นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

วรวุธ
Ico64
รศ.ดร. วรวุธ วิสุทธิ์เมธางกูร
รองศาสตราจารย์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 2

อ่าน: 1920
ความเห็น: 3

ปัญหานักศึกษาเรียนอ่อน... ตอนที่ 2

ผลการติว

ในตอนที่แล้วผมได้แจ้งว่าผลการติวเบื้องต้น พบว่า นักศึกษาในกลุ่มเป้าหมาย (กลุ่มเสี่ยง) ผู้ที่เข้าติวจะมีผลการเรียนดีกว่า ผู้ที่ไม่เข้าติว  จึงขออนุญาตนำสิ่งที่ประธานคณะกรรมการดำเนินการช่วยเหลือนักศึกษาเรียนอ่อน (ผศ.ปัญญรักษ์) ได้ช่วยทำข้อมูลมานำเสนอให้ทราบทั่วกันครับ

ตารางที่ 1

 จากตารางที่ 1 แสดงผลการเรียนของนศ.ปี 1 ในคอลัมน์สุดท้าย แสดงนักศึกษาทั้งหมด (734 คน) ในคอลัมน์ที่ 3 เป็นของนักศึกษากลุ่มเสี่ยง (183 คน)  ในกลุ่มนี้แบ่งเป็นผู้ที่เข้าติวอย่างน้อย 1 ครั้ง 127 คน แสดงใน คอลัมน์ที่ 1 และผู้ที่ไม่ได้เข้าติวเลย 56 คนแสดงใน คอลัมน์ที่ 2   พบว่า

    -นศ.ที่มี GPA ต่ำกว่า 2.0 ทั้งหมด 179 คน  คิดเป็น 24.4% ของนศ.ทั้งหมด

    - ในกลุ่มเข้าติวมี GPA ต่ำกว่า 2.0 จำนวน 52 คน คิดเป็น 40.9% ของ นศ.กลุ่มนี้

    - ในกลุ่มไม่เข้าติว มี GPA ต่ำกว่า 2.0 จำนวน 35 คน คิดเป็น 62.5 % ของ นศ.กลุ่มนี้

ตารางที่ 2 

ในตารางที่ 2 นี้เป็นผลการเรียน เฉพาะกลุ่มผู้ที่เข้าติว แสดงสัมพันธ์กับจำนวนครั้งการเข้าติวเฉลี่ย ยกตัวอย่างเช่น รายวิชา คณิตศาสตร์ 1 (322-171)  นศ. ที่เข้าติวแล้วได้เกรดB เฉลี่ยแล้วเข้าติว 6.4 ครั้ง     วิชา ฟิสิกส์ 1 (332-103)  นศ.ที่เข้าติวแล้วได้เกรด B เข้าติวเฉลี่ย 1.75 ครั้ง   วิชา Drawing 1 (216-111) อยู่ในคอลัมน์สุดท้าย  ข้อสังเกต

    - นักศึกษาที่ได้เกรดสูงในวิชา คณิตศาสตร์ 1 และ Drawing 1 จะเข้าติวเฉลี่ยมากครั้งกว่า นศ.ที่ได้เกรดต่ำ

    - สำหรับวิชาฟิสิกส์ 1 มีจำนวนการติวทั้งหมด 4 ครั้ง และไม่แสดงความสัมพันธ์ที่ชัดเจน

 ตารางที่ 3

ตารางที่ 4 

สำหรับตารางที่ 3 และ 4 จะเป็นผลการเรียนของนศ.ในแต่ละรายวิชาที่มีการจัดติว  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในกลุ่มเสี่ยงผู้ที่เข้าติวจะมีผลการเรียนดีกว่าผู้ที่ไม่เข้าติวครับ 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
คำสำคัญ (keywords): นักศึกษาเรียนอ่อน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 19 พฤศจิกายน 2550 10:20 แก้ไข: 19 พฤศจิกายน 2550 10:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขออภัยด้วยครับหากภาพตาราง ขนาดไม่พอเหมาะพอดี    "มือใหม่ หัด blog" ครับ
Ico48
เจริญยุทธ [IP: 172.31.32.51]
19 พฤศจิกายน 2550 17:22
#1819

การช่วยกันติวนักศึกษาปีหนึ่งตามข้อมูลที่นำเสนอ

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากบ่งบอกได้ชัดว่าการติวส่งผลต่อพัฒนา

จริงๆแล้วผมคิดว่าปัญหาเกิดจากการนักศึกษาไม่ได้ซ้อมมือและฝึกขบคิดกับปัญหาถ้าดึงให้เขาได้ฝึกด้วยตนเองมากขึ้น จะได้ผลขึ้น

การจัด session ให้นักศึกษาฝึกทำโจทย์ จึงอาจจำเป็นในอนาคตแต่มีประเด็นคือ

1. นักศึกษามีตารางเรียนมาก

2. ถ้าอาจารย์ลงมือติวเองแต่เป็นวิชาที่อาจารย์ไม่ได้มอบหมายให้สอนแต่พอสอนได้และอยากติวยกตัวอย่างเช่น statics  อาจต้องคุยว่าไม่มีค่าตอบแทนแต่ให้ขอเป็น load unit แทนได้หรือไม่

3. การทำเฉลยข้อสอบอาจจำเป็นด้วย

วันนี้แค่นี้ก่อนครับ

 

  • ติดตามอ่าบันทึกของอาจารย์ค่ะ
  • เป็นสาระ เพื่อเก็บข้อมูลไว้อธิบายผู้ปกครองนักศึกษาได้
  • วันนี้ขออนุญาตอ้างอิงถึงอาจารย์ เชิญคลิ๊กอ่านได้ที่นี่ค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.210.24.208
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ