นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

BB
Ico64
จุฑามาศ บี ไพยรัตน์
นักวิชาการอุดมศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
Recent Activities
  • Not Available
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

Page Visits: 1463
comment: 0

สรุปกิจกรรมพบปะพูดคุยของ CoP ชุมชนนักฝึกอบรม ครั้งที่ 2 (ตอนที่ 1)

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อเรื่อง กว่าจะมาเป็นโครงการพัฒนาบุคลากร

          กว่าจะเขียนบันทึกฉบับนี้เสร็จก็ใช้เวลานานพอสมควรเลยคะ  เหตุก็เป็นเพราะช่วงก่อนหน้านี้ดิฉันยุ่งๆ ก็เลยไม่มีเวลาได้เขียนบันทึก ทั้งๆที่สัญญากับสมาชิกในกลุ่มแล้วแท้ๆว่าจะขึ้นบันทึกให้เร็วกว่าเดิม(เพราะบันทึกฉบับที่แล้ว เขียนช้าไปหลายเดือน)แต่พอเอาเข้าจริงก็ทำไม่ได้ซักทีนึง  ก็ต้องขออภัยสมาชิกในกลุ่มด้วยนะคะ ที่ขึ้นบันทึกช้าไปคะ แต่คงจะไม่ว่ากันนะคะ เพราะบันทึกฉบับนี้ดิฉันก็ได้เขียนและสรุปอย่างละเอียดยิบเลยทีเดียว

          บันทึกฉบับนี้จะเป็นบันทึกที่ 2  ที่เขียนเล่าสรุปกิจกรรมการพบปะพูดคุยของ  CoP ชุมชนนักฝึกอบรม  เมื่อวันที่ 28  พฤศจิกายน  2551  เวลา 14.00 น. ณ  ห้อง 212 สำนักงานอธิการบดี  สำหรับผู้เข้าร่วมพบปะพูดคุยในวันนั้น จะมีด้วยกัน  6 คน  คือ
             1. ตุณเมตตา ชุมอินทร์ หรือ พี่เมตตา จากกองการเจ้าหน้าที่ 
             2. 
คุณบุษบา บุญเสริมสุขเจริญ  หรือ พี่หงส์  จากบัณฑิตวิทยาลัย
             3. 
คุณรัตติยา เขียวแป้น   หรือ พี่แป็ด จากหน่วยการเจ้าหน้าที่ คณะวิทยาศาสตร์
             4. คุณจุฑามาศ   นพรัตน์   หรือ พี่นุ้ย  จาก งานพัสดุ  กองคลัง
             5. 
คุณชนิษฐา ฉิมนวล  หรือ พี่อ๋อย  จาก ฝ่ายส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง  สำนักงานอธิการบดี
             6. คุณพัชรา  ฉัตรมณี หรือ พัช  จาก ฝ่ายส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง  สำนักงานอธิการบดี
             7. คุณอรวดี  จิรานุกรม  หรือ อร จากฝ่ายส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง  สำนักงานอธิการบดี
             8. ดิฉันเองคะ 
จุฑามาศ ไพยรัตน์  หรือ บี  จาก หน่วยการเจ้าหน้าที่  คณะวิทยาศาสตร์   

          ซึ่งในวันนั้น ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อเรื่อง กว่าจะมาเป็นโครงการพัฒนาบุคลากร
  โดยได้ให้สมาชิกที่มาจากหน่วยงานต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว 

          สำหรับหน่วยงานแรกที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ คือ ฝ่ายส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง โดย  คุณอร  ซึ่งได้เล่าว่า ทางฝ่ายส่งเสริมฯ ปกติแล้วจะจัดโครงการโดยเก็บเงินค่าลงทะเบียน  โดยคิดโครงการที่จะจัดอบรมจากที่ลูกค้าRequest มา และก็จะทำการเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณา  ซึ่งถ้าหากผู้บริหารอนุมัติก็จะจัดโครงการดังกล่าว โดยในแต่ละปีได้จัดโครงการมากที่สุด 15  โครงการ  โดยทางฝ่ายส่งเสริมฯจะพิจารณาว่าจะจัดโครงการในช่วงใด  ซึ่งจะคำนึงถึงลูกค้าด้วยว่าสามารถเข้าอบรมในช่วงดังกล่าวได้หรือไม่  นอกจากนี้ ยังได้ไปจัดโครงการตามภูมิภาคต่างๆ  ซึ่งเคยไปจัดไกลถึงเชียงใหม่ด้วย
          หลังจากนั้น คุณอำนวย ซึ่งก็คือ พี่เมตตา ได้ซักถามต่อไปว่า  ในการทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรฯ นั้น มีความยากลำบากอย่างไรบ้าง  ซึ่ง คุณอร ได้ตอบว่า เนื่องจากปีที่แล้ว  การจัดโครงการจะจัดโดยไม่ได้เรียกเก็บเงินค่าลงทะเบียน  จึงหวั่นๆว่าในปีนี้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะมีจำนวนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือเปล่า  ซึ่งต้องดูจำนวนผู้เข้าฝึกอบรมก่อน  ถ้าจำนวนตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรต่างๆ  ก็จะจัดอบรมต่อไป  นอกจากนี้ พี่แป๊ด ได้สอบถามเพิ่มเติมว่า  ถ้าหากบุคลากรจากหน่วยงานอื่นๆ สนใจที่จะเข้าไปสังเกตการณ์ในโครงการต่างๆ จะได้หรือไม่  ซึ่ง คุณอร ตอบว่า สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ได้  แต่จะมีเงื่อนไขกำหนดไว้ในแต่ละโครงการ.....

          คะ..ก็ได้รับทราบกันไปแล้ว ว่า กว่าที่ฝ่ายส่งเสริมฯจะกำหนดแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากร จะต้องมีขั้นตอนและพิจารณาปัจจัยอะไรบ้าง  สำหรับเรื่องเล่าประสบการณ์ของหน่วยงานอื่นๆ ดิฉันจะเขียนในบันทึกฉบับต่อไปคะ ...ยังงัยก้ติดตามบันทึกฉบับต่อไปด้วยนะคะ....สวัสดีคะ
        

สร้าง: 07 มกราคม 2552 11:24 แก้ไข: 08 มกราคม 2552 12:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.235.62.151
Message:  
Load Editor
   
Cancel or