นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 1266
ความเห็น: 4

ข้อพึงปฏิบัติในการรับโทรศัพท์

ผู้รับโทรศัพท์ ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นพนักงานต้อนรับขององค์กร

 

 

 

                                                         

 

        การรับโทรศัพท์ หรือการพูดโทรศัพท์นั้น หากดูอย่างผิวเผินแล้ว อาจรู้สึกเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่ค่อยมีความสำคัญอะไรมากนัก  จึงมักถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้พูด และต่อองค์กรได้  ถ้าผู้พูดมีมารยาทในการรับโทรศัพท์  จะสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่ท่านพูดด้วยเสมอ  เพราะผู้รับโทรศัพท์ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นพนักงานต้อนรับขององค์กร  ดังนั้นผู้รับโทรศัพท์จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตระหนักถึงมารยาทในการรับโทรศัพท์  ซึ่งเราจะมาดูกันว่าข้อพึงปฎิบัติในการรับโทรศัพท์ประกอบด้วยอะไรบ้าง 

  1. อย่าใช้คำว่า “Hello” เมื่อรับ หรือ เรียก เนื่องจากคำว่า “hello” มักจะทำให้ผู้รับสับสน ไม่สร้างความหมายใด ๆ ในการเริ่มต้นทางโทรศัพท์ และบางครั้งทำให้เสียอารมณ์ และความรู้สึกได้ด้วย
  2. ใช้ “Hello” ได้ในกรณีที่จะเริ่มสนทนาต่อ หลังจากต้องหยุดการสนทนาชั่วคราว หรือในกรณีที่อยากทราบว่าผู้พูดอีกฝ่ายหนึ่งยังติดตามการสนทนาอยู่หรือไม่
  3. ไม่ดัดเสียงหรือใช้ศัพท์แสลง หรือการพูดล้อเล่นกับอีกฝ่ายหนึ่งในขณะพูดเรื่องงาน
  4. ไม่ควรใช้คำว่า จ้ะ จ๋า นะฮะ กับบุคคลที่ไม่ใช่ญาติ หรือเพื่อนสนิท
  5. ไม่พูดต่อเนื่องอยู่แต่ฝ่ายเดียวโดยไม่ปล่อยให้อีกฝ่ายหนึ่งพูด หรือพูดขัดจังหวะในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งกำลังพูดอยู่
  6. ไม่หยุดไปคุยกับคนอื่นในขณะกำลังพูดโทรศัพท์
  7. ไม่ควรใช้โทรศัพท์พูดเรื่องส่วนตัวเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาทำงาน
  8. อย่ารีบร้อนในการพูดโทรศัพท์
  9. อย่าหายใจแรง ๆ เพราะเสียงหายใจจะเหมือนเสียงถอนใจ ทำให้ผู้ฟังเข้าใจผิดได้

 

        คุณสมบัติที่ดีในการพูดโทรศัพท์ของผู้ให้บริการ  ควรมีดังนี้

  1. ไม่โกรธเมื่อมีผู้โทรศัพท์มาผิด
  2. อดทนกับผู้ที่พูดจาวกวนไม่รู้เรื่อง หรือพูดต่อความยาวสาวความยืด ควรใช้วิธีตัดบทให้นุ่มนวล ไม่กระแทกเสียงเมื่อพูดไม่เข้าใจกัน  และไม่กระแทกหูโทรศัพท์หรือวางลงโดยแรงเมื่อไม่พอใจ
  3. อย่าอารมณ์เสียเมื่อมีงานล้นมือ แล้วไประบายออกขณะพูดโทรศัพท์
  4. ตั้งใจไว้ให้มั่นคง จะไม่ต่อว่าหรือโกรธผู้โทรศัพท์มารบกวน แม้จะมีงานมากก็ตาม
  5. แม้ว่าจะมีงานล้นมือ หรือกำลังยุ่งในขณะรับโทรศัพท์ ต้องไม่แสดงให้ผู้ที่โทรศัพท์มารู้ว่าเรากำลังยุ่งอยู่ไม่มีเวลามากสำหรับเขา
  6. ยิ้มเสมอเวลาพูดโทรศัพท์จะทำให้น้ำเสียงเป็นกันเอง และนุ่มนวลไพเราะ
  7. หากอารมณ์หงุดหงิด ต้องพยายามข่มสติ คิดแต่สิ่งดี ๆ เสียก่อนที่จะรับโทรศัพท์

 

ที่มา  :  http://www.thaismesoft.com/?p=1909

 

        มารยาทในการรับโทรศัพท์เป็นสิ่งสำคัญ  ใจเขาใจเรา ใคร ๆ ก็อยากให้มีคนพูดกับเราเพราะ ๆ  ฉันใดก็ฉันนั้น 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กรกฎาคม 2556 15:23 แก้ไข: 09 กรกฎาคม 2556 16:33 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ฮัลโหล

ที่นั่น ที่นี่ที่ไหน

ต้องการพูดกับใคร

และนี่ใครพูดค้าาาาาา

อิอิอิ

เราเอง

อิ อิ ขำน้องแชงแซว

สวัสดีค่ะ...อยากพูดกับ อิชั้นมั้ยคะ

อิชั่นอยู่...ค่ะ

อ..อิ ...อิ..

เวลาอารมณ์ดี "สวัสดีครับ ใยมะพร้าวฯ พูดสายครับ"

 

เวลาอารมณ์ไม่ค่อยดี เพราะงานล้นมือ "สวัส..ดี..ครับ"

 

แค่อ่านก็รู้แล้วว่า น้ำเสียงเป็นยังไง

 

คราวหน้าจะปรับปรุงตัวใหม่ฮาบ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.173.45
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ