นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1223
ความเห็น: 1

ขอบคุณที่รับฟังกันบ้าง

นานแล้วที่ไม่ได้มาบันทึกในบ้านหลังนี้

 

แต่เมื่อแวะมาคราใด ก็ยังได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา

 

จากสถานะการณ์ที่บังคับให้ผมต้องเพิ่มชั่วโมงสอน ทำให้มีโอกาสกลับมาใช้บริการของห้อง KE 208 ของบ้านตะวันออก ที่มีชั่วโมงว่างพอให้ใช้บริการได้

 

เมื่อเข้าไปในห้องสอนชั่วโมงแรก ผมก็งงเหมือนแมวหลงถิ่น เพราะไม่รู้ว่าจะเปิดคอมพิวเตอร์อย่างไร กดสวิทช์ power ไปแล้วก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ไม่รู้ว่าจะเปิด LCD อย่างไร สักพักน.ศ.ก็มาช่วยดูและบอกว่า มี cut out ซ่อนอยู่หลังผ้าม่าน

 

ผมก็รู้สึกว่า เราค่อนข้างจะละเลยเรื่องการให้บริการที่อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า แม้การเสียบ thumb drive ก็ต้องไปเสียบช่องข้างหลังเพราะช่องหน้าใช้ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่คอมพิวเตอร์ก็เป็นของใหม่

 

เมื่อสอนไป ผมก็ต้องใช้กระดานเขียน white board ก็พบว่าปากกาที่ใช้เขียน ไม่มีซักด้ามเดียวที่สามารถใช้เขียนได้ ผมก็ต้องเดินไปขอที่ห้องธุรการ พร้อมความหงุดหงิดที่เพิ่มทวีคูณ

 

จบชั่วโมง ผมก็เดินไปพูดเสียงดังมากในห้องธุรการว่าทำไมไม่จัดการดูแล เรื่องเหล่านี้ให้ดี

 

ชั่วโมงถัดมา มีปากกาให้เขียนแบบให้เป็นกล่อง มีที่เสียบ thumb drive ที่พ่วงมาด้านหน้า ทีป้ายบอกว่า cut out ซ่อนอยู่หลังผ้าม่าน และอีกชั่วโมงถัดมา ก็มีกล่องใส่ปากกาเขียนไวท์บอร์ดและมีป้ายบอกชัดเจน

 

ผมก็ต้องขอบคุณที่ช่วยดำเนินการให้ แต่สิ่งที่ผมอยากบอกต่อก็คือ เราควรมีความคิดการอำนวยความสะดวกเพื่อให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป โดยต้องเข้ามาคิดในมุมของผู้ใช้บริการให้มากขึ้น และทำอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบทั้งภาควิชาฯ มิใช่ทำเพราะทนเสียงผมบ่นไม่ได้ (ฮา)

 

อีกปัญหาเล็ก ๆ ที่ผมเห็นเป็นปีแล้วก็คือ ชอล์คสีที่ใช้เขียนในห้องเรียนของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สีเหลืองหายากมากทั้งที่ตึก A และตึก S เหลือแต่สีเขียว ฟ้า แดง ซึ่งไม่มีผู้ใช้ เพราะนักศึกษาจะมองไม่เห็นหากใช้สีเหล่านี้ ผมก็เดาว่าคงไม่มีใครแจ้งไปยังผู้ดูแล และผมก็เดาอีกว่า คงไม่มีผู้ดูแลมาเดินดูรายละเอียดเหล่านี้ เราขาดการ PDCA ในเชิงปฏิบัติ ปัญหาก็คือผู้ซื้อไม่ได้ใช้ ผู้ใช้ไม่ได้ซื้อ ผมเองก็ไม่ได้แจ้งปัญหานี้ไปยังคณะฯ เพราะบุคลากรคณะฯ จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย และผมซึ่งเป็นผู้แจ้งจะเป็๋นคนจู้จี้ขี้บ่นไปแทน แต่ผมก็ยังเชื่อว่า การใช้สีชอล์คที่ต่างกัน จะทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น เทอมที่ผ่านมา ผมเดินออกไปหาชอล์คสี สีเหลืองที่ห้องเรียนตึก S ทุกห้อง แต่ไม่พบว่ามีเหลือที่ห้องใดเลย คำถามในใจก็คือ มีการดูแลและเติมสิ่งที่ขาดหายไปอย่างเป็นระบบหรือไม่

 

เราจะสร้างค่านิยม ที่เน้นการสร้างงานที่มีคุณค่า มากกว่าการทำงานให้ผ่านพ้นไปวัน ๆ ให้แก่บุคลากรของเราได้อย่างไร?

 

ผม..เอง (แมวขี้บ่น) 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 มกราคม 2556 08:58 แก้ไข: 17 มกราคม 2556 08:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 DaDa, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อาจจะเคยมีคนทำ แต่ไม่มีใครเห็นความสำคัญและไม่มีคนชม ไม่มีคนติ นะคะ อาจารย์ งานก็เลย "ทรงๆ" สังเกตดูว่างานบริการประจำๆมักจะเป็นอย่างนั้นค่ะ ถ้าทุกคนสละเวลาสักนิด ใส่ใจกับสิ่งที่มีสักหน่อย เห็นอะไรดีๆก็ชมกันเลย รับรองไม่"ทรงๆ"หรอกค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.85.115
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ