นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1463
ความเห็น: 2

6 ความเชื่อผิด ๆ

http://th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/JobSeekerArticle/misbelieve?ID=7938

สิ่งที่คุณคิดว่าถูก  จริง ๆ แล้วอาจไม่ถูกก็ได้  ลองมาสำรวจตรวจสอบกันว่า คุณมีความเชื่อผิด ๆ แบบนี้อยู่หรือเปล่า ถ้ารู้แล้วจะเปลี่ยนความคิดตอนนี้ก็ยังไม่สายนะคะ

      1. หากต้องการรู้ว่าพนักงานคิดอย่างไร ให้ทำแบบสำรวจโดยไม่ต้อง ระบุชื่อ

    ความจริง - พนักงานจำนวนมากไม่เชื่อว่าการทำแบบสำรวจโดยไม่ระบุชื่อจะเป็นความลับอย่าง แท้จริง และพนักงานจะเกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยอยู่ดีหากเขาพูดอะไรในทางลบออกไป หากคุณต้องการรู้ว่าพนักงานคิดอย่างไรจริง ๆ วิธีที่ดีที่สุดคือสร้างสภาพแวดล้อมที่เขารู้สึกปลอดภัยที่จะพูดกับคุณ อย่างบริสุทธิ์ใจ

      2. การที่อัตราการเข้า-ออกของพนักงานต่ำแสดงว่าคุณมาถูกทางแล้ว

    ความจริง – ในองค์กรใหญ่ ๆ มักมีอัตราการเข้า-ออกของพนักงานสูงอยู่แล้ว เนื่องจากมีการคัดพนักงานที่ความสามารถไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องการออก ในขณะที่ยังคงรักษาพนักงานดี ๆ ไว้ เพราะฉะนั้น การที่อัตราการเข้า-ออกของพนักงานต่ำ
    ถือเป็นสัญญาณไม่ดีนักสำหรับหัวหน้างานที่อาจแสดงว่า คุณไม่กล้าพอที่จะยอมรับความจริงว่า อาจมีพนักงานบางคนที่ไม่เหมาะกับงานนั้นอยู่ในแผนกหรือเปล่า

       3. การให้รางวัลที่ดีสำหรับพนักงานที่ทำงานหนัก คือ การพาไปกินเลี้ยง

    ความจริง – หัวหน้างานมักคิดเอาเองว่า การไปกินเลี้ยงเป็นสิ่งที่พนักงานชื่นชอบ แต่อันที่จริงไม่มีใครชอบไปไหนมาไหนกับหัวหน้างานนอกเวลางานหรอก ซ้ำพนักงานยังรู้สึกว่าเป็นการถูกบังคับให้ไปอีกด้วย หากคุณกำลังหาวิธีให้รางวัลพนักงาน ต้องมั่นใจว่าสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่เขาไม่ชอบ หรือไม่ยินดีที่จะทำ

      4. ไม่จำเป็นต้องสอบถามบุคคลอ้างอิง เพราะผู้สมัครงานจะไม่อ้างอิงบุคคลที่พูดถึงเขาไม่ดีแน่นอน

    ความจริง – การสอบถามบุคคลอ้างอิงยังทำให้คุณได้พูดคุยเกี่ยวกับจุดแข็งของผู้สมัครงาน ซึ่งจะช่วยในการประเมินผู้สมัครงานว่า เขาคือคนที่ใช่สำหรับตำแหน่งงานของคุณหรือเปล่า และแม้ว่าผู้สมัครงานจะได้การรับรองเป็นอย่างดี แต่ถ้าจุดแข็งของเขาไม่ตรงกับคุณสมบัติที่คุณต้องการ ก็ถือเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับคุณ

       5. ถ้าให้พนักงานทำงานที่บ้าน จะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เขาทำงานจริงหรือไม่

    ความจริง – ไม่ว่าพนักงานจะทำงานที่ออฟฟิศหรือทำงานที่บ้าน คุณก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลกลัวว่าเขาจะไม่ทำงาน ถ้าคุณตรวจสอบจากผลงานของเขา ตราบใดก็ตามที่เขามีผลงานที่ดี ก็เป็นสิ่งที่คุณควรพึงพอใจ และการที่พนักงานมีอิสระในการทำงานก็ยิ่งทำงานอย่างมีความสุข และอยากจะทำผลงานให้ดียิ่งขึ้น

       6. การโทรหาพนักงานในช่วงที่เขากำลังพักร้อนไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าคุณไม่ได้ทำบ่อย ๆ

    ความจริง – แม้พนักงานจะบอกคุณว่าสามารถโทรหาเขาได้ แต่เอาเข้าจริงเขากลับไม่ค่อยยินดีเท่าไรนักที่จะรับโทรศัพท์จากคุณ ถ้าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เขาก็อยากจะพักผ่อนโดยไม่ต้องคิดถึงเรื่องงานสักพัก การไม่โทรหาพนักงานไม่เพียงแต่คุณจะทำให้เขารู้สึกดีกับคุณ แต่คุณยังจะได้เห็นผลงานดี ๆ หลังจากที่เขาชาร์จแบตกลับมาอีกด้วย

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 มิถุนายน 2557 15:28 แก้ไข: 16 มิถุนายน 2557 15:29 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 NoIIKuNG, Ico24 Our Shangri-La, และ 12 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

แสดงว่าถ้าจะชวนบายศรีไปกินข้าว บายศรีจะไม่ค่อยอยากจะไป ชิมิ (ยกเว้นจะชวนใครบางคนไปด้วย)

> < บายศรีพูดไม่เก่ง 55

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.159.130
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ