นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1706
ความเห็น: 1

ตรรกะของคอเบียร์และผองเพื่อน (2): ความคิดที่โลดแล่น

ความคิดยากที่จะหยุดนิ่ง

 

จากประเด็นปัญหาเบียร์ขวดละ 2 บาท ฝา 2 ฝาแลกได้ 1 ขวด และขวดเปล่า 4 ขวดแลกได้อีก 1 ขวดนั้น (บันทึกนี้) ทำให้ผมต้องคิดมากแบบคิดแล้ววางคิดแล้ววางหลายรอบ

 

ความท้าทาย...ผมเป็นคนที่ชอบความท้าทาย อันนี้ยอมรับว่าตัวเองเสพติดความท้าทาย แต่ไม่ชอบประเภทท้าทายแล้วเจ็บตัวนะครับ

 

ผมเริ่มคิดจากการซื้อมา 10 ขวดพร้อมกัน แลัวก็เอาฝาเอาขวดไปแลก แต่คิดแบบนี้ยิ่งคิดยิ่งงง ก็เลยวางไว้ก่อน หันไปออกโจทย์ข้อสอบ Mid Term แทน ออกไปได้ครึ่งเดียว ยังคาใจหันกลับมาลองใช้ Excel คำนวณดูแทน แต่ตั้งสมการไม่ถูกได้ทศนิยมมาเต็มไปหมดก็วางไว้อีกครั้ง หันกลับไปออกข้อสอบให้เสร็จดีกว่า

 

ช่วงค่ำกลับมาคิดอีกครั้ง ด้วยความมีสติมากขึ้น ไม่คิดแบบทื่อ ๆ ตรง ๆ อีกแล้ว คราวนี้คิดแบบมีตรรกะว่า ซื้อมาครั้งละ 4 ขวด แล้วนำฝานำขวดเปล่าไปแลกมาได้ 3 ขวด แล้วซื้อเพิ่มอีก 1 ขวด ให้ครบสี่ นำไปแลกมาอีก 3 ขวดแล้วซื้อเพิ่มอีก 1 ขวด คิดแบบเป็นระบบแบบนี้จะง่ายขึ้น จนกระทั่งเงินหมดแต่เหลือเบียร์ที่แลกมาได้ 3 ขวด ก็ค่อยมาคิดว่าจะเอาฝาเอาขวดไปแลกต่ออย่างไร ก็มาจบที่ เมื่อเงินหมดก็จะซื้อทีละ 4 ขวดได้ 7 รอบรวม 28 ขวดและเหลืออีก 3 ขวดในการแลกรอบสุดท้ายกินไปแลกไปได้อีก 7 ขวด รวมเป็น 35 ขวดแล้วเหลือ 1 ฝา 3 ขวดเปล่า ซึ่งดูเหมือนว่าทำอะไรไม่ได้อีกแล้ว

 

แต่ผมว่ามันน่าจะมีทางเลือกที่ดีกว่านี้ ที่คิดนอกกรอบไปบ้าง คือทั้งฝาและขวด ยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าอยู่ เราจะหาทางมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ผมเริ่มคิดประเด็นการหยิบยืมหรือกู้หนี้ขึ้นมาว่า หากผมไปยืมเบียร์จากโต๊ะข้าง ๆ มาสัก 1 ขวด กินแล้วก็จะเหลือฝารวม 2 ฝาและ 4 ขวดเปล่าก็สามารถไปแลกมาได้อีก 2 ขวด เอาไปคืนโต๊ะข้าง ๆ 1 ขวด ก็จะได้กินอีก 1 ขวดพร้อมกับเหลือ 1 ฝากับอีก 1 ขวดเปล่า

 

ถึงตอนนี้กินได้ 37 ขวดแล้ว ก็หน้าด้านไปยืมมาอีก 1 ขวด กินให้หมดขวดเอา 2 ฝาไปแลกคืนเขาไปใหม่ สรุปว่าได้กิน 38 ขวดแล้ว อีก 2 ขวดเปล่าก็ยกให้โต๊ะข้าง ๆ เป็นค่าดอกเบี้ยที่ให้ยืมก็แล้วกัน

 

แต่หลังจากนั้นผมก็ยังคาใจว่าคำตอบสุดท้ายอาจไม่ได้ดีที่สุด คำตอบที่ 40 ขวดน่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย ผมก็กลับไปคิดที่ตรรกะเดิมคือ กินที่ละ 4 ขวดที่จบที่ 7 รอบ หากผมยืมข้างโต๊ะมา 1 ขวดในรอบที่ 8 ยืมอีก 1 ขวดในรอบที่ 9 และอีก 1 ขวดในรอบที่ 10 ผมก็จะได้กิน 40 ขวด และรอบสุดท้ายแลกมาได้ 3 ขวดก็เอาไปคืนเขาซะ แค่นี้ผมก็ไม่ค้างหนี้ใครแล้ว

 

แต่ผมอ่านใน fb ว่าการเรียนรู้ที่ดี คือต้องทำความเข้าใจและหาทางสอนหรืออธิบายคนอื่นให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ ด้วย ผมเลยยังรู้สึกว่าคำอธิบายแบบนี้มันยังยุ่งยากเกินไป

 

ผมเลยลองเลือกการเริ่มต้นที่เรามีผองเพื่อนที่ยินดีจะให้เรายืม 3 ขวดในตอนแรก ดังนั้นเราก็ซื้อเพิ่มรอบละ 1 ขวด ครบ 10 รอบเราก็ได้ 40 ขวด และเอา 3 ขวดที่แลกในตอนจบไปคืนเขาซะ แบบนี้ดูจะง่ายกว่า ยืม ยืม ยืม 3 รอบหรือไม่?

 

ก็ยังไม่จบแค่นี้ ในฐานะคนกินอาหารนอกบ้านประจำที่มีการคิดเงินในภายหลัง ผมคิดว่าถ้าไม่ต้องยืม แต่สั่งเบียร์มากินเรื่อย ๆ จนครบ 40 ขวด แล้วตอนเคลียร์บัญชี ผมก็จะบอกว่า 40 ขวดเปล่าเท่ากับ 10 ขวดนะ 40 ฝาเท่ากับ 20 ขวดนะ ดังนั้นผมก็ต้องจ่ายเพียง 10 ขวดเท่านั้นนะครับ ถูกหรือไม่

 

ผมไม่รู้ว่าเขาจะยอมหรือไม่? แต่น่าจะเป็นคดีความแน่ ๆ (ฮา)

 

มีความคิดที่เกิดขึ้นเพื่อจะอธิบายตรรกะเหล่านี้ให้ชัดเจนอีกแนวทางหนึ่งคือ ผมจะตีมูลค่าเบียร์ 1 ขวดที่ผมจ่ายเงิน 2 บาท เพื่อซื้อออกเป็น 3 ส่วนดังนี้ คือ

1. ฝามีมูลค่า 1 บาท (เพราะ 2 ฝาแลกได้ 1 ขวด)

2. ขวดเปล่ามีมูลค่า 0.50 บาท (เพราะ 4 ขวดแลกได้อีก 1 ขวด)

ดังนั้น เบียร์ที่ดื่มได้จึงมีมูลค่าเพียง 0.50 บาท เท่านั้น ดังนั้นหากผมมีเงิน 20 บาท ควรกินได้ 40 ขวด

 

บันทึกนี้เล่าถึงความคิดที่สืบเนื่องจากมุมมองที่หลากหลาย และยิ่งคิดก็ยิ่งแตกมุมมองออกไป มีแนวทางที่สามารถอธิบายได้หลายวิธี

 

ท้ายสุดผมไปถามเพื่อนที่ขายเบียร์ว่า ผมคิดแบบนี้เขาจะขายผมหรือไม่ เขาตอบมาว่า "ไม่ขายครับ" (ฮา)

 

ผม..เอง (แมวมีเพื่อน)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 ตุลาคม 2557 11:35 แก้ไข: 08 ตุลาคม 2557 11:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Takk, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Jessada Rattanawut [IP: 172.21.102.65]
09 ตุลาคม 2557 18:41
#100219

ผมชอบตอนท้ายครับที่บอกว่า "การเรียนรู้ที่ดี คือต้องทำความเข้าใจและหาทางสอนหรืออธิบายคนอื่นให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ ด้วย" เพราะคิดตามที่อาจารย์อธิบายช่วงแรกๆ รู้สึกว่ายิ่งสับสนมากขึ้นครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.232.62.209
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ