นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Smarn
Ico64
Smarn Sen Ngam
รองศาสตราจารย์
มหาวิทยาลัยรังสิต
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1621
ความเห็น: 4

ปฏิรูปการศึกษา: หัวใจ เนื้อหา กระบวนการ ผลลัพธ์ ๓

วิชาคณิตศาสตร์ ต้องทำโจทย์โดยแสดงวิธีทำโดยละเอียด เพราะเป็นการฝึกกระบวนการคิด จนเกิด "ความสว่าง" ในเรื่องนั้น ๆ

หัวใจ เนื้อหา กระบวนการ ผลลัพธ์

บันทึกขอรวบรัดคร่าว ๆ ถึง "เนื้อหา" และ"กระบวนการ" การเรียนการสอนที่เกิดขึ้น

เมื่อพูดถึงเนื้อหา ในสิบกว่าปีที่ผ่านมานี้ จะเป็นยุคเฟื่องฟูของการ นำเนื้อหาใน"ระดับมหาวิทยาลัย" สู่ มัธยมปลาย โดยผู้แต่งตำรา มัธยมปลายมักจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ไม่ก็เป็น ดอกเตอร์จากโครงการ พสวท. เป็นส่วนใหญ่ เช่น ที่ได้กล่าวถึงบทแรกของวิชาเคมี ในปฐมบท ซึ่งผมเปิดบทแรกก็มึนแล้วครับ ก็จำชื่อเล่มหนังสือนั้นไม่ได้ แต่ก็มีเล่มที่ดีกว่า ดังรูป

คือได้อรรถาธิบาย ถึงนิยาม ความหมายต่าง ๆ ก่อน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมี "ครู" บรรยายประกอบหน้าชั้นด้วยครับ เพื่อให้ครบ องค์สี่ เพราะนักเรียนเพิ่งเรียนวิชาเคมีครั้งแรก ต้องมีคำถาม "ในใจ" จากนิยามข้างบนมากมาย เช่น...

ธาตุ คือสารบริสุทธิ์ .. ดังนั้น น้ำมันพืชบริสุทธิ์ ก็คือ ธาตุ ใช่ไหม

ดิน น้ำ ลม และ ไฟ ก็เป็น ธาตุ ใช่ไหม

สารละลาย คือ สารไม่บริสุทธิ์เนื้อเดียว..รวมกันด้วยอัตราส่วนที่ไม่แน่นอน 

ดังนั้น ถ้า น้ำขวด ที่มีอัตราส่วนผสมที่แน่นอน ไม่นับว่าเป็นสารละลาย ใช่ไหม

จะเห็นได้ว่า ถ้ามองย้อนกลับไป หรือให้นักเรียน นักศึกษา หรือแม้กระทั่งคนทำงานที่เรียนมาทางสายศิลป์ ลองมาอ่านหนังสือหรือตำราเคมีมัธยมปลาย ก็ไม่สามารถอ่านเองเข้าใจได้ง่ายนัก

จำเป็นต้องมี "ครู" ทำหน้าที่อรรถาธิบาย ไม่ใช่เป็นแค่ "โค้ช" เพื่อให้การเรียนรู้ศาสตร์นั้น ๆ ครบองค์สี่ ก่อนที่แต่ละบุคคลจะสามารถ "บันทึก" จดจำเป็นความรู้ของตัวเองได้

เรื่องเช่นนี้มักจะเกิดในแวดวงวิชาการเสมอ ๆ โดยเฉพาะเมื่อมีการจัดทำหลักสูตรใหม่ เช่น อาจารย์ท่านหนึ่งเสนอว่า วิชาเขียนแบบไม่จำเป็นต้องเรียน ใคร ๆ ก็อ่านแบบเป็น (โดยท่านลืมไปว่า ท่านเคยเรียนเขียนแบบมาแล้ว) หรือ ...

ไม่เห็นต้องท่องสูตรคูณเลย ใคร ๆ ก็คิดเลขง่าย ๆ เช่น 9x7 ได้ ...โดยลืมไปว่า สมัยเด็ก ๆ ครูให้ท่องสูตรคูณปาว ๆ ซึ่งยังมีฉบับที่เป็นเพลง

ก.เอ๋ย ก.ไก่ บทอาขยาน บทเรียนพระอภัยมณี ท่องทำไม... เป็นนกแก้ว นกขุนทอง

ครับ ผลที่เกิดขึ้น ก็อย่างที่เห็น ๆ กันครับ คนรุ่นผ่านปฏิรูปการศึกษามาแล้ว ส่วนใหญ่คิดเลขต้องใช้เครื่องคิดเลข

เพราะผ่านการ เทรน จาก "โค้ช" ว่าหาอะไรได้จากที่ไหน มากกว่าทำเองได้อย่างไร และที่อาการหนักก็คือ วิชาคณิตศาสตร์ ลองดูตัวอย่างโจทย์ครับ

หรือวิชาฟิสิกส์ ก็เป็นโจทย์แบบปรนัย เช่นกันครับ

การเรียน โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ต้องทำโจทย์โดยแสดงวิธีทำโดยละเอียด เพราะเป็นการฝึกขั้นตอน กระบวนการคิด จนเกิด "ความสว่าง" ในเรื่องนั้น ๆ ขึ้น

 

แต่หนังสือแบบฝึกหัดปัจจุบัน นิยมให้โจทย์เป็นปรนัย เพราะ 1. ตรวจง่าย 2.ขายได้(อีก) ปีหน้าต้องซื้อใหม่

นักเรียนที่ผ่านการเรียนแบบ "โค้ชชิ่ง" ผสมกับการทำการบ้าน ข้อสอบแบบปรนัย หรือเลือกคำตอบแล้ว จึงเป็นการเรียนที่ ขาด-ตก-พกพร่อง เป็นส่วนใหญ่ อ้าว... แล้วที่ส่วนน้อย ที่เขาเก่ง ๆ ได้เหรียญโอลิมปิกล่ะ ... ก็เขาถูกเก็บตัว ซุ่มฟิต มีการฝึกซ้อมที่มีการเรียนการสอนที่เข้มข้น และก็แน่นอนว่า ครบองค์สี่แน่นอนครับ

คำถาม... แล้วทำไม เราสอนแบบโอลิมปิก ทุุกชั้น ทุกโรงเรียน ทุกคน ไม่ได้ ... ครับ เป็นคำถามที่รอคำตอบ

 


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 กรกฎาคม 2557 11:45 แก้ไข: 30 กรกฎาคม 2557 14:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

วันนี้ เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ ตรงกับวันที่ ๒๙ ก.ค. ของทุกปี

ครับ สอดคล้องกับ บันทึกนี้ ... จำได้ว่า สมัยลูกอยู่มัธยม ต้องใช้เวลาเตรียมงานประมาณ 1 เดือน ทำให้เวลาเรียนต้องถูกกิจกรรมเบียดบังไป

การเรียนรู้ต้องพัฒนาตามวุฒิภาวะ เช่นมะม่วงสุก ถ้าบ่ม ธรรมชาติเดิมของมะม่วงสุกก็เปลี่ยนไปเป็นธรรมดา

เมื่อการศึกษาที่เป็นปัจจัยพื้นฐานของชีวิตในการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กลับกลายเป็นธุรกิจการศึกษาของคนบางกลุ่มคือชะตากรรมของแผ่นดิน ซึ่งในที่สุดก็คือชะตากรรมร่วมของทุกคน มากบ้างน้อยบ้างตามแต่การกระทำของแต่ละคน

อยู่ที่เป้าหมายของชีวิตที่เหมือนน้ำแข็งในมือ ในที่สุดก็เป็นอากาศธาตุ

ขอบคุณค่ะ

ยาดมเอง

ครับ คำว่า ธุรกิจ + การศึกษา หรือ ...ฯลฯ

จะพบว่าเมื่อมีคำว่าธุรกิจนำหน้า มักจะมุ่งแต่กำไรสูงสุด โดยละเลย จรรยาบรรณ หรือแม้กระทั่งคุณธรรม

หลายอย่างถูกแทรกเข้ามาอย่างกลมกลืนกับสังคมปัจจุบัน ทำให้สังคมคิดว่าเป็นเรื่องปกติ เช่น ติวเตอร์

แม่กระทั่งหนังสือแบบเรียน ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งสมัย "โบราณ" คือ 30-40 ปีที่แล้ว พี่ส่งต่อให้น้องได้ ฯลฯ

Ico64

ให้ความเห็นที่น่าสนใจไว้ใน "เดินทางผิด?" ว่า

 ..สอนให้เยาวชนไทยหาคำตอบที่รวดเร็วแทนการคิดอย่างมีเหตุมีผล ...รวมทั้งกระบวนการออกข้อสอบประเมินผลที่ต้องการเพียงผลลัพธ์แต่ไม่สนใจกระบวนการ?

ขออนุญาต นำมาฉายตัวอย่างที่นี่ครับ ...ส่วนรายละเอียด คลิก

 

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.219.217.107
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ