เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL
อ่าน: 922
ความเห็น: 0

กินอาหารถูกต้องป้องกันโรค

กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง

 

 

              การกินอาหารอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพ เพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง  ควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยในแต่ละหมู่ควรเลือกกินให้หลากหลายชนิด ไม่ซ้ำซาก กินอาหาร ในปริมาณที่เหมาะสมกับการใช้พลังงานในแต่ละวัน  จะสามารถลดภาวะเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง  โรคความดันโลหิตสูง  โรคหัวใจและหลอดเลือด

             กินข้าวเป็นอาหารหลัก  สลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ

             ข้าวเป็นอาหารที่ให้พลังงาน ควรเลือกกินข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง เนื่องจากมีวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน และใยอาหารสูงกว่าข้าวขัดสีจนขาว  โดยควรกินสลับกับอาหารประเภทแป้ง เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปัง เผือก และมัน แต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวัน

             กิน ผักและผลไม้สด ปลอดสารพิษเป็นประจำ

             ผัก ผลไม้สด เป็นแหล่งสำคัญของวิตามิน และแร่ธาตุ มีกากใยสูง ควรกินผัก ผลไม้สดทุกมื้อให้หลากหลายชนิดสลับกันไป

             กินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน กินปลา ไข่ และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ

             การกินเนื้อสัตว์เป็นประจำ ทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่จำเป็น ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งการกินปลา เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี มีไขมันต่ำ ย่อยง่าย ไข่ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโปรตีนสูง อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นแหล่งอาหารโปรตีนตามธรรมชาติซึ่งมีสารอาหารบางชนิดที่ร่างกายต้องการ ซึ่งในเนื้อสัตว์อาจพบน้อยกว่า ดังนั้น ควรกินถั่วเมล็ดแห้งสลับกับเนื้อสัตว์ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน

             ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย

             การดื่มนม เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ และทุกวัย นมประกอบด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ คือ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน วิตามินบี ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ควรดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว ถ้ามีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว หรืออ้วน ควรเลือกดื่มนมพร่องมันเนย

             ลดอาหารไขมัน

             อาหารประเภทไขมันจากพืชและสัตว์ เป็นอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ ให้พลังงานและมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะ เลือกชนิดไขมันที่จะกินและวิธีการปรุงให้เหมาะสมจะสามารถควบคุม และจำกัดปริมาณไขมันได้ เช่น ต้ม นึ่ง แทนการทอดด้วยน้ำมัน

             หลีกเลี่ยงการกินอาหารเค็มจัด และหวานจัด

             อาหารเค็มจัดและหวานจัด จะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพและเกิดโทษต่อร่างกาย การกินอาหารรสเค็มจัด จะทำให้ร่างกายมีภาวะเสี่ยง เป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรจำกัดการกินน้ำปลาหรือเกลือวันละไม่เกิน 1 ช้อนชา การกินอาหารรสหวานจัด จะทำให้มีน้ำตาลสูงในร่างกาย เกิดภาวะอ้วนและโรคเบาหวาน ควรจำกัดการกินน้ำตาลวันละไม่เกิน 6 ช้อนชา

             กินอาหารที่สุกสะอาด ปราศจากการปนเปื้อน

             การกินอาหารที่สุกสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยลดอันตรายจากสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรค สารพิษ และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ควรเลือกซื้ออาหารจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ เลือกซื้ออาหารที่สด สะอาด และปรุงสุกใหม่ ๆ รวมถึงควรมีสุขนิสัยที่ดีในการกินอาหาร เช่น การล้างมือก่อนกินอาหาร ก่อนปรุงอาหารและหลักการขับถ่ายทุกครั้ง

 

ที่มา : เอกสารความรู้ "ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดโรคมะเร็ว โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด"          กระทรวงสาธารสุข

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 05 ธันวาคม 2553 21:28 แก้ไข: 10 สิงหาคม 2554 11:27 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.225.57.156
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ