นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 6914
ความเห็น: 4

การออกกำลังกาย

ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าการออกกำลังมีประโยชน์อเนกอนันต์ แต่คุณ ๆ หลายคนก็ยังโอดอยู่ได้ว่าไม่มีเวลาออกกำลัง

ช่วงนี้จะมีการพูดถึงการรักษาสุขภาพ การทานอาหารที่ให้ผลดีกับสุขภาพแต่การรักษาสุขภาพไม่ใช่ว่าต้องทานอาหารที่ดีมีประโยชน์อย่างเดียว การออกกำลังกายก็ส่งผลดีกับสุขภาพเช่นกันแต่ส่วนมากแล้วจะบอกว่าไม่มีเวลา แต่จริงๆแล้วมีลองมาหาเวลากันนะค่ะ


เวลาออกกำลังหายากจริงหรือ

                        ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าการออกกำลังมีประโยชน์อเนกอนันต์ แต่คุณ ๆ หลายคนก็ยังโอดอยู่ได้ว่า        ไม่มีเวลาออกกำลังกาย การหาเวลาออกกำลังจึงกลายเป็นสิ่งท้าทายที่สุด ยิ่งกว่าการลงมือออกกำลังเสียอีก แต่ถ้าคุณไม่หลอกตัวเองก็ลองทบทวนดูดี ๆ สิ ว่าคุณไม่สามารถเจียดเวลาสักครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงต่อวัน ที่จะออกกำลังเชียวหรือ แล้วจะพบคำตอบที่แท้ เห็นทีต้องลุกขึ้นมาจัดตารางออกกำลังสำหรับตัวเองซะแล้ว ก่อนอื่นคุณต้องรู้ว่าคุณสะดวกที่จะไปออกกำลังที่ไหน อย่างไร และเมื่อไหร่ แน่นอนว่าตารางของคุณอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้างเมื่อถึงเวลา แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีข้อกำหนดเสียเลยลองมาคิดตารางแบบคร่าว ๆ กันดีไหมมาคะ

                      เริ่มจากวันหยุดสุดสัปดาห์ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการออกกำลังอย่างเต็มที่ อย่าปล่อยเวลาวันเสาร์อาทิตย์ให้ผ่านเลยไป จัดโปรแกรมการออกกำลังของคุณ เช่น ถ้าคุณคิดจะไปชายทะเลก็พยายามจัดตารางเดินออกกำลังชายทะเลเอาไว้ด้วย

                  คนส่วนใหญ่ชอบที่จะตื่นเช้ามาออกกำลังมากกว่า เพราะคุณสามารถทำกิจกรรมต่อได้ตามปกติตลอดวันทำงาน ฉะนั้นเผื่อเวลาตื่นให้เช้าขึ้นอีกนิด ใช้เวลา 10 - 15 นาที ยืดเส้นยืดสาย เสียก่อน ดื่มน้ำอาร์.ซี. เรียกความกระชุ่มกระชวยสักแก้ว แค่นี้ก็สลัดความง่วงได้หมดสิ้นแล้วค่ะ อบอุ่นร่างกายก่อน แล้วเริ่มออกกำลังให้ได้เหงื่อโซมกาย

                     ถ้าคุณชอบการออกกำลังแบบแอโรบิคประเภทเดินหรือขี่จักรยาน และคุณไม่ได้เป็นคนที่มีเหงื่อออกมากจนถึงกับต้องอาบน้ำหลังออกกำลัง ก็อาจใช้วิธีเดินหรือปั่นจักรยานไปทำงาน เป็นวิธีออกกำลังได้ดีอย่างหนึ่ง ทิ้งรองเท้าใส่ทำงานไว้ที่ออฟฟิศสักคู่เพื่อความสะดวก

                      ส่วนคุณ ๆ ที่ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นเจ้านายตัวเอง หรือทำงานอยู่กับบ้าน คุณอาจสนุกที่จะหยุดพักระหว่างวันด้วยการออกกำลัง แทนที่จะใช้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์หรือกินของว่าง

                       คนทำงานออฟฟิศ     ซึ่งตอนเช้าต้องรีบลนลานมารูดบัตรให้ทัน    ส่วนตอนเย็นก็จำเป็นต้องตาลีตาเหลือกกลับบ้านอย่างเร็ว อาจใช้เวลาช่วงกลางวันให้เป็นประโยชน์ ก่อนรับประทานอาหาร แบ่งเวลาสัก 45 นาที เพื่อเดิน ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือเล่นยิมในเฮลท์คลับใกล้ ๆ แค่นี้ก็เต็มที่แล้วค่ะ

                    เห็นไหมว่าเอาเข้าจริงแล้ว คุณหาเวลาออกกำลังได้ไม่ยากเลยค่ะ


ขอบคุณที่มา นิตยสาร ชีวจิต ปีที่ 2 ฉบับที่ 48  1 ต.ค.43

 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 กุมภาพันธ์ 2555 17:36 แก้ไข: 23 กุมภาพันธ์ 2555 17:36 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 MoN_Takan, Ico24 ServiceMan, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ที่หน่วยเราใช้วิธีซื้อจักรยานออกกำลังกายและที่นั่งซิทอัพมาตั้งไว้ในห้องพักทานข้าวค่ะ เวลาก่อนกลับบ้านก็สามารถออกกำลังกายได้ อย่างน้อย 10-15 นาทีก็ยังดีนะคะ (แต่ต้องไม่ต่อด้วยการกินเติมพลังหลังเล่นเสร็จนะคะ...)

ผดาขา...น้องถูกรังแก ขอไปหาอะไรกินให้หายแค้นก่อนแล้วค่อยคิดหาเวลาไปออกกำลังกายนะจ๊ะ

ส่วนใหญ่เวลาว่างก็มีข้ออ้าง (ขี้เกียจ) แต่ช่วงนี้งานเยอะจริงๆ เหนื่อยมาก ขอนอนก่อนแล้วกันนะฮิๆ

555 เห็นด้วยกับลูกหว้า

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.227.250
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ