นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1249
ความเห็น: 0

ปัญหาของสังคมไทย 1

เรามักไม่ได้ฟังเพื่อจะเข้าใจ แต่ฟังเพื่อจะตอบโต้

เมื่อหลายวันก่อนได้รับข้อมูลผ่าน facebook ดังรูปข้างล่างนี้ครับ

 

 

ซึ่งผมว่าจริงเลย ก็เลย save เก็บไว้

 

ผมมาทำงานหลังจากลาพักผ่อนเป็นวันแรก ผมก็ต้องรีบ clear 2 ประเด็นด่วนคือ

1. รายวิชาที่ผมเปิดสอนยังไม่มีข้อมูลห้องสอน (พบ 29 ธันวาคม) ซึ่งมีกำหนดการสอนในวันที่ 4 มกราคม 2559 คำถามก็คือ ถ้าผมไม่พบข้อบกพร่องนี้ นักศึกษาและผมก็ไม่รู้ว่าจะไปพบกันที่ใด?

 

ผมไม่ทราบว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งหรือไม่? แต่สิ่งที่เกิดคือความไร้ประสิทธิภาพในการทำงานซึ่งเราจะต้องตระหนักให้ดี และหลังจากที่ผมไปหาเจ้าหน้าที่แล้ว ผมก็ได้รับห้องสอนภายในเวลาครึ่งชั่วโมง ขอบคุณที่จัดการอย่างรวดเร็วให้ผม

 

2. เรื่องที่จอดรถใต้ตึกสิรินธร ผมพบว่าผมได้สิทธิในการเช่าที่จอดรถอีก 1 ปี แต่ผมไม่ได้รับข้อมูลว่าจะต้องทำอะไรต่อ แต่ด้วยความเคยชินในระบบราชการผมรู้ว่าจะต้องรีบไปจ่ายเงินและจัดการเรื่องบัตร RF เพื่อผ่านเข้าออก จึงเดินไปจ่ายเงินที่กลุ่มการเงิน แต่เขาก็บอกว่าต้องไปติดต่อฝ่ายอาคารก่อน

 

ผมก็โวยวายตามปกติ เขาก็บอกว่าต้องกรอกแบบฟอร์มเพราะมีการจ่ายเงินแบบรายเดือนกับจ่ายครั้งเดียว แต่เขาก็เกรงใจผมนะครับ ผมเสียงดังหรือว่าอาจเห็นว่าผมอาวุโสเดินขึ้นลงลำบาก ก็เลยให้เจ้าหน้าที่เอาแบบฟอร์มมาให้ที่กลุ่มการเงิน ก็เป็นอันว่าผมมีที่จอดรถทั้งปีในปีหน้าแล้ว

 

ผมคิดว่าระบบ one stop service อยู่ในกระบวนการทำงานของเราบ้างหรือยัง? มหาวิทยาลัยจัดอบรมเรื่อง lean ไปแล้ว ผู้ที่รับฟังเริ่มดำเนินการหรือยัง หรือต้องให้หัวหน้าสั่งการลงมาก่อน (ผมไปประชุมที่ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ พบว่ามีการขยับเรื่อง lean กันแล้ว..happy ครับ)

 

ผมได้รับจมหมายเชิญให้ร่วมสัมมนาวิชาการเรื่อง "การปฏิรูปอุดมศึกษาและการกำกับดูแลสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการปฏิรูปประเทศและการแข่งขันในเวทีสากล" (ปฏิรูปเพื่อปฏิรูป) แต่ผมตัดสินใจไม่ไปร่วมเพราะผมไม่มีฐานะในการบริหารแล้ว ไม่ควรจะไปให้เสียค่าใช้จ่ายไปโดยเปล่าประโยชน์

 

หัวข้อที่ผมตั้งไว้ก็เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผมเล่ามานะครับ เพราะพอผมเริ่มบอกปัญหา เขาก็จะเริ่มต้นจากการถามข้อมูลซึ่งผมจำไม่ได้ และก็ไม่มีท่าทีว่าจะหาวิธีอื่นเพื่อแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปให้ได้ เหมือนผมจะต้องไปหามาให้ได้ว่ารายวิชาที่ผมบอกว่ายังไม่มีห้องสอนนั้นคือรายวิชาอะไร? วิธีที่สั้นที่สุดคือให้ผมเข้าไปหาข้อมูลใน sis.psu.ac.th เอง เขาก็ไม่ยอม วนไปวนมาจนผมเสียงดังขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้ายเขาก็ต้องยอม เพราะหาไม่เจอซักที

 

ผมไม่ได้บอกว่าวิธีการของผมดีนะครับ ผมนะ..ตัวร้ายอันดับหนึ่งเลยล่ะ.. แต่เขาไม่ได้ฟังให้ดีว่า ผมต้องการวิธีแก้ปัญหาโดยเร็วและให้เขาเป็นผู้ช่วย (ไม่ได้ไปกล่าวหาเค้า) ไม่ใช่มาโยนปัญหากลับมาให้ผมเป็นผู้ช่วยเขาอีกครั้งด้วยการตอบให้ได้ว่ารหัสวิชานั้นคืออะไร ที่ผมจำไม่ได้ เพราะมันเป็นรหัสวิชา special topic ซึ่งสามารถเปลี่ยนรหัสไปได้ทุกปีครับ

 

กรณีที่ 2 ก็คล้ายกันครับ เขาไม่ได้ฟังเพื่อช่วยแต่ฟังเพื่อตอบโต้ไว้ก่อน หากผู้ให้บริการรอบรู้และมี service mind สูง อาจมีทางออกที่ลูกค้าพอใจมากกว่านี้

 

ในเรื่องที่จอดรถผมก็มีประเด็นอีกนะครับว่า การเก็บค่าเช่าเป็นรอบปีทำไมกำหนดเป็นมกราคม-ธันวาคม หากผมอยู่ในปีที่จะเกษียณอายุ ผมก็สามารถใช้ได้ถึงเดือนกันยายนเท่านั้น ทำไมไม่จัดเก็บตามรอบปีงบประมาณ

 

ก็บ่นไปตามสายลมครับ เพราะเมื่อเราไม่พบปัญหาก็ไม่พบวิธีแก้ครับ

 

ผม..เอง (แมว 60+ ขี้วีน) 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 ธันวาคม 2558 16:26 แก้ไข: 29 ธันวาคม 2558 16:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 Monly, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.201.3.10
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ