นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 20574
ความเห็น: 2

ปัญหาเดิม ๆ กับการใช้ไบโอดีเซล

เจ้าตั๊กแตนของผมงอนผมอีกครั้งเพราะไม่ดูแลมันตามที่ควร ด้วยการสตาร์ทไม่ติดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา สาเหตุก็มาจากว่า ผมวางแผนจะไปที่พังงา (เขาหลัก) ในงาน มข.-ม.อ ก็เลยอยากเปลี่ยนใส้กรองเชื้อเพลิงอันใหม่ ซึ่งปกติพวกเราก็เปลี่ยนเองเป็นประจำ 

 

คุณไปป์ซึ่งมาทำหน้าที่นี้แทนนายโจ้ ก็ลองขับเจ้าตั๊กแตนก่อน 1 รอบ (คงสงสัยว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า เพราะผมบอกให้เปลี่ยน) ก็บอกว่าปกติดี ก็เปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงต่อไป แต่พอเปลี่ยนเสร็จกับเกิดปัญหาใหม่คือเจ้าตั๊กแตนสตาร์ทติดแล้วก็ดับ ก็เลยจอดทิ้งไว้ 1 คืน

 

 

วันต่อมา (18 ต.ค.) เราก็หาสาเหตุการเสียหลายอย่างครับ เปลี่ยน SCV วาล์วตามคำแนะนำ และท้ายสุดตอนสิ้นวันเราก็สรุปได้ว่าน่าจะเป็นที่ปั๊มเชื้อเพลิงเพราะวัดความดันได้ต่ำมาก

 

สถานการณ์นี้ทำให้ผมตัดสินใจลำบากเพราะหากรอถอดปั๊มมาล้างกว่าจะใส่กลับเข้าไปใหม่คงจะไม่ทันการใช้งานที่ต้องไปเขาหลักในวันที่ 20 ตุลาคมตอนเช้า ผมเลยบอกให้เปลี่ยนเป็นปั๊มเชื้อเพลิง second-hand แทน แล้วค่อยถอดปั๊มมาดูอาการเสียอีกครั้ง ซึ่งน่าจะต้องแก้ปัญหายาว เพราะผมรู้แล้วจากการถอดออกมาดูครั้งล่าสุดดูเหมือนว่า O-ring จะมีปัญหาหลายตัวแล้ว

 

และในเย็นวันนั้นเองผมก็ขับรถอีกคันไปชนต้นไม้ เพราะไม่คุ้นเคย ประมาททั้งไม่ปรับระยะห่างของเบาะคนขับ และไม่คาด safety belt

 

19 ตุลาคม คุณไปป์แจ้งข่าวดีว่าว่าหลังเปลี่ยนปั๊มเชื้อเพลิงแล้ว เจ้าตั๊กแตนก็ใช้งานได้ดี ดังนั้่นเมื่อผมออกจากโรงพยาบาลม.อ. หลังนอนดูอาการ 1 คืน 1 วัน ก็ออกมาในเย็นของ 19 ต.ค.วันนั้นเพื่อเตรียมการไปงาน มข.ม.อ. ต่อได้

 

สัปดาห์ต่อมาคุณไปป์ก็ถอดปั๊มเชื้อเพลิงพร้อมทั้งถ่ายรูปมาให้ผมดู ก็เป็นอาการดังที่ผมคาดคืิอ น่าจะมีกลีเซอรอลอิสระไปเกาะที่กรองปั๊มเชื้อเพลิง

 

pumpbiodiesel

เห็นรูปก็พอนึกออกละครับว่าทำไม่เชื้อเพลิงไม่ไปที่หัวฉีด เราก็ทำการล้างด้วยน้ำก็กลับมาสะอาดเอี่ยมดังภาพ

 

ผมเคยล้างปั๊มมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกปี 2552 ราวสิงหาคม ครั้งต่อมาปี 2553 ครั้งนี้ดูสะอาดมาก และครั้งล่าสุดปี 2556 ผมว่าผมน่าจะได้ข้อสรุปที่ดีว่า ทุก ๆ 2 ปี ผมควรล้าง pump เชื้อเพลิงสักหน น่าจะดีกว่ารอจนเกิดอาการสตาร์ทไม่ติด

 

ผมก็รอการสั่งซื้อชุด O-ring และอุปกรณ์ต่า่งๆ มาเปลี่ยนให้ดีก่อนที่จะเตรียมเก็บไว้เป็น pump เชื้อเพลิงชุดสำรองเพื่อใช้ต่อไป

 

ผมยังรู้สึกว่า งานวิจัยนี้สนุก เพราะเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ชีวิตไม่น่าเบื่อหน่ายครับ

 

ก็เอามาบันทึกเก็บไว้ก่อนครับ เพื่อน ๆ จะัได้ ลปรร. ไปด้วยกัน

 

ก็เป็นการดีครับ เพราะตั้งแต่นี้ต่อไป เจ้าตั๊กแตนก็จะใช้ไบโอดีเซลชนิดใหม่ เอทิลเอสเตอร์ และเราก็จะเรียนรู้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นใหม่ต่อไปอีก

 

ผม..เอง (แมววิจัย)

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 พฤศจิกายน 2556 14:37 แก้ไข: 02 พฤศจิกายน 2556 14:37 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Smarn, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
mano boonsuk [IP: 110.78.187.164]
03 พฤศจิกายน 2556 19:07
#94148

^___^

ปั๊มเชื้อเพลิง second hand คืออะไรเหรอคะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.235.55.253
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ