นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 996
ความเห็น: 0

หน้าที่ของครู

ในตำแหน่งหน้าที่ของอาจารย์หรือครูนั้น ในวันนี้ผมรู้สึกว่าค่าตอบแทนในการสอนของผมนั้นคงสูงมาก แต่สิ่งที่ทำลงไปนั้นเป็นนามธรรมมากกว่ารูปธรรม เป็นการหว่านเมล็ดพืชเพื่อหวังผลในอนาคต ซึ่งบางครั้งเมล็ดพืชอาจจะผ่อไปในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่จะงอกงามขึ้นมาก็ได้

 

เป็นครูมามากกว่า 38 ปีแล้ว และก็ยังคิดที่จะเป็นครูต่อไปแม้จะไม่ได้ค่าจ้างก็ตาม สิ่งนี้เป็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่

 

บางครั้งผมก็ไม่ได้เป็นครูที่ดีนัีก ที่ไปแก้ไขงานให้กับศิษย์โดยที่ศิษย์ไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติงานเอง เพราะเงื่อนไขเรื่องเวลา โดยเฉพาะในรายวิชาโครงงาน เพราะการอธิบายหรือสอนนั้นใช้เวลามากกว่าในการทำแทนให้เอง

 

การทำแทนให้เช่นนี้ ศิษย์ได้เรียนรู้น้อย และไม่ได้รับรู้ในประเด็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุง จึงเกิดการทำผิดซ้ำขึ้นมาอีก

 

ผมคงต้องแบ่งเวลาให้กับศิษย์เพิ่มขึ้น สัญญา

 

ผม..เอง (แมวรู้สึกผิด)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 กุมภาพันธ์ 2557 10:57 แก้ไข: 07 กุมภาพันธ์ 2557 10:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 little - pig, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.207.82.217
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ