ณ. พุนพิน
เจษฎา รัตนวุฒิ

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 3 · ผู้ติดตาม: 0

สิ่งดีดี...ที่ปาดังเบซาร์ (Padang Besar)

ตอน...ไปเจอคนน้ำใจดี ศรีปาดังเบซาร์

ถ้าพูดถึงตำบลที่คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยรู้จัก ผมคิดว่าปาดังเบซาร์ต้องเป็นหนึ่งในตำบลเหล่านั้นแน่ๆ ผมรู้จักชื่อปาดังเบซาร์ดีตั้งแต่สมัย 16 ปีแห่งความหลัง ซึ่งตอนนั้นได้ใช้บริการรถทัวร์ขึ้นกรุงเทพฯอยู่บ่อยๆ เมื่อรถทัวร์จอดให้กินข้าวต้มในตอนกลางคืนที่จุดพักรถก็มักเจอรถทัวร์สาย กรุงเทพ-หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ อยู่เสมอ จึงทำให้สงสัยว่าปาดังเบซาร์คือที่ไหน ก็เลยไปค้นข้อมูลทำความรู้จัก จึงได้ทราบว่าเป็นเมืองชายแดนที่น่าสนใจ ซึ่งคำว่าปาดัง แปลว่า พื้นที่ราบ ส่วนเบซาร์ แปลว่า กว้างใหญ่

เมืองชายแดนแห่งนี้มีชื่อเรียกที่เหมือนกันทั้งฝั่งไทยและมาเลเซีย ซึ่งชื่อ Padang Besar ถ้าสะกดเป็นภาษาอังกฤษ จะสะกดเหมือนกันทั้ง 2 ประเทศ ดังนั้น ในบางครั้งถ้าไม่บอกชื่อประเทศก็อาจทำให้สับสนได้ว่าตกลงเป็นปาดังเบซาร์ฝั่งไทยหรือฝั่งมาเลซีย  ปาดังเบซาร์วันนี้อาจจะดูไม่คึกคักเหมือนเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็เป็นเมืองที่สงบเรียบร้อยน่าอยู่  และที่สำคัญที่สุดที่ผมขอนำมาเล่า คือ ความมีน้ำใจระดับ 5 ดาว ของคนปาดังเบซาร์

ผมไปปาดังเบซาร์ครั้งแรกด้วยความบังเอิญ โดยตอนนั้นตั้งใจจะไปเที่ยวที่ด่านนอก เนื่องจากทราบมาว่าด่านนอกวันนี้โตเร็วมาก โดยนั่งรถตู้หาดใหญ่-ด่านนอก แต่พอไปถึงด่านนอก เดินไปเดินมาไม่มีที่ไปต่อ เลยคิดว่าจะลองแวะไปดูว่าปาดังเบซาร์มีอะไรน่าสนใจบ้าง ก็เลยใช้บริการรถสองแถวมาลงที่สะเดา และต่อรถสองแถวสะเดา-ปาดังเบซาร์ ลงรถที่หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ ซึ่งทราบมาว่าที่ด่านนี้เมื่อข้ามไปฝั่งมาเลเซียจะมีตลาดแขกที่ขายสินค้าหลากหลาย แต่เนื่องจากไปถึงเกือบจะเย็นแล้ว เจ้าหน้าที่ที่ด่านบอกว่าตลาดแขกอาจจะปิดแล้ว ก็เลยไมได้ข้ามด่านเข้าไป ก็เลยตัดสินใจว่าจะกลับหาดใหญ่เลย ถามหาคิวรถตู้กับคนแถวนั้น ซึ่งเขาบอกว่าอยู่ในตลาดต้องเดินไปอีกไกลพอสมควร ผมก็เดินเล่นไปเรื่อยๆ จนถึงร้านขายมะพร้าวอ่อน (ก่อนถึงทางรถไฟ) ถามเจ้าของร้านว่า ไปคิวรถตู้หาดใหญ่อีกไกลไหมครับ พี่แกมองดูนาฬิกาแล้วบอกผมว่าไม่แน่ใจว่าจะมีรถอีกไหม และได้เบิ่งมอเตอร์ไซด์ไปส่งผมที่คิวรถตู้ ด้วยความที่รีบเร่ง ผมจึงไม่ได้ถามทั้งชื่อและเบอร์โทรของคนมาส่ง แต่ตั้งใจว่าจะกลับไปขอบคุณความมีน้ำใจอีกครั้งแน่นอน

ผมมีโอกาสได้กลับไปปาดังเบซาร์อีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ คุยไปคุยมาจึงรู้ว่าเจ้าของร้านมะพร้าวอ่อนผู้น้ำใจงามนั้นเป็นตำรวจตระเวณชายแดนที่ Early Retire (ร.ต.ต. สมชาย วิรัชสนนท์) เพื่อมาทำกิจการขายมะพร้าวอ่อนเต็มตัวทั้งปลีกและส่ง ส่วนภรรยาท่านเป็นครูเทศบาล 1 บ้านสะเดา (อาจารย์โสพิน วิรัชสนนท์) โดยท่านได้เล่าให้ฟังว่า กิจการขายมะพร้าวอ่อนไปได้ดีมากจนบางครั้งไปหาซื้อมะพร้าวมาแทบไม่ทัน (ผมมีรูปทั้งสองท่านมาฝากด้วยครับ) ไปปาดังเบซาร์รอบนี้ผมได้ข้ามด่านไปยังตลาดแขกฝั่งมาเลเซียที่ขายสินค้าต่างๆ (อาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า กล้องถ่ายรูป เทป วีซีดี) และดูคึกคักกว่าตลาดปาดังเบซาร์ฝั่งไทย การข้ามด่านเข้าไปที่ตลาดแขกอาจจะเดินเข้าไปหรือใช้บริการรถมอเตอร์ไซด์รับจ้างก็ได้ (ต้องใช้พาสปอร์ต) อีกสถานที่หนึ่งที่ผมอยากให้ทุกท่านลองไปสัมผัสถ้ามีโอกาสไปปาดังเบซาร์ คือ วัดเขารูปช้าง ที่ซึ่งอลังการงานสร้าง สวยงามแบบบรรยายได้ไม่หมด และจะไม่ผิดหวังแน่นอนครับ การเดินทางรอบนี้ทำให้ผมเข้าใจแจ่มชัดว่า การเดินทางที่ไม่วางแผนล่วงหน้าทำให้เสียทั้งเงินและเวลาที่มากกว่าปกติครับ แล้วพบกันใหม่เร็วๆ นี้ครับ

จาก หาดใหญ่-ด่านนอก-ปาดังเบซาร์ (2556)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 มกราคม 2556 21:00 แก้ไข: 29 มกราคม 2556 22:55 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Monly, และ 10 คนอื่น.

เห็นมั๊ยจารย์ คนใต้ใจดีทั้งเพแหละ อิอิ

ใช่ครับ เห็นด้วยครับ

ไปเที่ยวไม่ชวนกันเลย

ชวนไม่ได้ครับ ความลับเยอะครับ

yim [IP: 171.5.110.114]
14 กุมภาพันธ์ 2556 10:53

เห็นรูปพ่อค้ากับแม่ค้ามะพร้าวคู่นี้แล้วน่ารักจังเลยค่ะ ดูจากการยิ้มของเค้าแล้วท่าทางจะมีความสุขจิงๆค่ะ อิอิ ถึงเค้าดูจะไม่รวยเงินทองมากมายแต่เค้าก็รวย น้ำใจและรอยยิ้มให้กับคนที่ไปเยี่ยมเยียนอย่างพี่นะค่ะ ดีแล้วนะค่ะ ที่พี่ไม่วางแผนก่อนไป พี่ถึงได้เห็นน้ำใจของคนปาดังไงค่ะ คิดว่าคุ้มนะค่ะ ทริบนี้ อิอิ