นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1009
ความเห็น: 0

7 วิธี ลดอาการตาล้า (Eyestrain)

เคล็ดลับสุขภาพ

 

7 วิธี  ลดอาการตาล้า (Eyestrain)

                ถ้าคุณเกิดอาการตาล้าขึ้นมา  เพราะต้องอ่านหนังสือหรือจ้องจอคอมพิวเตอร์อยู่ จนกระทั่งการมองเห็นของคุณเกิดการพร่ามัว  คำแนะนำต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้

                1.  หยุดใช้สายตาเป็นระยะ ๆ หากต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือต้องอ่านหนังสือวันละ 6-8 ชั่วโมง หาเวลาพักสายตาทุก 2-3 ชั่วโมง ครั้งละ 15 นาที  หรือหันไปอ่านจากสิ่งที่พิมพ์ออกมาจากคอมพิวเตอร์แทนที่จะอ่านจากจอโดยตรง

                2.  ใส่ใจในเรื่องแสง  เวลาอ่านหนังสือให้มีแสงพอเห็นได้ชัด  แต่อย่าให้มีแสงจ้า และอย่าให้แสงไฟที่ก่อให้เกิดแสงสะท้อนเข้าลูกตา

                3.  ใช้แว่นสายตา  สามารถหาซื้อได้จากจักษุแพทย์หรือร้านแว่นตาโดยเฉพาะ  ซึ่งสามารถช่วยเรื่องตาคุณได้

                4.  เลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายถูกต้อง  เลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายต่ำสุดที่คุณสามารถอ่านหนังสือได้ในระยะที่ต้องการ  หากเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสูงเกินไปคุณจะเห็นตัวหนังสือระยะใกล้ได้ชัด  แต่จะเห็นตัวหนังสือพร่ามัวเมื่ออยู่ไกลออกไป

                5.  ปรับให้จอมืดลง  อย่าให้แสงจากจอคอมพิวเตอร์จ้ามากนัก  ควรปรับลดความจ้าและปรับความเข้มของจอลงให้พอดีที่จะอ่านได้ชัด

                6.  ทำงานในที่ร่มบัง  ใช้แผ่นกรองแสงปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ครอบคลุมแผ่นจอทั้งหมด   จากนั้นก็ปรับความเข้มลงให้ได้ระดับต่ำสุด          

                7.  ใช้น้ำชาช่วย  ชงชาแล้วปล่อยให้เย็นลงเล็กน้อยเอาผ้าขนหนูจุ่มลงในน้ำชาให้เปียกชุ่ม  นอนหงาย  วางผ้าขนหนูที่เปียกน้ำชาลงบนเปลือกตา (หลับตา)  ไว้สัก  10-15 นาที  จะทำให้ตาหายล้า  แต่ต้องระวังอย่าเทหรือทำให้น้ำชาเข้าในในลูกตา

 

ที่มา :  จากหนังสือ  คู่มือหมอชาวบ้าน เล่ม 1 สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กันยายน 2556 09:54 แก้ไข: 09 กันยายน 2556 09:56 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.229.118.253
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ