นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1715
ความเห็น: 3

ประเมิน 360 องศา อีกครั้ง

ผมว่า ผมได้ของขวัญในการทำงานในตำแหน่งนี้แล้วครับ

วาระแห่งการประเมินรอบ 1/2555 กำลังวิ่งเข้าถึงจุดสุดท้าย แล้วครับ

 

ภาควิชาวิศวกรรมเคมี ใช้การประเมิน 360 องศาเพื่อการพัฒนาองค์กร และรอบนี้เป็นรอบที่ 3 แล้ว ซึ่งผมพบว่าในรอบนี้มีการพัฒนาขึ้นอย่างน่าประทับใจ

 

เรา copy หัวข้อประเมินมาจากทางศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ฯ 10 หัวข้อดังนี้ครับ

1. การทำงานเป็นทีม

2. การสื่อสารที่ชัดเจน

3. การมีส่วนร่วมในองค์กร

4. บริการที่ดี

5. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ

6. จริยธรรม

7. การควบคุมตนเอง

8. การมองภาพองค์รวม

9. ความรับผิดชอบในงาน

10. การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง


ซึ่งผมจะแสดงข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ไว้ดังนี้นะครับ

ครั้งที่ 1/2554

  เฉลี่ย Max Min

1. การทำงานเป็นทีม

8.53

9.31

7.41

2. การสื่อสารที่ชัดเจน

8.47

9.31

7.44

3. การมีส่วนร่วมในองค์กร

8.57

9.33

7.18

4. บริการที่ดี

8.50

9.23

7.32

5. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ

8.63

9.88

7.67

6. จริยธรรม

8.65

9.38

7.47

7. การควบคุมตนเอง

8.55

9.4

6.95

8. การมองภาพองค์รวม

8.48

9.38

7.42

9. ความรับผิดชอบในงาน

8.74

9.47

7.94

10. การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

8.70

9.82

7.33

เฉลี่ย 10 หัวข้อ

8.58

   

ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ข้อมูลก็ออกมาดีเป็นปกติครับ คะแนนต่ำสุดที่มีค่าต่ำกว่า 7 มีเพียงหัวข้อเดียว

ครั้งที่ 2/2554

 

เฉลี่ย

Max

Min

1. การทำงานเป็นทีม

8.25

9.25

6.82

2. การสื่อสารที่ชัดเจน

8.27

9.33

7.00

3. การมีส่วนร่วมในองค์กร

8.29

9.25

6.82

4. บริการที่ดี

8.31

9.00

7.25

5. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ

8.50

9.63

7.50

6. จริยธรรม

8.51

9.38

7.55

7. การควบคุมตนเอง

8.43

9.44

6.75

8. การมองภาพองค์รวม

8.29

9.42

7.30

9. ความรับผิดชอบในงาน

8.65

9.56

7.75

10. การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

8.51

9.75

7.00

เฉลี่ย 10 หัวข้อ

8.40

   

ครั้งที่ 2 นี้มีผู้ประเมินไม่ถึงครึ่ง ด้วยความกระชั้นชิดในเรื่องเวลา แม้จะมีการต่อเวลาการประเมินแล้วก็ตาม แต่ค่าที่ผมให้ความสนใจคือคะแนนต่ำสุดของบุคลากรในภาควิชา ซึ่งมีค่าที่ต่ำกว่า 7 เพิ่มเป็น 3 หัวข้อ ที่รวมเอาการทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วมในองค์กรเพิ่มเข้าไปด้วย

ในการประเมินครั้งที่ 2/2554 นี้ ผมได้แจ้งผลการประเมินด้วยวาจาเป็นรายตัวกับผู้รับการประเมินเกือบทุกคน และเขียนข้อเสนอแนะเป็นรายลักษณ์อักษรไปในฟอร์มประเมินด้วย โดยบอกไปว่า คะแนนที่กรรมการก็ได้มาก็มาจากการประเมิน 360 องศานี้ด้วย

และผลการประเมิน ครั้งที่ 1/2555 ล่าสุดเป็นดังนี้ ผมแสดงค่าต่ำสุดครั้งก่อนไว้ด้วย

     

 1/2555

 2/2554

 

เฉลี่ย

Max

Min

Min

1. การทำงานเป็นทีม

8.38

9.00

7.23

6.82

2. การสื่อสารที่ชัดเจน

8.26

9.00

7.69

7.00

3. การมีส่วนร่วมในองค์กร

8.40

9.07

7.31

6.82

4. บริการที่ดี

8.32

9.15

7.44

7.25

5. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ

8.53

9.68

7.65

7.50

6. จริยธรรม

8.38

9.23

7.25

7.55

7. การควบคุมตนเอง

8.34

9.50

7.22

6.75

8. การมองภาพองค์รวม

8.32

9.38

7.75

7.30

9. ความรับผิดชอบในงาน

8.58

9.32

7.85

7.75

10. การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

8.54

9.63

7.40

7.00

เฉลี่ย 10 หัวข้อ

8.41

     

ผมพบว่าในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประเมินมากขึ้น ประมาณเกือบ 80% ของภาควิชาและคะแนนต่ำสุดของเกือบทุกหัวข้อ ดีขึ้น ยกเว้นข้อจริยธรรม ซึ่งเป็นการประเมินจากความรู้สึกซึ่งอาจจะติดภาพเก่ามากไป เพราะผมกลับรู้สึกว่าความจริงไม่ได้แย่ขนาดนั้น

ผมมีการประเมินบุคลากรในวันนี้กับคณะกรรมการ และพบว่าบรรยากาศการประเมินดีขึ้น ความรู้สึกของคณะกรรมการกับคะแนนการประเมินสอดคล้องกันอย่างไม่น่าเชื่อ

ผมรู้สึกว่า การสื่อสารกันแบบจริงใจและใกล้ชิด มีผลต่อความสุขในการทำงาน วันนี้เราจัด KM day ขึ้นเป็นครั้งแรก บรรยากาศดีอย่างไม่น่าเชื่อ ผมอยากรอให้สมาชิก alpha, bravo และ charlie ทั้งหลายมาบันทึกในแขร์มากกว่าจะให้ผมบันทึกทั้งหมดคนเดียว

ผมว่า ผมได้ของขวัญในการทำงานในตำแหน่งนี้แล้วครับ

 

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 กุมภาพันธ์ 2555 17:14 แก้ไข: 15 กุมภาพันธ์ 2555 17:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Bravo1, Ico24 Monly, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

การสร้างความเข้าใจในระบบประเมินช่วยได้หลายอย่างนะคะ อาจารย์ ถ้าทำให้ดีไม่ใช่ทำไปตามธรรมเนียม น่าจะช่วยปรับพฤติกรรมและทัศนคติของคนทำงานได้

เห็นด้วยครับคุณโอ๋ เราต้องคุยกันตรง ๆ ด้วยครับ

Ico48
Bravo1 (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
18 กุมภาพันธ์ 2555 15:36
#75266

ดิฉันวิเคราะห์การประเมิน....จริยธรรม....ก่อนที่จะมาอ่านบล๊อกของอาจารย์ ก็รูสึกเหมือกันว่า สังคมใน มอ. เราไม่น่าจะตกจริยธรรมนะคะ นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกัน....ทำอย่างไรผลการประเมินจึงจะใกล้เคียงความจริงมากที่สุด....

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.236.171.181
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ