นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Smarn
Ico64
Smarn Sen Ngam
รองศาสตราจารย์
มหาวิทยาลัยรังสิต
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

Page Visits: 953
comment: 0

ปฏิรูปการศึกษา: หัวใจ เนื้อหา กระบวนการ ผลลัพธ์ ๒

ขณะที่เราเขียนจะไม่ใช่แค่ ลายมือบนกระดาษเท่านั้น แต่จะเป็นการเขียนลงไปในหัว(สมอง)ของเราเองด้วย

หัวใจ เนื้อหา กระบวนการ ผลลัพธ์

บันทึกนี้แค่สาธยาย "หัวใจ" การศึกษาตามความเข้าใจของผมเท่านั้น หลาย ๆ ท่านที่รู้แล้ว ข้ามไป(รอ) บทวิพากย์ "เนื้อหา" ต่อไปได้เลยครับ

ไม่ใช่เอามะพร้าวห้าว มาขายสวน ซึ่งเดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยเจอใครขายมะพร้าวห้าวกันแล้ว เจอแต่มะพร้าวอ่อน และมะพร้าวเผาไว้ขายข้างทาง และนิยมแวะซื้อดื่มเย็น ๆ ดีกว่าน้ำดำทั้งหลาย (แต่เวลาเข้าร้าน ผมยังสั่งน้ำดำ ที่ดีที่สุด แต่มักจะได้ ขาด บี เสมอ ๆ)

ขอสาธยายหัวใจ การศึกษา "สุ จิ ปุ ลิ" ต่อครับ

  • สุ ย่อจาก สุตตะ การฟัง เป็นทางเข้าของข้อมูล (รับ-input) ซึ่งอาจจะเป็น การอ่าน การเห็น การได้กลิ่น การรับรส หรือการสัมผัส  
    • ตรงนี้มีรูรั่วที่ปัจจุบัน ผู้เรียน copy จากคอมพิวเตอร์ทันทีโดยแทบไม่ได้อ่านให้หมดทุกคำ คือดูแค่ว่า “ใช่” เรื่องนี้ ที่ครูให้หา เท่านั้น ในรายละเอียดจริง ๆ แทบไม่ได้อ่าน
  • จิ ย่อจาก จิตตะ การคิด เป็นการให้ “ข้อมูล” ผ่านกระบวนการขั้นแรก (รู้-sense) 
    • ตรงนี้มีรูรั่วที่ แค่ รู้ว่าได้ข้อมูลเรื่องที่ต้องการแล้ว เนื่องจากขั้นตอนแรก “รับ” มาแค่นั้น ก็เลยไม่ต้องคิดมาก
  • ปุ ย่อจาก ปุจฉา การถาม เป็นการให้ “ข้อมูล” ผ่านกระบวนการประเมิน ซึ่งก็คือ “เรียนรู้-เปรียบเทียบ-ขอข้อมูลเพิ่มเติม”
    • ตรงนี้รูรั่วจริง ๆ เกิดจากกระบวนการโดยรวม แต่หลัก ๆ มาจาก ”กำหนดส่งงาน“ ที่ผู้เรียนเสียเวลาไปกับรูปแบบ สีสัน และความสวยงามของรายงาน จึงไม่มีเวลาตั้งคำถาม-หาคำตอบใด ๆ
  • ลิ ย่อจาก ลิขิต  การเขียน  เป็นที่ทราบดีว่าปัจจุบัน “การเขียน” ลดน้อยลงไปมาก เนื่องจากหันไปใช้ copy&paste ซึ่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายท่านทราบดี และมักแก้ไขด้วยการให้นักศึกษาเขียนรายงานด้วยลายมือเท่านั้น โดยอาจจะยอมให้ใช้รูปประกอบ ตัด-แปะ ได้บ้าง
    • ซึ่งหลายครั้งที่มีโอกาส ผมมักจะพูดให้นักศึกษาฟังว่า “การเขียน” (หรือ พิมพ์ดีด) นั้นขณะที่เราเขียนผลที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่แค่ ลายมือบนกระดาษเท่านั้น แต่จะเป็นการเขียนข้อมูลหรือความรู้นั้น ๆ ลงไปในหัว(สมอง)ของเราเองด้วย

เมื่อทบทวน ซักซ้อมความเข้าใจ และยอมรับ “หัวใจ” การศึกษา เหล่านี้แล้ว ไปบันทึกหน้า ไปดูตัวอย่างทีเกิดขึ้น ในเนื้อหา และกระบวนการ ต่อไปครับ

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 กรกฎาคม 2557 15:14 แก้ไข: 29 กรกฎาคม 2557 15:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ทดแทน, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 54.237.183.249
Message:  
Load Editor
   
Cancel or