นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2132
ความเห็น: 6

Beauty Sleep

เมื่อเช้าวันใหม่มาถึง...เราจะได้ยิ้มสดใสให้กันและกัน จิตแจ่มใสแล้ว สุขภาพกายพร้อม...งานที่กองอยู่ตรงหน้าก็ซิลๆๆ...แบบสบาย สบาย

sister

ระหว่างนั่งรอเอสเปรสโซ่ในร้านกาแฟของทันตะ  อาเกาได้อ่านนิตยสาร “ชีวจิต” ฉบับเก๋าเก่าฉบับหนึ่ง แต่ก็ยังจะอ่านน่ะ มีหัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจมั่กมาก เพราะไม่เคยได้ยินมาก่อน  แต่เมื่ออ่านแล้วเลยอยากให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ด้วย เผื่อมีประโยชน์กับทุกคนได้  โดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาการนอนหลับ เพราะการนอนไม่เพียงพอแล้วจะมีอาการแสดงออกมาตั้งแต่ดวงตาที่อิดโรย ตาบวม ผิวคล้ำ หรือ สะเก็ดเงิน (น่ากลั่วนะนี่)  บางคนก็อารมร์บ่จอย แล้วแต่อาการจิตตกของแต่ละวัยละน่ะ (อันนี้น่ากลัวที่ซู้ด) 

     แต่เราก็มีทางเลือกหนึ่ง....การนอนหลับอย่างเต็มที่ (ขอย้ำนะจ๊ะว่าต้องเต็มที่จริงๆ)  จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อฟื้นฟูตัวเองให้สวยผุดผ่องจากภายใน อย่างที่เรียกกันว่า Beauty Sleep

     Beauty Sleep อยู่ในช่วงใดของการนอน

     คำตอบคือ ช่วงที่ร่างกายหลับลึกมากที่สุดที่เรียกว่า Delta Sleep ซึ่งเป็นขั้นที่ 3 - 4 ของการนอนหลับ ในวัยผู้ใหญ่ การหลับลึกช่วงนี้จะกินเวลาเพียงประมาณ 15 - 30 นาทีเท่านั้น โดย Delta Sleep จะอยู่ในช่วงเวลาระหว่าง ห้าทุ่มถึงตีหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงที่ต่อมหมวกใตจะทำหน้าที่เติมพลังงานและฟื้นฟูร่างกาย ขณะที่ถุงน้ำดีทำหน้าที่กำจัดท็อกซินออกไป

     เซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ จะได้ซ่อมแซมตัวเอง เนื่องจากโกร๊ธอินมูนซิสเต็มแข็งแรงขึ้น อีกทั้งร่างกายยังสร้างคอลลาเจนให้ผิวพรรณสดใส มีน้ำมีนวลให้ดีขึ้นด้วย

     ในทางกลับกัน ถ้าเรายังไม่หลับไม่นอนในช่วงเวลาดังกล่าวท๊อกซินจะกลับเข้าสู่ตับ ซึ่งจะกลับไปสู่อวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายส่งผลเสียทั้งต่อสุขภาพและความงาม

    Beauty Sleep ทำได้เพียงเข้านอนแต่หัวค่ำ เพื่อให้ร่างกายของเราได้เข้าสู่กระบวนการหลับอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงนาทีทอง

     อยากสุขภาพดี อย่าลืมใส่ใจเรื่องการนอนด้วยนะคะ เมื่อเช้าวันใหม่มาถึง...เราจะได้ยิ้มสดใสให้กันและกัน  จิตแจ่มใสแล้ว สุขภาพกายพร้อม...งานที่กองอยู่ตรงหน้าก็ซิลๆๆ...แบบสบาย สบาย

ขอบคุณที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 302 พฤษภาคม 2554

อาเกา

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 กุมภาพันธ์ 2555 18:52 แก้ไข: 22 กุมภาพันธ์ 2555 18:52 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 MoN_Takan, Ico24 ServiceMan, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Wawa (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
23 กุมภาพันธ์ 2555 14:15
#75403

ว่าแล้วว่าทำไมตัวเราดำ นอนไม่ถึง delta นี่เอง :)

อันนี้การันตีด้วยตัวเอง เพราะนอนดึกหรืออดนอน รู้สึกว่าร่างกายอ่อนแอมากๆ

ห้าทุ่มต้องนอนแล้ว เคล็ดลับนี้ตั๊ก (มยุรา) ยังใช้ สวยไม่ส่างจิงๆ

Ico48
MoN_Takan (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
23 กุมภาพันธ์ 2555 17:40
#75423

บางวันก้อทำได้น่ะ.........แต่ส่วนใหญ่แล้วทำมะได้อ่ะ

Ico48
ผดา (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
24 กุมภาพันธ์ 2555 08:18
#75434

แต่ยังไม่สายนะจ๊ะ wawa

อาเกา...ก็อยู่กลุ่มเดียวกับ wawa น่ะ

Ico48
เ้่าา [IP: 113.53.22.173]
20 กรกฎาคม 2556 17:39
#90803

ขี้โม้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.236.216.93
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ