นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Baby
Ico64
สิขเรศ แสงขำ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ภาควิชาธรณีศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 11 · ผู้ติดตาม: 4

อ่าน: 2871
ความเห็น: 5

ระบบ E-doc ลดกระดาษได้จริง

การใช้ระบบ E-doc ลดการใช้กระดาษ ประหยัดงบประมาณ และใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า

 

 

         ตามบันทึก  เรื่อง  การจัดการ E-doc  ของภาควิชาธรณีศาสตร์  เมื่อวันที่  22  กุมภาพันธ์ 2555   http://share.psu.ac.th/blog/ba-by/22739   นี้  ท่านคณบดี (รศ.ดร.วัลลภ  สันติประชา)  ได้ฝากให้ลองทำข้อมูลว่า  ลดกระดาษลงอย่างไร เท่าไร นั้น  จึงได้ดำเนินการ  เก็บข้อมูลเรื่องที่เข้ามาทางระบบ E-doc  ในระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ถึง 23 มีนาคม 2555  เป็นเวลา 1 เดือน   ผลปรากฎ ดังนี้
 
     1. เรื่องเข้ามาที่ภาควิชาฯ จำนวนรวม 114 เรื่อง/21 วันทำการ = เฉลี่ยวันละ  5.43  เรื่อง
 
     2. จำนวนกระดาษ  ดังนี้
 
จำนวนกระดาษ/เดือน
(แผ่น)
จำนวนเงิน/เดือน
(แผ่นละ 50 สต.)
(บาท)
จำนวนเงิน/ปี
(บาท)
จำนวนทั้งหมด
6 ภาควิชา/ปี
(บาท)
973
486.50
5,838
35,028
 
       ดังนั้น คณะฯสามารถประหยัดงบประมาณ (ซึ่งเอกสารส่วนใหญ่ที่หน่วยงานในคณะฯส่งให้กับภาควิชาทั้ง 6 ภาค จะเหมือนกัน)  ได้ถึง  35,028 บาท/ปี
 
     3.  หน่วยงานในสำนักงานเลขานุการคณะฯ ที่จัดส่งให้ภาควิชาฯทาง E-doc  ตามกราฟ
 
 
           

 

     จะเห็นได้ว่าการใช้ระบบ E-doc ช่วยลดการใช้กระดาษ ประหยัดงบประมาณ และใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่าจริง ๆ

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 เมษายน 2555 17:08 แก้ไข: 23 พฤษภาคม 2555 14:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 pai, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • การนำเครื่องมือที่อยู่ใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้กับงานที่เหมาะสมจะทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร 
  • การลดการใช้กระดาษด้วยวิธีนี้ ทำได้ไม่อยาก  เพียงแต่เราต้องเข้าใจงาน  และนำมาใช้อย่างเหมาะสม   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้ คณะฯ ได้เช่าเครื่องถ่ายเอกสารอัตโนมัติมาให้บริการถึงที่สำนักงาน   ทำให้เรามีความสะดวกมากขึ้น 
  • นอกจากนี้เครื่องถ่ายเอกสารอัตโนมัตินี้ สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น ถ่ายเอกสาร สแกน และพริ้นเอกสาร  (ส่วนนี้หากใช้น้อย ดีที่สุด  โดยไปจัดเก็บในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์แทนค่ะ

ขอบคุณในข้อมูล และการดำิเนินการ

ข้อมูลนี้เป็นเฉพาะการประหยัดกระดาษ แต่หากคิดถึงที่มาของกระดาษ จะประหยัดพื้นที่ปลูกต้นไม้ การใช้น้ำ สารเคมี การขนส่ง ฯลฯ อีกมากมาย และหากช่วยกันทุกคณะ ทุกหน่วยงาน คงมหาศาล

การใช้ edoc ช่วยเพิ่มความรวดเร็ว ไม่ต้องรอคนเดินส่งหนังสือ ผู้เกี่ยวข้องใช้งานได้พร้อมกัน คือผู้ดูเอกสารได้พร้อม และที่ไหน เวลาใดที่สะดวก และลดภาระคนเิดนหนังสือ และลดเวลารอหนังสือ

การมีระบบ ต้องร่วมกันใช้ให้คุ้มค่า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ที่สำคัญที่สุด คือ ผู้ใช้ต้องเปิดอ่านค่ะ ถือเป็นภาระงานที่สำคัญ....ไม่เช่นนั้นจะตกข่าว.... ระบบดีก็ไม่ work

Ico48
มิด [IP: 192.168.39.17]
20 เมษายน 2555 13:39
#76683

1. งานที่ภาคธรณีนำเสนองานนี้ เนื้อสุดๆ เลย ให้ A+ หากมี record ว่า เบิกกระดาษมาใช้เดือนละเท่าไรด้วย จะให้ A++

2. ที่มิกกี้ว่า ก็เห็นด้วยมาก ๆ เนอะ แต่เมลล์เตือนว่ามีข่าวใน web หายไปนานมาก หากหน่วย IT จะช่วยจัดการ ก็จะไม่ทำให้ต้องเปลืองกระดาษ และ ไม่ตกข่าวด้วย

3. เรียน ท่านคณบดี--เราน่าจะมีมาตรการประหยัดทรัพยากร และพลังงาน ที่ทำจริง เอาจริง ไม่เป็นแต่ขึ้นป้าย.. ออกความเห็น (กันดีนัก)... หรือทำเป็นไฟไหม้ฟาง...

เห็นด้วยกับพี่มิ๊กกี้ค่ะ สำหรับภาควิชา/หน่วยงาน ที่ print กระดาษมาเสนอหัวหน้าภาควิชาและเวียนด้วยกระดาษ ควรจะเปลี่ยนแปลงมาเป็นนำเสนอและเวียนทาง e-doc ได้แล้วค่ะ จะได้ช่วยกันประหยัดงบประมาณ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.24.113.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ