นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 741
ความเห็น: 2

ปิดถนน:สร้างสะพาน :การสูญเสียที่มองข้าม

ใช้น้ำมันช่วงรถติด เผาทิ้งไปวัน ๆ เป็นพันลิตร คูณกะ 480 วัน ก็ตกราว ๆ 480,000 ลิตร..

ข่าวแรก thegardian  

"Japanese road reopens one week after vast sinkhole appeared "

ถนนสายหลักในเมืองฟุกุโอกะ ญี่ปุ่น ถล่มเป็นหลุมขนาด 30 เมตร เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 59 นี้ สามารถปิดหลุมได้ภายใน 48 ชั่วโมงและใช้งานได้ภายในสัปดาห์เดียว

ข่าวที่สอง กรุงเทพธุรกิจ 

"ปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินถาวร 4 ทุ่มวันนี้"

..การปิดสะพานรัชโยธินครั้งนี้เพื่อรื้อตัวสะพานออกและก่อสร้างใหม่เป็นอุโมงค์ลอดทางแยกใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี..

เคยมีประสบการณ์ผ่านแยกสวนสมเด็จฯ ระหว่างก่อสร้างสะพานข้ามแยก บอกเลยว่ารถติดนานมาก และจำนวนเป็นหลายร้อยคัน ถ้าต่อวันน่าจะถึงระดับพันคัน

นี่ถ้าคิดประมาณการหยาบ ๆ เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมด ใช้น้ำมันช่วงรถติดไปคนละลิตร ก็เผาทิ้งไปวัน ๆ เป็นพันลิตร คูณกะ 480 วัน ก็ตกราว ๆ 480,000 ลิตร ซึ่งก่อสร้างจริงรู้สึกจะนานกว่านี้นะ

อยากจะเสนอไอเดีย Thailand 4.0

กะเขามั่ง (ยังกะ Windows 10.0) ให้ท่านลองศึกษา

1.0 การสูญเสียทางเศรษฐกิจ
2.0 พลังงาน
3.0 สิ่งแวดล้อม และ
4.0 อื่นๆ ดูด้วยว่า

แทนที่จะจ้าง 500 ล้านบาทเพื่อสร้างให้เสร็จภายใน 2 ปี
เปลี่ยนเป็นจ้าง 600 ล้านบาทเพื่อสร้างให้เร็จภายใน 1 ปี ได้หรือไม่

คือให้ทำงาน 24 ชั่วโมงแบบญี่ปุ่นเค้า เพิ่มค่าแรงเป็นค่าล่วงเวลาให้อีก 100 ล้าน ค่าวัสดุ ค่าขนส่งน่าจะเท่าเดิมครับ

นี่ยังไม่ได้ลองประเมินการสูญเสีย 4.0 เมื่อปิดแยกรัชโยธิน ที่ว่ามีรถยนต์ผ่าน 200,000 คันต่อวัน ซึ่งก็คงไม่ใช่ สองแสนลิตรต่อวันหรอกนะ เพราะแบ่ง ๆ ไปติดที่อื่นแทน แต่ยังไงก็หลายหมื่นลิตรต่อวันนะลุง 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 พฤศจิกายน 2559 12:54 แก้ไข: 30 พฤศจิกายน 2559 13:24 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เราขาดการคิดแบบบูรณาการครับ ประเภท ยอมขับรถยนต์ออกไปเติมน้ำมันก่อนราคาจะขึ้นไปอีกลิตรละ 20 สตางค์ ไม่มีใครตอบได้ว่าประเทศจะได้อะไรจากพฤติกรรมแบบนี้ หรือขับรถยนต์ไปอีก 10 กิโลเมตรเพื่อซื้อของราคาถูก 20 บาท ประมาณนี้นะครับ

ไทยเรากำลังเตาะแตะหัดเดินครับ ญี่ปุ่นหนะเขาวิ่งอยู่นานแล้ว ก็ไม่รู้หมดยุคลุงแล้วจะกลับไปหัดคลานเหมือนเดิมไหม

ปัจจุบันมีการนำวิธีวิจัยมาใช้ในการปิดถนนเป็นบางเวลาเพื่อเก็บข้อมูลก่อนปิดจริง ๆ ก็ไม่รู้จะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน

ครับบันทึกนี้ ถึงผู้รับผิดชอบทุกระดับ ที่อะไร ๆ ก็บูรณาการ ช่วยคิดให้รอบด้านเท่าที่จะคิดได้ด้วยเถอะครับ

สำหรับที่ว่า ขับรถยนต์ 10 กิโลเมตร เพื่อซื้อของ 20 บาทนั้น บางทีก็ไปการตอบโต้ของผู้บริโภคครับ ทำนองว่า "ของอย่างนี้ขายได้ไง 60 บาท ฉันซื้อแค่ 20 เอง" อิอิ :)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.225.59.14
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ