นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1381
ความเห็น: 3

Fortuner 3 สูบ

กลับมาที่ประเทศศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วครับ

 

การเดินทางในทริป13 วันนี้ ก็มีเรื่องที่ต้องลุ้นและเรียนรู้ได้ทุกวัน เนื่องมาจากเจ้าตั๊กแตน (fortuner) ที่ต้องวิ่งโขยกเขยกตั้งแต่วันแรก

 

ด้วยความที่ต้องยุ่ง ๆ จนถึงเวลาเดินทาง ผมก็ไม่ได้เตรียมรถสำหรับเดินทางไกลไว้ล่วงหน้า พอออกจากหาดใหญ่ก็แวะเติมน้ำมันดีเซลแถวเลยลพบุรีราเมศวร์ไปนิดหนึ่ง ก็วิ่งปกติไปจนใกล้ถึงสุราษฎร์ธานีก็เกิดอาการผิดปกติที่เครื่องยนต์สั่นมาก จนต้องลดความเร็วมาที่ประมาณ 80 กม./ชม.

 

ก็เริ่มกังวลเล็ก ๆ แล้วครับ แต่ก็พยายามแก้ไขสถานการณ์โดยตั้งสมมติฐานเบื้องต้นว่าอาจมาจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่อาจไม่สะอาด ก็พยายามเติมน้ำมันดีเซลใหม่ไปเจือจางอยู่บ่อย ๆ อาการก็ดีขึ้น วิ่งในระดับความเร็ว 90-100 กม./ชม. จนถึงประจวบฯ

 

ความในใจตอนนี้ก็คิดจะขับประคองไปเรื่อย ๆ จนถึงบางแสน เพราะอยากจะมาตรวจเช็คครั้งใหญ่ที่หาดใหญ่มากกว่าในระหว่างทาง ด้วยว่าวันรุ่งขึ้นคือ 30 เม.ย. 56 มีการประชุมผู้จัดการทีมรออยู่ ก็ตัดสินใจว่าจะใช้เวลาเดินทางที่นานขึ้น (คือวิ่งให้ช้าลง) ก็น่าจะโอเค เพราะอาการไม่หนักถึงขนาดสตาร์ทติดยาก แสดงว่าเชื้อเพลิงยังคงส่งไปถึงหัวฉีด แต่หัวฉีดน่าจะอุดตันไปบางหัวมากกว่า

 

อาการที่เกิดคือ เมื่อขับช้า ๆ ที่ความเร็วรอบต่ำกว่า 1500 รอบ/นาที ก็ดูปกติ แต่อาการผิดปกติอยู่ในช่วงความเร็วรอบ 1500-2000 รอบ/นาที ผมก็ขับไปบางแสนได้ทันเวลาประชุม บ่าย 3 โมง สบาย ๆ

 

ตลอดเวลาที่อยู่บางแสนก็วิ่งรถระยะสั้น ไม่มีอะไรน่าห่วง จนวันที่ 8 พ.ค. 56 ก็เดินทางไปเกาะช้าง ในช่วงนี้มีการทดลองเกิดขึ้นอีก โดยลองเร่งเครื่องยนต์ให้รอบสูงขึ้นดู จนใกล้ 3000 รอบ/นาที กลับพบว่าเครื่องยนต์ไม่สั่นอีกแล้ว (ความเร็วประมาณ 150-160 กม./ชม.) พวงมาลัยนิ่ง

 

สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ว่า อาจเป็นเพราะความดันของหัวฉีดที่สัมพันธ์กับปริมาณน้ำมันที่ผ่านหัวฉีด โดยถ้าความดันสูงมากพอหัวฉีดก็จะทำงาน balance ทั้ง 4 หัวอีกครั้ง

 

ที่เกาะช้าง ถนนสูงชัน ผมก็เล่นกับเกียร์ต่ำ (3, 2 และ L) ได้ดีเป็นปกติ เจ้าตั๊กแตนยังทำหน้าที่ดีมาก รู้สึกว่าขับสบายและสนุก

 

ขากลับเรายังทดลองเร่งความเร็วไปที่ 140 กม./ชม. อีกครั้ง พบว่าพวงมาลัยไม่สั่นเมื่อความเร็วสูง แต่เพื่อความไม่ประมาทเราก็ประคองวิ่งในความเร็ว 90-110 กม./ชม. จนมาถึงหาดใหญ่

 

ก็เป็นการทดลองด้วยประสบการณ์จริงอีกครั้ง

 

และหากหัวฉีดอุดตันจริง ๆ นั้น จะเคลมว่าเป็นเพราะไบโอดีเซลอีกหรือเปล่า?

 

ผมก็ยังไม่เชื่อเต็มร้อยว่าใช่ เพราะถึงใช้ดีเซลปกติก็เกิดอาการหัวฉีดอุดตัน ต้องเปลี่ยนเช่นกัน โดย Denso มีบริการเปลี่ยนหัวฉีดมือสองรองรับอยู่แล้ว

 

ดังนั้นไม่มีอะไรจะดีกว่า การพยายามเรียนรู้ต่อไป

 

ซึ่งสอดคล้องพอดีกับสิ่งที่อ่านเจอใน fb

 

จาก ถ้อยคำของกำลังใจใน fb

 

.. ก้าวแรก..สำหรับการลงมือทำอะไรสักอย่าง... มักจะเต็มไปด้วยความกลัว..

 

(กลัวซิครับ ผมก็กลัวครับ)

 

..แต่เรา.. ก็ยังแข็งใจ.. ก้าวเดิน..ก้าวเล็ก ๆ ของเรา..ออกไปจนได้..

 

..นั่นก็แสดงว่า.. เราก็เข้มแข็งพอ..ที่จะยอมรับกับอุปสรรค..และความกดดันต่าง ๆ นานา..

 

..ที่จะเข้ามาปะทะเรา..ในสักก้าวใดก้าวหนึ่งต่อไปข้างหน้า..

 

..ก้าวเล็ก ๆ .. ที่เต็มไปด้วยความกล้า ๆ กลัว ๆ ของเรานั้น..มันอาจจะไม่ค่อยสวยงามนักหรอก..

 

..แต่มัน.. จะเป็นก้าวที่น่าจดจำที่สุด..ครั้งหนึ่งเลยทีเดียว..

 

..........................................................................................

 

ประสบการณ์หลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมาในอดีต ทำให้ใจเราเข้มแข็งพอที่จะไม่กลัวอะไรง่าย ๆ ความจริงที่เกิดขึ้นต่างหาก ที่จะทำให้เราได้เรียนรู้อย่างแท้จริง

 

ผม..เอง (แมวใจสู้อยู่)

 

created: 12 May 2013 10:14 Modified: 12 May 2013 10:14 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 DaDa, Ico24 Our Shangri-La, and 6 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

นึกว่า eco car ตัวใหม่ :)

วิ่ง 3 สูบก็ประหยัดน้ำมันดีครับ กิโลเมตรหนึ่งไม่ถึง 3 บาท ฮา

Ico48
tiny apple (Recent Activities)
16 May 2013 13:38
#87734

สู้ๆ เจ้าตั๊กแตน(เผือก) 55

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.224.8
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ