นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1147
ความเห็น: 0

ความต้องการ(ได้)เมื่อไปใช้บริการ

ความต้องการของลูกค้าก็คือความต้องการของเราเอง

                ความต้องการของลูกค้า คืออะไร เป็นคำถามที่ได้ยินบ่อยๆในงานที่ให้บริการ ถ้าเรามองในฐานะผู้ให้บริการอาจจะมองได้บางส่วนแต่ถ้าเรามองในฐานะที่เราใช้บริการบ้างหล่ะ  เอาใจเขามาใส่ใจเรา ความต้องการที่เราอยากได้

               สมมุติว่า วันหนึ่งหากเราไปติดต่อที่ธนาคาร ความต้องการของเราคือต้องการการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ด้วยหน้าตายิ้มแย้ม แจ่มใส สอบถามการมาใช้บริการมีความ เป็นกันเอง เอาใจใส่ พูดจาไพเราะ สุภาพ แบบนี้ลูกค้าได้รับความประทับใจกลับไป

               และอีกวันหนึ่งเราไปใช้บริการซื้อสินค้า อีกเช่นกันพนักงานต้อนรับด้วยมิตรไมตรี พูดจาสุภาพ ลูกค้าสงสัยอะไรสอบถามได้ไม่หงุดหงิด คำตอบที่ได้ประทับใจ ได้สินค้าตามต้องการแล้วกลับบ้านด้วยความประทับใจ  แต่บังเอิญว่าสินค้าที่ได้ไปเกิดมีปัญหาเราต้องกลับไปใช้บริการอีกครั้งไม่รู้เราจะได้รับการต้อนรับเหมือนครั้งแรกหรือเปล่าเขาอาจจะโทษว่าเป็นความผิดของเราก็ได้แต่ยังไงเราก็ต้องไป(คิดไปเอง)  แต่..เมื่อไปถึงผิดคาด(ที่คิดไปเอง) พนักงานต้อนรับด้วยความกระตือรีอรัน ขอโทษลูกค้าในทันที คราวหน้าจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีกไม่ได้คิดที่จะโทษลูกค้า ว่าเรื่องมากหรือจู้จี้เพราะไม่ได้เป็นความผิดชองลูกค้า(ไม่โทษลูกค้าแต่โทษตัวเอง)  ให้บริการแบบนี้ถือว่า วิน วิน ทั้งสองฝ่าย   ลูกค้าจะมาหาเรากี่ครั้งก็ตามควรต้อนรับด้วยความประทับใจทุกครั้ง ความต้องการของลูกค้าก็คือความต้องการของเราเอง อยากให้คนอื่นปฏิบัติกับเราอย่างไร เราก็ควรปฏิบัติกับเขาอย่างนั้น

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 เมษายน 2556 17:18 แก้ไข: 08 เมษายน 2556 17:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Kathi Noodee, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.85.115
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ