนรู้เรื่องสุขภาพรถ  ก็เชื่อมโยงกับสุขภาพคนค่ะ

  เครื่องมือ กับสิ่งที่วัดได้ ต้นเหตุของอาการ  สาเหตุของโรค

การใคร่ครวญ  ทบทวน หาต้นตอ  ก่อนตัดสินใจสำคัญ.....แล้วจะตามอ่านขั้นต่อไป

Ico48
ธวัชชัย [IP: 117.47.63.252]
20 มกราคม 2552 12:41
#40281

ผมได้มีโอกาศไปอบรมการใช้แท่นเช็คปํมหัวฉีดคอมมอนเรลที่ประเทศอังกฤษมา ทำให้พบว่าประเทศไทยมีแท่นที่สามารถตรวจเช็คได้จริงๆ 11 แท่น เป็นแท่นของราชการ 8 แท่น เอกชน 3 แท่น อยู่ในกรุงเทพ 1 ตจว. 1 และของผม 1 ดังนั้น ตามกระทู้ที่เห็นนี้คิดว่าทางศูนย์บริการไม่ได้ถอดหัวฉีดออกมาวัดทีละหัว แต่ใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อไปยัง ECU เมื่อ ECU แจ้งมาว่าเกิดการอั้นหรือตันที่หัวฉีด ช่างจึงสรุปว่า หัวฉีดเสีย ทั้งที่จริงแล้วสาเหตุอาจจะเกิดจากการที่กรองแคทเทอเลติกตันก็ได้ทำให้เวลาจุดระเบิดแล้วไม่มีทางออก จึงทำให้ ECU และช่างสรุปผิด ดังนั้นหากจะวัดว่าหัวฉีดเสียหรือไม่เสีย ต้องถอดหัวฉีดออกมาเช็คครับ ส่วนเครื่องเช็คตามร้านเช็คปั๊มทั่วไปที่บอกว่าเช็คคอมมอนเรลได้ ก็เช็คได้ที่รอบเบามากๆ แรงดันไม่เยอะเพราะไม่มีอุปกรณ์ที่สร้างแรงดันสูงๆ ได้ อาจจะเช็คได้ที่รอบต่ำเท่านั้นรอบสูงหมดสิทธิ์เช็ค และอาจจะทำให้หัวฉีดเสียได้หากนำไฟไปจี้ตรงๆ เพื่อทดสอบว่าวาล์วหัวฉีดเปิดหรือไม่ เพราะกระแสไฟที่จี้ไม่มีการปรับความถี่ได้เหมือนที่ ECU ทำ (เรื่องกระแสไฟต้องลองถามวิศวกรดูเพราะผมก็ฟังมาจากวิศวกรเทคนิคของบริษัทที่ขายแท่นเช็คปั๊ม เขาเรียกกระแสว่า MPS มั๊งครับคือการหน่วงกระแสไฟในช่วง 1 มิลลิเซคอน อาจจะมีการจ่ายกระแส 2 โวลต์ - 0 โวลต์ ในช่วง 1 มิลลิเซคอนหรือมากกว่า โดยค่าไฟอาจจะอยู่ที่ 1 โวลต์ก็ได้ครับ) อธิบายยาวแล้วเหนื่อยครับ อันนี้เป็นความเห็นเฉยๆ ใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่ว่ากัน ครับ หากสนใจติดต่อเช็คหัวฉีดก็ติดต่อมาได้นะครับ รับรองว่าทุกการเช็คหัวฉีดและปั๊มต้องมีผลเป็นตัวเลขแน่นอนออกมาครับไม่ใช่แค่บอกว่าได้หรือไม่ได้ เพราะหลายร้านในประเทศไทย เอาหัวฉีดไปตรวจคร่าวๆ แล้วล้างทำความสะอาดส่งให้ลูกค้า ไม่มีการตรวจเช็คซ่อมจริง (แท่นตรวจเช็คปั๊มและหัวฉีดราคาประมาณ 5-7 ล้านบาท)

Ico48
kenggabb [IP: 125.24.52.129]
17 มีนาคม 2552 11:30
#42422
ร้านไทยเจริญดีเซลซ่อมเบาปั๊มคอมมอนเรล1ใน10แรกขอประเทศเช็คปั๊มเช็คหัวฉีดรถดีเซลซ่อมแอร์รถยนต์รับเคลมแอร์รถโตโยต้าที่อยู่ในระยะประกัน     คุณเก๋ง086-3290573
  ปัจจุบัน ร้านไทยเจริญดีเซล มี 3 สาขา
1. วงแหวนรอบนอก (เอกชัย-บางบอน) ถนนกาญจนาภิเษก บางแค ตรงข้ามศูนย์ฮอนด้า ระหว่างศูนย์ซูซูกิ และ ปั๊มปตท. จุดสังเกต เชิงสะพานที่จะไปกัลปพฤกษ์ TEL. 0-2802-7128-9 สาขานี้ทำทั้งเช็คปั๊ม - หัวฉีด เครื่องยนต์ดีเซล และ ระบบคอมมอนเรล ของ โตโยต้า และมีบริการด้านแอร์รถยนต์ทุกชนิด โดยเฉพาะของโตโยต้า สามารถเคลมแอร์ได้ หากมีปัญหาจากโรงงานเช่น คอมเพรสเซอร์มีปัญหา ตู้แอร์รั่ว หน้าคลัชท์ไม่ทำงาน หรืออื่นๆ หากรถอยู่ในระยะประกันคือ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน
2. ถนนพุทธสาคร (สาย 4 ตัดใหม่) จากปากทางถนนเพชรเกษม เข้ามาทางไปกระทุ่มแบน หลักกิโลเมตรที่ 2 อยู่ทางขวามือ TEL. 0-2420-2965 สาขานี้ทำทั้งเช็คปั๊ม - หัวฉีด เครื่องยนต์ดีเซล และมีบริการด้านแอร์รถยนต์ทุกชนิด โดยเฉพาะของโตโยต้า สามารถเคลมแอร์ได้ หากมีปัญหาจากโรงงานเช่น คอมเพรสเซอร์มีปัญหา ตู้แอร์รั่ว หน้าคลัชท์ไม่ทำงาน หรืออื่นๆ หากรถอยู่ในระยะประกันคือ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน
3. ถนนพระราม 2 ก่อนถึงบางประแก้ว อยู่ซ้ายมือ TEL. 0-2476-9124สาขานี้เช็คปั๊ม - หัวฉีด เครื่องยนต์ดีเซล
หากมีปัญหาปรึกษาได้ thaicharoendiesel@yahoo.com และkenggabb_555@hotmail.com
Ico48
lhing^^ [IP: 202.44.135.39]
06 เมษายน 2552 15:52
#43190

คือสงสัยอ่าค่ะ

เพราะว่าท่อแคทเนี้ยะใช่ท่อที่ใช้บำบัดไอเสียในรถรึป่าวค่ะ แร้วมีมีส่วนไหนที่เกี่ยวกับการใช้น้ำมันไบโออ่าค่ะ ทำไมพอถอดออกแร้วเครื่องถึงได้ไม่เกิดปัญหาอีก 

งงอ่ะค่ะ

ท่อแคทเป็นส่วนที่ใช้บำบัดไอเสียครับ

มีลักษณะคล้ายรังผึ้งแต่เป็น 4 เหลี่ยม

หากมันตันไปบางส่วน ไอเสียจะไหลออกไม่สะดวก เมื่อวัดหัวฉีดด้วยเครื่องวัดแบบพกพา ซึ่งอาจมีระบบบางส่วนเกี่ยวข้องกับความดัน ก็จะฟ้องว่าหัวฉีดอุดตันได้

ก็ต้องวัดแบบคุณธวัชชัยบันทึกไว้นะครับ ถึงจะแม่นยำ

Ico48
tee-41 [IP: 124.120.165.22]
22 พฤษภาคม 2552 21:34
#44404
ผมขอเรียกอาจารครับ ผมมีความรู้มากเลยครับจากช่างตี๋ผู้ใผ่หาความรู้
Ico48
kenggabb [IP: 61.90.106.244]
08 ตุลาคม 2552 18:17
#49158
มีปัญหาอะไรโทรมาได้นะครับ
Ico48
นันลำไพล [IP: 118.173.194.12]
08 มกราคม 2553 13:58
#52828
ผมก็คนหนึ่งละครับ  ที่ชอบเสี่ยงกับการเกิดปัญหาต่างไม่ว่าเรื่องแนวไหนด้านใดก็ตาม โดยเฉพาะไบโอดีเซล  ตอนนี้ผมเพิ่งลองใช้กับเกลอ(รถ)ผมอยู่ครับ  ขอบอกว่าผมได้เกลอมาระยะเวลา 1 ปีเศษ เป็นรุ่น ISUZU Dmax' เครื่่อง 3.0 ปี 2003 ครับ ตอนแรกก่อนใช้ไปโอฯ เคยมีช่างท่ศูนย์ฯ กระซิบบอกว่า หากเอาท่อดักไอเสีย(ท่อแคท)ออก เครื่องจะทำงานราบรื่นไม่อืด เลย ได้รู้เช่นนั้นผมก็ดำเนินการเลย ให้ช่างเอกชนใช้เหล็ก(ครื่องมือเฉพาะ)ทะลวงออกเลย...เสร็จแล้วขับดูเบาขึ้นอย่างสัมผัสได้เลยครับท่านผู้ชม..อิอิ  ต่อมาด้วยอัตราค่าน้ำมันสูงขึ้น ผมเลยหันมาพึ่งไบโอฯ ครับ ใช้มาเกือบปี ก็ไม่เห็นว่าจะมีทีท่าอะไรยังไงครับ...สบายดีออก...แต่มีเหตุนึงเกิดขึ้นครับเพื่อนผมคนที่แนะนำให้ผมใช้ไบโอฯ สิ รถของเขา ถอยใหม่มา เป็นรุ่นไฮแลนเด้อ...ใช้ไบโอฯ เช่นกันครับ...ได้ สักพักครับ..ไฟโชวเครื่องขึ้น(เช็คกรอง)เข้าศูนย์ครับ ช่างบอกเหตุมาจากคุณใช้ไบโอฯ ครับ...เป็นอึ้งเลยครับเพื่อนผม....เปลี่ยนลูกยางหรืออะไรสะอย่างนี้แหละครับจำไม่ได้...อย่างไรผมก็ยึดที่จะใช้ไบโอดีเซล ละครับ....
Ico48
FM.MaM [IP: 124.121.240.19]
11 March 2010 11:20
#55189

ร่วมแก้ปัญหาและผลกระทบจากการใช้ Bio กับ Forceway...!

ไม่ว่าจะเป็น รถอืด เร่งไม่ขึ้น ควันดำ และหัวฉีดอุดตัน การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จ้า...

 http://forceway.blog.mthai.com/2010/02/23/public-4

Ico48
คุณเก๋ง [IP: 58.9.77.194]
19 มีนาคม 2553 10:01
#55473

เบอร์ผิดครับสงสัยผิดเร็วเกินไป

เบอร์086-3920573 เก๋งนะครับ

Ico48
kenggabb [IP: 58.9.77.194]
19 มีนาคม 2553 10:31
#55475
ร้านไทยเจริญดีเซลซ่อมเบาปั๊มคอมมอนเรล1ใน10แรกขอประเทศเช็คปั๊มเช็คหัวฉีดรถดีเซลซ่อมแอร์รถยนต์รับเคลมแอร์รถโตโยต้าที่อยู่ในระยะประกัน     คุณเก๋ง086-3920573
  ปัจจุบัน ร้านไทยเจริญดีเซล มี 3 สาขา
1. วงแหวนรอบนอก (เอกชัย-บางบอน) ถนนกาญจนาภิเษก บางแค ตรงข้ามศูนย์ฮอนด้า ระหว่างศูนย์ซูซูกิ และ ปั๊มปตท. จุดสังเกต เชิงสะพานที่จะไปกัลปพฤกษ์ TEL. 0-2802-7128-9 สาขานี้ทำทั้งเช็คปั๊ม - หัวฉีด เครื่องยนต์ดีเซล และ ระบบคอมมอนเรล ของ โตโยต้า และมีบริการด้านแอร์รถยนต์ทุกชนิด โดยเฉพาะของโตโยต้า สามารถเคลมแอร์ได้ หากมีปัญหาจากโรงงานเช่น คอมเพรสเซอร์มีปัญหา ตู้แอร์รั่ว หน้าคลัชท์ไม่ทำงาน หรืออื่นๆ หากรถอยู่ในระยะประกันคือ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน
2. ถนนพุทธสาคร (สาย 4 ตัดใหม่) จากปากทางถนนเพชรเกษม เข้ามาทางไปกระทุ่มแบน หลักกิโลเมตรที่ 2 อยู่ทางขวามือ TEL. 0-2420-2965 สาขานี้ทำทั้งเช็คปั๊ม - หัวฉีด เครื่องยนต์ดีเซล และมีบริการด้านแอร์รถยนต์ทุกชนิด โดยเฉพาะของโตโยต้า สามารถเคลมแอร์ได้ หากมีปัญหาจากโรงงานเช่น คอมเพรสเซอร์มีปัญหา ตู้แอร์รั่ว หน้าคลัชท์ไม่ทำงาน หรืออื่นๆ หากรถอยู่ในระยะประกันคือ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน
3. ถนนพระราม 2 ก่อนถึงบางประแก้ว อยู่ซ้ายมือ TEL. 0-2476-9124สาขานี้เช็คปั๊ม - หัวฉีด เครื่องยนต์ดีเซล
หากมีปัญหาปรึกษาได้ thaicharoendiesel@yahoo.com และkenggabb_555@hotmail.com
Ico48
kenggabb [IP: 58.9.78.38]
22 เมษายน 2553 11:51
#56430
SCVยาวมาแล้วนะครับมีข้อสงสัยโทรถามได้เลยนะครับ 086-3920573เก๋งกับ02-8027128เบอร์ร้าน

ราคาถูกกว่าซ่อมเบาปั๊มคอมมอนเรลมีข้อสงสัยโทรถามได้เลยนะครับ
Ico48
MR.DIESEL [IP: 115.67.74.201]
10 มิถุนายน 2553 16:53
#57797
เครื่องดีเซลคอมมอลเรลมีปัญหาหัวฉีดอุดตันได้ง่ายกว่าเครื่องดีเซลระบบเก่ามากเพราะรูหัวฉีดเล็กกว่าหัวฉีดไดเรครุ่นเก่าประมาณ 2 เท่า จึงมีโอกาสที่จะอุดตันได้มากกว่าหัวฉีดรุ่นเก่า  ถ้าจะใช้น้ำมันไบโอดีเซลประเภท B5 ก็แค่เปลี่ยนใส่กรองดีเซลให้บ่อยขึ้นหรือทุกครั้งที่ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ดีโอกาสหัวฉีดอุดตันยากขึ้นแต่ถ้าใช้ไบโอประเภท B100 รับประกันหัวฉีดตันแน่มีปัญหาให้ได้แก้กันสนุกแน่นอนครับ    จาก MR.DIESEL

คุณ MR.DIESELครับ

นี่คือสิ่งที่เราต้องทำวิจัยเพื่อให้รู้สาเหตุที่แท้จริงครับ

ความดันของ common rail สูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซลแบบเก่ามากนะครับ

สิ่งที่คิดว่าหัวฉีดอุดตัน อาจไม่ใช่ แต่เป็นที่ปั๊มสกปรกเร็วกว่าเดิม หรืออื่นๆ ที่เราอาจยังไม่รู้ชัดเจน

มีรถบางคันใช้ดีเซลอย่างเดียว หัวฉีดก็ยังอุดตันได้นี่ครับ 

Ico48
alonggorn [IP: 118.174.56.92]
19 มิถุนายน 2553 15:45
#58041
ทุกวันนี้ก็มีแต่B2กับB5
Ico48
kenggabb [IP: 61.90.81.16]
08 July 2010 14:44
#58590
มีปัญหาอะไรมาสอบถามที่เว็ปร้านได้เลยนะครับหรือว่าโทรสอบถามก็ได้ครับ086-3920573คุณเก๋งครับ

www.thaichareondiesel.com
Ico48
kenggabb [IP: 58.9.82.169]
25 สิงหาคม 2553 12:07
#59774

วิเคราะห์คอมมอนเรลได้เพิ่มอีก3รุ่น NISSAN ISUZU CHEVROLET

มีSCVยาวเปลี่ยนด้วยนะครับหรือปั๊มใหม่จากDENSOแท้

มีปัญหาอะไรติดต่อทางร้านได้เลยนะครับ

Ico48
มงคล โหยหวล (ป๊อบ) [IP: 182.53.230.138]
20 กันยายน 2554 21:42
#68853

ผมก็ใช้ใบโอดีเซลครับกับรถ5คัน ระยะ4ปี แถมเป็นฺb100 ซะด้วยเพราะทำเองใช้เองก็ด้วยความอยากรู้ที่ว่าทำไม่ช่วงที่มีการผลิตใบโอดีเซลยุคแรกๆถึงมืแต่คนบอกว่าใช้ไม่ได้ผมจึงลองศึกษาและทำตั้งแต่นั้นมา รถผมไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับระบบปั๊ม-หัวฉีดเลย

แค่เปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิงให้ได้ตามกำหนด และเวลาผลิตใบโอดีเซลก็ต้องใจเย็นๆละเอียดๆหน่อยใส่ส่วนผสมให้ถูกต้องก็ โอเคแล้วครับ

Ico48
willy0089 [IP: 61.19.65.246]
07 ตุลาคม 2554 03:21
#69443

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ " แร้ว" คำนี้ แปลว่าเครื่องมือดักสัตว์ครับ เขียนที่ถูกต้องคือ "แล้ว" ครับ

Ico48
Kenggabb [IP: 58.11.184.108]
08 สิงหาคม 2556 11:15
#91519

ร้านไทยเจริญดีเซล เช็คปั๊ม-เช็คหัวฉีด ซ่อมแอร์รถยนต์. เนื่องด้วยใกล้วันแม่แล้ว

ใครหยุดวันแม่อยากมาซ่อมรถและว่างเอารถมาดูแลทางร้านเราพร้อมตรวจเช็คให้20รายการและ รับส่วนลดพิเศษทันที10% หรือมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับรถก็ปรึกษาได้ หรือถามทางโทร.086-3920573 คุณเก๋งคับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.97.53
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ