นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1863
ความเห็น: 1

รถยนต์ดีเซล: ทนทานมากกว่าที่คิด

เจ้าตั๊กแตนสีทองของผมมันมีอาการ"ชักกระตุก"มาหลายวันแล้วก่อนที่ผมจะเดินทางไปประจวบฯ คือประมาณกลางเดือนธันวาคม หลังจากที่ผมไปเติมน้ำมันดีเซลมานิดหนึ่ง เนื่องจากลืมเติม ผลลัพธ์ก็คือต้องใช้รถคันอื่นเดินทางแทน

 

จากช่วงเดือนธันวาคมที่ผมไม่ค่อยจะมีเวลามาดูแลมัน ผมก็ปล่อยให้ล่วงเลยข้ามปีมาจนวันจันทร์ที่ 5 ม.ค. ถึงได้โทรศัพท์ไปนัดหมายเพื่อเข้าตรวจดูอาการ เพราะอาการที่เป็นคือเครื่องสั่นตอนเดินเบาหรือ slow โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากติดเครื่องไว้เฉย ๆ ผมก็คาดเอาว่าน่าจะเป็นระบบทางเดินเชื้อเพลิง และถ้าร้ายแรงกว่านั้นก็น่าจะเป็นที่หัวฉีดอุดตัน

 

ผมก็นำเจ้าตั๊กแตนไปที่ศูนย์ ตั้งแต่ 8.00 น. มีเจ้าหน้าที่รับรถยนต์เขียนใบแจ้ง ส่งต่อไปที่เจ้าหน้าที่ประสานงาน คนนี้ดูไม่น่าประทับใจ เพราะเผลอขยำเอาใบรับรถยนต์โยนลงถังขยะไปแล้ว แล้วจึงนึกขึ้นมาได้แล้วหยิบขึ้นมาใช้ใหม่ ผมเกือบแซวไปแล้วว่ายังไม่ตื่นเหรอ

 

อีกเกือบชั่วโมงถัดมาผมก็ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่แจ้งสิ่งที่ผมจะต้องจ่ายเงิน เพราะเขาจะล้างถังน้ำมันเชื้อเพลิง โดยน้ำมันในถังจะทิ้งหมดเพราะสกปรกมาก ต้องเสียค่าน้ำมันเติมเพิ่ม 500 บาท เปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิง เปลี่ยนสวิทช์ท้ายปั๊ม 2 พันกว่าบาท เกือบ 3 พันบาท และเอาหัวฉีดไปตรวจเช็คที่บริษัทข้างนอก ผมก็ถามกลับไปว่าสวิทช์ท้ายปั๊มมันเป็นยังไง ทำไมราคาสูงมาก เขาก็เปลี่ยนคำพูดทันทีว่าเป็นอะไรท้ายปั๊มนี่แหล่ะครับ และก็ไม่สามารถให้ข้อมูลที่จำเพาะเจาะจงกับผมได้ ผมก็มีความรู้สึกว่า การให้บริการนี่น่าจะเป็น normal procedure มากกว่าจะเป็นการวิเคราะห์ที่รอบคอบ เพราะแก้ปัญหาแบบครอบจักรวาล จึงตอบกลับไปว่า ถ้างั้นขอให้หยุดการดำเนินการทั้งหมด ผมขอไปรับรถยนต์กลับดีกว่า ซึ่งพนักงานก็บอกครับ ๆ ๆ ดูเหมือนว่าจะโล่งอกที่ปิด job ไปได้มากกว่าที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ

 

ผมไปรับรถยนต์กลับมาหลังเที่ยง ขับไปเล่นเทนนิสสนามบนเขา ไปทานเลี้ยงที่ต่อฮวด กลับมาสนามเทนนิสอีกรอบ เพราะเพื่อน ๆ นัดไปกินข้าวต้มต่อ และเจ้าตั๊กแตนก็หมดแรงจนผมต้องจอดทิ้งไว้ริมถนนก่อนถึงป้อมยามคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในเวลาประมาณ 3 ทุ่มเศษ

 

ผมประเมินว่าน้ำมันอาจจะหมดเป็นประเด็นแรก เนื่องเพราะเกจวัดน้ำมันของเจ้าตั๊กแตนมันเสียมานานแล้ว แต่ผมใช้วิธีเติมน้ำมันให้เต็มถังแล้วกดการบันทึกวัดระยะทางวิ่งซึ่งจะรู้ปริมาณน้ำมันที่เหลือได้ และไม่เคยพลาดสักครั้ง แต่ครั้งนี้ผมเดาว่าคงมีการถ่ายน้ำมันในถังเตรียมที่จะล้างไปแล้วส่วนหนึ่ง และไม่ได้เติมกลับเข้าไป (ซึ่งประเด็นการบริการคือ ควรบอกเจ้าของรถยนต์ด้วยว่าทำอะไรไปบ้าง) 

 

รุ่งเช้าผมก็ขอให้เจ้าหน้าที่ของสถานวิจัยฯ ช่วยเติมน้ำมันไบโอดีเซลให้เจ้าตั๊กแตนและนำรถไปเข้าอู่ซ่อมเอกชนเพื่อดำเนินการล้างถังน้ำมันเชื้อเพลิงและเปลี่ยนไส้กรอง ซึ่งเมื่อเติมไบโอดีเซลลงไปก็สตาร์ทได้ รถยนต์วิ่งได้ ดำเนินการเสร็จเจ้าตั๊กแตนก็วิ่งได้เรียบเป็นปกติ

 

จริง ๆ แล้วตอนเขาบอกว่าให้เปลี่ยนสวิทช์ท้ายปั๊ม ผมก็นึกถึง SCV Valve นะครับ เจ้าตัวนี้ผมเคยถอดล้างมาแล้วที่ชลบุรี เสียค่าล้างไป 500 บาท และเมื่อหาข้อมูลใน google อาการเครื่องวูบ สั่น เร่งไม่ขึ้น มักชี้ไปที่ SCV Valve และแน่นอนว่าง่ายที่สุดคือการเปลี่ยนครับ ของใหม่ย่อมดีกว่าและแก้ปัญหาได้ แต่จะเสียจริงหรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง

 

ตัวผมเองนั้นไม่เชื่อว่า SCV Valve จะเสียครับ เช่นเดียวกับไม่เชื่อว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะพังหากใช้ไบโอดีเซล แต่เจ้า SCV Valve นี้หากสกปรกหรือมีคราบจับอยู่ ก็ส่งผลให้การสตาร์ทยาก เพราะน้ำมันที่ค้างอยู่ในระบบท่อ common rail จะไหลกลับไปยังถังน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเจ้า SCV Valve จะทำหน้าที่เหมือน check valve ที่ทำให้เกิดการไหลในทิศทางเดียวด้วย

 

 

 

ผมเองค่อนข้างจะเชื่อว่าระบบการจ่ายน้ำมันน่าจะเป็นไปตามรูปล่างของ AK  มากกว่ารูปบน และ SCV valve จะอยู่ท้ายปั๊มที่ต่อจากท่อที่ออกจาก fuel filter

 

เพื่อนที่เล่นเทนนิสผมมี BMW diesel ใช้อยู่คันหนึ่งบอกกับผมว่าประหยัดน้ำมันมาก แถมกระโปรงท้ายรถเปิดได้ด้วยการยกเท้าไปแกว่งให้ sensor จับหรือเตะก็เปิดได้ด้วย (ผมไปทดสอบมาแล้ว)

 

ผมเข้าไปหาความรู้เพิ่มก็พบข้อแนะนำส่วนนี้มาด้วย

 

ส่วนจุดดีอีกประการก็เห็นจะเป็นเรื่องความทนทานที่มีมากกว่า ทำให้การดูแลบำรุงรักษาไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับมันมาก อย่างน้อย ๆ ก็ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนหัวเทียนแบบเบนซินแต่ ต้องเลือกดูเลือกใช้น้ำมันดีเซลกันหน่อย พยายามหลีกเลี่ยงปั๊มน้ำมันที่ไม่ค่อยน่าไว้ใจวางใจ อย่าให้ความสำคัญกับเรื่องราคาอย่างเดียว ควรจะเลือกปั๊มที่มียี่ห้อคุ้นหูคุ้นตาน่าเชื่อถือดีกว่าเพราะเครื่องดีเซล ไฮเทคพวกนี้ถ้าเกิดพังขึ้นมาเพราะน้ำมันปลอมปนนั้นจะไม่คุ้มกัน ราคาค่าซ่อมมันแพงกว่าราคาน้ำมันหลายเท่าตัวนัก

 

แต่ผมก็ไม่เชื่อนะครับว่าเครื่องยนต์ดีเซล ไฮเทคพวกนี้จะพังง่ายเพราะน้ำมันปลอมปน

 

การพบปัญหาคือพบโอกาสการพัฒนาครับ

 

ผม..เอง (แมวรอดตัวไปอีกครั้ง)

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 มกราคม 2558 14:03 แก้ไข: 08 มกราคม 2558 14:03 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 tiny apple, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ถ้าเป็นรถมอนลี่ ก็ต้องเข้าศูนย์อย่างเดียว เพราะไม่รู้อะไรซะเลย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.85.245.126
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ