นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
Network
Members · Following: 5 · Followed: 22

อ่าน: 1150
ความเห็น: 0

awareness: ความตระหนัก

หลังจากจบงานเขียน TQA report กับศูนย์เครื่องมือไปแล้ว ก็ได้เวลาเตรียมการสอนอีกครั้ง

 

เทอมที่จะถึงนี้ได้วิชาใหม่ที่ไม่ได้สอนมามากกว่า 20 ปี Momentun and Heat Transfer

 

ประเด็นที่ผมต้องเตรียมคือ Content และวิธีการสอน เรื่อง Content นั้นไม่ยากนักเพราะหาได้ใน internet และ หนังสือ แต่ก็ต้องมาพิจารณาเรื่องการสอนว่า วัตถุประสงค์ของการสอนคืออะไร จะสอนตามเนื้อหาที่ได้รับมอบหมายมา หรือจะสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้

 

เรียนเพื่อรู้ vs เรียนเพื่อคิด
แนวคิดใหม่ของการเรียนในยุคปัจจุบัน ที่ผมมีความเห็นว่าคงต้องพยายามสอนแบบ"เรียนเพื่อคิด" มากกว่าเรียนเพื่อรู้ เพราะปัจจุบันความรู้เต็มไปหมด มีมากจนต้องคัดทิ้งเพราะที่ผิด ๆ ก็มีมาก
ท่าน Banyong Pongpanich เขียนไว้เกี่ยวกับ Learning Organization เมื่อ July, 19 นี้ครับ
กฎข้อแรกของผม คือ "คนที่รู้ตัวว่าโง่ เท่านั้น ถึงจะเรียน“
ก็แรงอยู่นะครับ แต่ผมก็เห็นว่าจริงเพราะการเรียนเกิดจาก 2 ฝ่าย ผู้สอนที่ดีและผู้เรียนที่ดี นักศึกษาพร้อมหรือมีความ"อยาก"ที่จะเรียนรู้หรือไม่ เพราะปัจจุบันนี้อาจคิดว่าความรู้ที่สอนหาเอาได้จาก internet เรียกว่าสอบปุ๊บกดหาใน google ได้ทันที ดังนั้นเข้าเรียนเพื่อ check ชื่อเท่านั้น
ดังนั้น ความรู้อาจไม่ได้เป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องการ แต่เขาต้องการปริญญาบัตรที่เป็นใบเบิกทางไปทำงานหรือเรียนต่อมากกว่า
ผมแปลกใจพอควร เมื่อเช้านี้ผมถามหลานอยู่ ม.6 มอ.ว. เกี่ยวกับน้ำหนักและมวล เขาเข้าใจว่า "มวลไม่คงที่แต่น้ำหนักคงที่" ผมคิดว่าน่าจะมีความคลาดเคลื่อนในระบบการสอนกันบ้างแล้ว
กฎข้อที่สองมีว่า"คนที่รู้ตัวว่าถ้าไม่เรียน จะไม่รอด จะเรียนหนักขึ้นสองเท่า"
กฎข้อที่สองของคุณ Banyong ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นจริงหรือไม่สำหรับสังคมไทย เพราะผมเห็นแต่คนที่เรียนดีอยากเรียนจะเรียนหนักขึ้นเป็น 2 เท่ามากกว่า (ฮา)
โจทย์การสอนของผมกลายเป็นว่า ผมจะสร้าง awareness การเรียนรู้ให้นักศึกษาได้อย่างไรมากกว่า เพราะถ้าเขามีความตระหนักรู้ วิธีการเรียนรู้นั้นไม่ยากเย็นอะไรแล้วในยุคปัจจุบัน
ก็เหมือนกับ"การตระหนักรู้"ว่า การทำงานในสถานภาพการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับจะต้องปรับตัวอย่างไร
ตรามหาวิทยาลัยที่ใช้ในหนังสือแทนตราครุฑ  เป็นประเด็นที่พูดกันในวันนี้
ผมก็คิดว่า เรายังทำงานกันแบบเดิม ต้องรอจนวันแรกถึงจะแจ้ง ทำผิดไปมากเท่าใดแล้ว แจ้งก่อน 3 วัน 7 วันไม่ได้หรือ? และอีกประการคือ ส่งตัวอย่างหนังสือหลายรูปแบบมาให้ดูเป็นตัวอย่างจะลดความผิดพลาดความเสียหายของหน่วยงานต่าง ๆ ลงไปได้หรือไม่? หรือเราคิดว่าความสูญเสีย ความไม่รู้ของหน่วยงานอื่น ไม่ใช่ความเสียหายของ ม.อ. ร่วมกัน?
ระบบใหม่กับการปฏิบัติงานแบบเดิม ๆ ในวันแรกของการเปลี่ยนระบบ
ผม..เอง (แมว 61+)
 
 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 กรกฎาคม 2559 09:31 แก้ไข: 22 กรกฎาคม 2559 09:31 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ทดแทน, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.213.192.104
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ