นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1959
ความเห็น: 1

กาลครั้งนานมาแล้ว โลกทัศน์ที่บิดเบี้ยวของบัณฑิตศึกษาได้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ใช่หรือที่ “รายงานการวิจัย” คือ เป้าหมายของความพยายามทั้งหมดทั้งเพ

กาลครั้งนานมาแล้ว โลกทัศน์ที่บิดเบี้ยวของบัณฑิตศึกษาได้เกิดขึ้นในประเทศไทย

 

ในบางสังคม การคาดเข็มขัดนิรภัย เป็นกริยาปกติ ที่ไม่มีใครตั้งคำถาม แต่สำหรับบางสังคม   สิ่งปกติเช่นนี้  กลับถูกตั้งคำถามครั้งแล้วครั้งเล่า และสุดท้ายสังคมก็เห็นมันเป็นเพียงทางเลือกในการปฏิบัติ (ซึ่งบางครั้งทางที่ดี ก็ ไม่เคยถูกเลือก)

 

ผมกำลังสงสัยว่าที่ผ่านมา (อาจจะนานมากแล้ว) หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่มีวิทยานิพนธ์เป็นเป้าหมายสุดท้ายของการเรียนรู้   กำลังทำให้สิ่งปกติธรรมดา กลายเป็นสิ่งที่ผิดปกติ  ใช่หรือเปล่า

 

ซึ่งไม่ว่าจะมองหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในมุมมองของผลผลิตหรือกระบวนการ ผมเชื่อว่ากระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาไม่ควรสิ้นสุดที่วิทยานิพนธ์ มันน่าจะมีอะไรที่มากกว่านั้น

 

ในแง่ของผลผลิต วิทยานิพนธ์ น่าจะเทียบได้กับรายงานการวิจัยเล่มหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวที่นักวิจัยคนหนึ่งได้ใช้ความพยายามเพื่อค้นให้พบสิ่งที่ ใหม่ และ สำคัญ

 

ในแง่ของกระบวนการ วิทยานิพนธ์ คือ ความพยายามหนึ่งในการตั้งคำถาม หาคำตอบ และอธิบายเรื่องราวอย่างเป็นวิทยาศาสตร์

 

สิ่งสำคัญของการเรียนรู้ในระดับบัณฑิตศึกษา คือ  นักศึกษาได้รับการฝึกฝนและเรียนรู้ทุกขั้นตอนสำคัญของกระบวนการ สร้างสม องค์ความรู้ ตั้งแต่ตั้งคำถาม จนกระทั่งกระจายคำตอบที่ได้สู่สังคม

จากข้อเสนอดังกล่าว  การเขียนบทความทางวิชาการเพื่อตีพิมพ์  ก็น่าจะเป็นเพียงขั้นตอนปกติขั้นตอนหนึ่งของการทำงานวิจัยเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรพิเศษเลย และเมื่อหันกลับมามอง งาน ของนักวิชาการอย่างเราๆ   คำตอบน่าชัดเจนขึ้นครับ

 ใช่หรือที่  รายงานการวิจัย คือ เป้าหมายของความพยายามทั้งหมดทั้งเพ

 

ดังนั้น….ถ้าเราไม่สร้างกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าวให้กับนักศึกษา   ก็เท่ากับว่า เรากำลังสร้างโลกทัศน์ที่บิดเบี้ยวให้กับพวกเขา  ซึ่งสุดท้ายนำไปสู่การตั้งคำถามแปลกๆ ที่เราเองก็ไม่อยากจะตอบ

 

ปล. ไม่ต้องตามหาโลกทัศน์ที่ว่านะครับ ตอนนี้มันน่าจะถูกทำให้หายไปแล้ว (มั้ง)

created: 05 November 2007 16:13 Modified: 05 November 2007 16:23 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

เชื่อ หรือ ไม่

ผมไม่เคยได้ใช้ประโยชน์จากวิทยานิพนธืปริญญาเอกของผมเลย

แต่ผมได้กระบวนการคิด กระบวนการทำงาน เพื่อได้มาซึ่งความรู้ใหม่ จากการเรียนปริญญาเอก ซึ่งใช้หากินอยู่ทุกวันนี้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.3.146
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ