นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Smarn
Ico64
Smarn Sen Ngam
รองศาสตราจารย์
มหาวิทยาลัยรังสิต
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
Ico24 Ico32_fl4 car
Ico24 Ico32_fl3 fl3
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1304
ความเห็น: 2

ปฏิรูปการศึกษา: ปฐมบท

จิตตะ การคิด มือไวกว่าความคิด copy&paste ทันที ข้อนี้ ไม่ผ่าน ครับ

ปฏิ (= ตรงข้าม) + รูป (= รูป, แบบ)

อย่างแรกเลยที่ต้องทำ คือใช้กรรมการที่เป็นนักปฏิรูปเก่า ๆ ที่เคยทำปฏิรูปการศึกษาเมื่อสิบกว่าปีก่อนไม่เกินครึ่งครับ

ผมจะลองวิพากย์ จากผลไปหาเหตุครับ

ผล
นักเรียนที่จบการศึกษาปัจจุบัน โดยเฉลี่ยแล้ว ยิ่งอ่อนในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ในสัดส่วนที่มากขึ้น

เหตุ
อ้างกันมาก ทุกครั้งที่จะมีการปฏิรูป มักจะกล่าวว่า เด็กไทยคิดเองไม่เป็น ได้แต่ท่องเป็นนักแก้วนกขุนทอง
ในราวปี 2540 มั้ง ที่เริ่มมีการปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง โดยที่ โรงเรียนแห่งหนึ่งในหาดใหญ่ที่ลูกผมเรียนเป็นโรงเรียนนำร่องพอดี จึงได้รับรู้ ติดตาม และพยายามแก้ไขให้ลูกตัวเอง ทั้งการย้ายโรงเรียนที่ไม่สำเร็จ (...ไว้เขียนต่อ) คิดว่าสามารถวิพากย์เรื่องนี้ในมุมมองของตัวเองได้บ้างครับ

จากแนวคิดที่ต้องการปรับวิธีการเรียนการสอนที่เรียกว่า "นักเรียนเป็นศูนย์กลาง" ทำให้ครูทำหน้าที่เป็นเพียง ออแกไนเซอร์ โดยมอบหมายให้นักเรียน จัดทำ รายงาน โปสเตอร์ การเตรียมงาน-จัดงานนิทรรศการ ฯลฯ ดังนั้นในคาบสอนจึงเป็การมอบหมายและติดตามงาน ครับ ซึ่ง

  • สอดคล้องกับวิธีการประเมินครู ที่ประเมินจากผลงานกิจกรรมต่าง ๆ
  • สอดคล้องกับการเข้าถึง อินเตอร์เน็ต ที่่ทำได้ง่ายขึ้น
  • สอดคล้องกับเทคโนโลยีไอทียุคใหม่ ที่มีตัวช่วย
    • เช่น "อากู๋" (google.com)
    • การทำสำเนา copy&paste
    • การพิมพ์ภาพสีที่มีราคาถูกลง
  • สอดคล้องกับแบบเรียนยุคใหม่ ที่
    • วิชาคณิตศาสตร์ใช้หนังสือแบบฝึกหัด ตรงข้าม กับสมุดการบ้าน
      • ให้เลือกคำตอบ ก..ง ตรงข้ามกับ การแสดงวิธีคำนวณอย่างละเอียดลงในสมุดการบ้าน
      • แม้กระทั่ง บรรญัติไตรยางค์ ...ยังถูกจับลดเหลือ 2 บรรทัด จนไม่เข้าใจที่มาที่ไปของหลักการนี้ ของเดิมนะดีอยู่แล้วให้เริ่มฝึกทำจาก 3 บรรทัด ก่อน เข้าใจแล้วเวลาใช้งานจริง จะเหลือบรรทัดเดียวก็ยังได้
    • วิชาเคมี เริ่มบทที่ ๑ ด้วย คอลลอยดัล ...อ่านแล้วมึน รู้สึกว่าเคมีนี่ยากจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่หนังสือติวเตอร์ยังอ่านได้ง่ายกว่า คือจะเริ่มจากนิยามของสสารก่อน ว่า คืออะไร มีอะไรบ้าง ใครที่เคยเรียน ม.ปลายเกิน 20 ปี ลองไปอ่านดูครับ น่าจะมึน ๆ กันทุกคน 
    • เรขาคณิต ที่หายไปเกือบไร้ร่องรอย ..
      • จากการสอนให้เป็นคนมีเหตุและผล ต้องใช้ทฤษฎี และหลักการมาพิสูจน์ ก่อนจะสรุปผล เป็น "ซตพ." ซึ่งต้องพิสูจน์ ...นั้นไม่มีแล้ว หายจ้อยไปเลย ...นี่ก็ต่อเนื่องเป็นพื้นฐานติดตัวไปทุกคน ทุกสาขาอาชีพ ไม่ใช่ลำพังเฉพาะ สาขาวิทยาศาสตร์เท่านั้น นะครับ เช่น การเป็นตำรวจ ทนาย ผู้พิพากษา หรือแม้กระทั่งนายกรัฐมนตรี ... ที่ต้องมีทั้ง "เหตุ" และ "ผล" หรือพูดง่าย ๆ ว่า เป็นคนที่มี "เหตุผล" นั่นเองครับ
    • นอกเหนือจาก ศีลธรรม หน้าที่พลเมือง ที่ย้ายไปซ่อนแทบไม่เหลือเค้า
  • ไม่สอดคล้องกับ หัวใจ การศึกษา "สุ จิ ปุ ลิ" โดยสิ้นเชิง เพราะ ทำตรงข้าม
    • สุ ย่อจาก สุตตะ การฟัง หรือปัจจุบัน กลายเป็นการอ่านจากจอคอมพิวเตอร์ ก็ยังประเมินว่า ผ่าน ได้กล้อมแกล้มเต็มที แต่ถ้า มือไวกว่าความคิด copy&paste ทันที ข้อนี้ก็ ไม่ผ่าน ครับ
    • จิ ย่อจาก จิตตะ การคิด มือไวกว่าความคิด copy&paste ทันที ข้อนี้ ไม่ผ่าน ครับ
    • ปุ ย่อจาก ปุจฉา การถาม เดิมก็น้อยอยู่แล้ว ก็เลยแทบหายไปเลย ข้อนี้ ไม่ผ่าน ครับ 
    • ลิ ย่อจาก ลิขิต  การเขียน  ก็มาจาก copy&paste เช่นกัน หายไปเกือบหมด ข้อนี้ ไม่ผ่าน ครับ 

 

จากนั้นเป็นต้นมา .... ทำให้การเรียนการสอนในโรงเรียนเกือบทุกวิชา ได้ถูกปฏิรูปคือทำตรงกันข้ามกับแบบที่เคยทำกันมาก่อน เช่น เดิมเคยสอนหน้าชั้นปาว ๆ ก็เปลี่ยนไปให้นักเรียนค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 กรกฎาคม 2557 12:26 แก้ไข: 23 กรกฎาคม 2557 16:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 panyarak, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ปฏิรูปจริง ๆ ครับ คือทำตรงข้ามกันทั้งหมด

ฮา

ที่ไม่เข้าใจเป็นอย่างมากคือ

- เด็กไทยโง่เพิ่มขึ้นจริงหรือ ถึงกับที่ต้องมาเรียนพิเศษกันทุกวิชา

- ที่โรงเรียนครูสอนอะไร ทำไมเด็กถึงต้องมาเรียนพิเศษ

- ที่สอนพิเศษเข้าใจง่ายกว่าที่สอนในห้องเรียนหรืออย่างไร

 

อิอิอิ

สงสัยว่าต้องส่งไปเรียนกับไข่นุ้ยที่เกาะสมุยซะแล้ว

อิอิอิ

เราเอง

กำลังร่ายมหากาพย์ ปฏิรูปการศึกษาครับ ...เหมือนการสร้างปิรามิด รากฐานต้องแข็งแรงและครบถ้วน เพราะต้องแบกภาระมหาศาล เชิญร่วมคอมเม้นตามแนวคิดของท่านครับ เพื่อลูกหลานของเรา

Our Shangri-La หยอดไว้ว่า

- เด็กไทยโง่เพิ่มขึ้นจริงหรือ ถึงกับที่ต้องมาเรียนพิเศษกันทุกวิชา

  "โง่"ไม่น่าจะจริง แต่"รู้" จากโรงเรียนน้อยลงจริง จึงต้องไปหา "ความรู้" จากข้างนอก

- ที่โรงเรียนครูสอนอะไร ทำไมเด็กถึงต้องมาเรียนพิเศษ

เห็นว่า "แนะนำ" (โค้ช) ว่าโรงเรียนกวดวิชาที่ไหน เด่นวิชาอะไร

- ที่สอนพิเศษเข้าใจง่ายกว่าที่สอนในห้องเรียนหรืออย่างไร

ไม่ได้เข้าใจง่ายกว่า แต่เป็น "เนื้อหา" ที่ต้องใช้ไปสอบแข่งขันกับคนอื่น ๆ ครับ อิอิ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ