นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1348
ความเห็น: 0

อุปมาอุปมัยการเรียนรู้

เช้านี้เปิดดูความเคลื่อนไหวใน facebook ก็สะดุดใจกับแนวคิดการศึกษาที่เสนอเป็นภาพดังนี้

 

PipeLearner

 

เหมือนจะบอกว่า"ครู"จะต้องพิจารณานักเรียนว่าควรจะได้รับความรู้ด้วยวิธีการแบบใด

 

ผมก็เข้าใจนะครับว่า ผู้เรียนรู้มีหลายแบบ ซึ่งต้องหาวิธีสอนให้เหมาะสม แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้เรียน ว่าจะเป็นภาชนะคว่ำ ภาชนะมีรูที่ก้นหรือไม่

 

แต่ในความเห็นของผมนั้น ในยุคสมัยนี้ ผมอยากเปรียบว่าครูเป็นก๊อกน้ำที่มีน้ำเป็นอนันต์ (เพราะความรู้นั้นยิ่งให้ยิ่งงอกเงย) แต่ผมอยากบอกวิธีตักน้ำ วิธีหาแหล่งน้ำใหม่ ๆ วิธีหาแหล่งน้ำที่เป็นประโยชน์ (บริสุทธิ์) วิธีแยกแยกแหล่งน้ำที่เป็นโทษมากกว่า มากกว่าทำหน้าที่เทน้ำใส่ภาชนะ

 

หากครูมีความคิดที่จะเป็นผู้ให้ความรู้(ทำหน้าที่เทน้ำ) และนักเรียนคิดว่าต้องเปิดภาชนะในการรับความรู้โดยไม่คิดแสวงหาความรู้ด้วยตนเองแล้ว สังคมไทยดูท่าจะมืดมนแน่ ผมสอนในเทอมนี้ยังหนักใจกับนักศึกษาบางคนที่เรียนรู้ด้วยการพยายามเปิดภาชนะไว้รองรับเพียงอย่างเดียว เพราะจะเป็นสังคมที่"ไม่บอกก็ไม่รู้" แทนที่จะเป็นสังคมที่"แสวงหาความรู้อยู่เสมอ"

 

บางครั้งเราก็ต้อง"บังคับ"ให้นักเรียนไปตักน้ำแทนการให้นั่งรองรับน้ำนะครับ

 

ครูที่"บังคับ"ให้นักเรียนไปตักน้ำจะถูกมองว่าเป็นครู"ใจร้าย"หรือไม่ หัวหน้าที่"บังคับ"ให้ลูกน้องเรียนรู้อยู่เสมอ จะถูกมองว่าเป็นหัวหน้า"ขาโหด"หรือไม่?

 

เรื่องนี้อาจต้องให้"เวลา"ในอนาคตเป็นผู้ให้คำตอบครับ

 

ผม..เอง (แมวสีเข้ม)

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 กันยายน 2557 10:35 แก้ไข: 25 กันยายน 2557 10:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 anni, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.201.3.10
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ