นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1167
ความเห็น: 6

ยาง: ถึงเวลาตั้งโรงงานยางรถยนต์ ไทยแบรนด์

ดู ๆ แล้วจิ้บจ๊อยมากสำหรับไทย ถ้าจะตัดสินใจทำ .. นะครับ

ขณะนี้เรื่องยางพารากำลังฮอต

ความจริงเรื่องนี้ก็อยู่ในความสนใจมาตลอด ตั้งแต่อยู่ ม.อ. ก็เคยมองแคบ ๆ ใกล้ ๆ ว่ายางทำอะไรได้บ้าง บางครั้งถึงกลับไปฝัน(จริงๆ) ว่าได้ตั้งโรงงานผลิต โอริง ยางซีลต่าง ๆ แถว ๆ คลองแงะ .. พอตื่นก็คิดได้ว่า ตลาดโอริงมันจะใหญ่ขนาด 1 ตันต่อปีได้จริงหรือ

ดีใจที่เห็น ดร.วิริยะ สมัยกลับจากนอกใหม่ ๆ (ปี ๒๕๓๐ กว่า ๆ มั้ง) มาจับงานวิจัยและสาธิตการทำโฟมยางให้ดูกัน จนต่อยอดไปอีกในวันนี้ ตามข่าว ย้อนดู "ยางแปรรูป" เพิ่มมูลค่าจากงานวิจัยไทย

 

 

ซึ่งถ้าไม่ดูตัวเลขกำลังการผลิตยางของไทยที่อยู่ในระดับ 4 ล้านตันต่อปี ก็คงดีใจกับข่าว “จักรมณฑ์” เปิดโรงงานผลิตยางล้อรถบรรทุกแบรนด์ไทย มูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท ที่ใช้ยางได้แค่ 2 แสนจาก 4 ล้านตันต่อปี หรือแค่ 4.8% เท่านั้น

ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ "ไทยแบรนด์" กันเถอะ ใช้ตังไม่มากแค่ "สองหมื่น" เอง ค่าโรงงานซัก "หมื่นห้า" และ หน่วยอาร์แอนด์ดี อีก "ห้าพัน" คิดว่าไปโลด ทั้งนี้ได้ตัวเลขมาจาก การตั้งโรงงานใหม่ของยางบริดจ์สโตน

Bridgestone to spend $375m to build first tire plant in Russia The project will cost $375 million..capacity of 12,000 units a day (or roughly 4.4 million units per year)  ความว่า...บริดจ์สโตนใช้เงินลงทุน $375m หรือราว ๆ 13,600 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตยางขนาด 4.4 ล้านเส้นต่อปี

ดู ๆ แล้วจิ้บจ๊อยมากสำหรับไทย ถ้าจะตัดสินใจทำ .. นะครับ

ไทยเราใช้ยางรถยนต์ราว ๆ 10 ล้านเส้นต่อปี (ข้อมูลในตาราง 9 ล้านเส้นเมื่อหลายปีก่อน) เอาแค่รถราชการก็น่าจะหลายแสนเส้นต่อปีเข้าไปแล้วครับ (ถามอากู๋แล้วยังตอบไม่ได้ว่ารถราชการมีกี่คัน แต่บอกว่าทั้งประเทศมี 28 ล้านคัน ก็ถ้ารถราชการมี 4 แสนคัน ก็ใช้ยางประมาณ 1 แสนเส้นต่อปี)

ที่ต้องเริ่มจากรถราชการเพราะยางไทยแบรนด์ รุ่นแรก ๆ คงไม่นิยมนัก ก็ต้องให้ราชการใช้เอง กับขายประชาชนในราคาถูกกำไรต่ำ จนกว่าหน่วยอาร์แอนด์ดี ทำยางเจ๋ง ๆ ออกมาครับ ซึ่งทำได้แน่นอน เพราะไทยเรากิน นอน กะต้นยางเองแท้ ๆ ทำไมจะ "ทำยาง" คุณภาพสูง ๆ ไม่ได้

ตารางข้างล่างเป็นงานวิจัยเก่าเท่าที่หาได้ของ TDRI

TDRI,โครงการสํารวจพฤติกรรมทางการตลาด, บทที่ 7 อุตสาหกรรมยางรถยนต์


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 มกราคม 2559 10:42 แก้ไข: 10 กันยายน 2561 13:41 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เราทำได้ไปถึงขั้น ยางเรเดียล แล้วยังอาจารย์

เพราะดู ๆ แล้วมีแต่ทุนต่างชาติที่เปิดโรงงานทำล้อรถในไทย

เทคโนโลยีหลัก อยู่ที่เครื่องจักรมากกว่าครับ โรงงานที่ผลิตยางรถยนต์ในไทยก็ใช้วิศวกร และช่างเทคนิคไทยทั้งนั้น ก็กำลังเช็คกะเพื่อนที่ไม่ได้ติดต่อกันนานเคยทำงานที่ไฟร์สโตน ตอนนี้น่าจะเกษียณกันแล้ว ลองดูในยูทูปพลาง ๆ ครับ

Ico48
Smarn (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
25 พฤศจิกายน 2559 10:30
#105702

เมื่อเช้าแวะบูท วิศวกรรมเคมี ในงาน RSUOpen House 2016 ที่จัดแสดงผลงานการนำยางพารามาใช้ประโยชน์ เช่น ลูกบอลออกกำลังมือตามรูป

โชคดีที่มีอาจารย์ท่านหนึ่งอยู่ด้วย ก็เลยถือโอกาสคุย เรื่องขีดความสามารถทางวิศวกรรมของคนไทย

ผม :สามารถ ไปถึงระดับผลิตยางรถยนต์เองได้จริงหรือ

ท่าน: ก็บอกว่าผลิตได้กันอยู่แล้วพวกยางรถแทรคเตอร์ไง

ผม: ไม่ใช่ ผมหมายถึงยางรถเก๋ง ที่ต้องมีพิกัดใช้งานที่ความเร็วสูงได้

ท่าน : ก็ผลิตกันอยู่ บริดจ์สโตน, ฯลฯ ไง

ผม : ไม่ใช่ หมายถึงแบรนด์ไทยเองเลย

ท่าน : ได้ทางวิศกรรม เรามีความรู้ และไปได้ลึกเพียงพอ

ผม : อ่า ครือว่า จะได้บอกท่านลุงตู่ ว่าไทยทำได้นะ

ท่าน : ท่านรู้อยู่แล้ว แต่ท่านคงอยากทำแนวอื่น

ผม : ยางรถยนต์นะดีที่สุด สามารถดึงยางดิบออกจากตลาดมาเพิ่มมูลค่าเพิ่มได้เยอะ การทำที่นอนยาง หรือของ OTOP ไม่รู้จะถึง แสนตันต่อปีหรือเปล่า ??

ท่าน : !@#$% ขอตัวไปสอนก่อนนะ

Ico48
Smarn (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
25 พฤศจิกายน 2559 10:38
#105703

http://www.blackdonut.com/th/knowledge10

ยกตัวอย่างตัวเลขกับตัว ย่อ เช่น 205/55 R 16 89V
205  บอกความกว้างของหน้ายาง
55   บอกอัตราส่วนขนาดยาง (ซีรี่ส์)
R   บอกถึงโครงสร้างยางว่าเป็นยางแบบเรเดียล
16   บอกถึงเส้นผ่าศูนย์กลางกะทะล้อ
89V  คือตัวเลขที่ใช้แทนความสามารถในการรับน้ำหนักของยาง

.. 89 ความสามารถในการรับน้ำหนักของยางเท่ากับ 580 กก.

V มีความสำคัญเพราะจะบอกถึงขีดจำกัดความเร็วสูงสุดของยาง

ตัวอักษรที่กำหนดมีมากมายแตกต่างกันตามสมรรถนะ เช่น
S ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 180 กม. / ชม.
T ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 190 กม. / ชม.
H ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 210 กม. / ชม.
V ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 240 กม. / ชม.
W ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 270 กม. / ชม.
Y ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 300 กม. / ชม.
ZR ในขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 240 กม. / ชม. ขึ้นไป

 

Ico48
Smarn (Recent Activities)
08 August 2017 15:51
#107456

อัพเดต:

ยาง: โรงงานยางรถยนต์ ไทยแบรนด์  TH-Tyre

การการยางแห่งประเทศไทย กยท. ได้ริเริ่มโครงการยางล้อประชารัฐ เป็นหนึ่งในโครงการผลักดันส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศของรัฐบาล ซึ่งอุตสาหกรรมยางล้อรถใช้วัตถุดิบจากยางพาราเป็นจำนวนมาก ...


โดยโครงการดังกล่าว จะผลิตยางล้อภายใต้แบรนด์ TH-TYRE (ไทย-ไทเอ่อร์) จะเป็นยางล้อรถจากวัตถุดิบชั้นเยี่ยมของชาวสวนยางไทย ผลิตจากบริษัทคนไทยที่มีมาตรฐาน คุณภาพสากล


ดร.ธีธัช  สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า กยท. ได้รับความร่วมมือในการผลักดันการแปรรูปใช้ยางในประเทศในรูปแบบล้อยางกับบริษัทผลิตยางล้อจากเอกชน นั่นคือ “ดีสโตน” ซึ่งเป็นแบรนด์ยางล้อของไทยที่ส่งขายทั่วโลก

#ดัน

ไม่ได้เข้ามาเขียนนาน เผื่อลุง ลงใต้อีก ช่วยกันขอซักหมื่นสองหมื่นตั้งโรงงานยางไทย ทีต๊ะ...

ขอจีนมาช่วยก็ได้ ลำพังแค่รถราชการก็หลายแสนเส้นต่อปีแล้วผมว่า

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.80.83.123
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ