นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1539
ความเห็น: 5

จำกัดปริมาณข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตรายบุคคล [C]

ที่ประชุมคณบดีได้ให้ความเห็นชอบในการใช้นโยบาย จำกัดปริมาณข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตรายบุคคลของนักศึกษาและบุคลากร โดยกำหนดโควต้าให้ใช้งานได้คนละไม่เกิน 5GB ต่อวัน

วันนี้มีนักศึกษาเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับ นโยบายการจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตรายบุคคล ว่าถ้าเกินที่กำหนด จะถูกดำเนินการอย่างไร

.. ตามที่ทุกท่านทราบว่าปริมาณผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและปริมาณข้อมูลที่วิ่งไปมา มีจำนวนมากขึ้น หลายเท่า ในช่วง ปี สองปีนี้เนื่องจากมีอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่อมากขึ้นสะดวกขึ้น ทำให้การใช้งานระบบเครือข่ายจะมีปัญหาในบางช่วง และมีบางคนเท่านั้น(ไม่ถึง 10 % ของผู้ใช้ทั้งหมด ) ใช้งานปริมาณมาก ทำให้คนอื่นที่ต้องใช้งานมีปัญหาในการใช้งาน เพื่อให้มีการจัดการเรื่องช่องทางและปริมาณการใช้ให้เหมาะสมและทั่วถึง ศูนย์ได้นำเรื่องและข้อมูลการใช้งานที่เก็บรวบรวมการใช้งานของนักศึกษาและบุคลากรเข้าหารือที่ประชุมคณบดีและ

..เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2557 ที่ประชุมคณบดีได้ให้ความเห็นชอบในการใช้นโยบาย จำกัดปริมาณข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตรายบุคคลของนักศึกษาและบุคลากร 
โดยกำหนดโควต้าให้ใช้งานได้คนละไม่เกิน 5GB ต่อวัน..

ขณะนี้ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้ดำเนินการบังคับใช้นโยบายดังกล่าวแล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบปริมาณการใช้งานของตนเองได้ที่

https://nettraf.psu.ac.th

net

การดำเนินการกับผู้ใช้ที่มีปริมาณการใช้เกินกำหนด ระบบจะให้ความสำคัญของผู้ใช้รายนั้นต่ำสุด จะทำให้ การใช้งานของผู้ใช้รายนั้นช้ากว่า ผู้ใช้รายอื่นๆ  โดยเฉพาะในช่วงที่การใช้งานบริการอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยหนาแน่น (ซึ่งมักจะเป็นช่วง 1500-1700น.ในวันทำงาน) 

 **ในกรณีที่มีการตรวจสอบพบอัตราการใช้งานเกินค่าที่กำหนด จะทำการลดความเร็วในการใช้งานลงอัตโนมัติ ตั้งแต่ชม.ถัดไป และจะทำการปรับความเร็วตามปรกติเมื่อขึ้นวันใหม่

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

จำนวนผู้ใช้อิเตอร์เน็ต 

  • เป็นนักศึกษา 40,613 คน 
  • บุคลากรรวม 10,963 คน 
  • ผู้ใช้รวม 51,576 คน (ข้อมูลเมื่อ 30 ก.ค. 56)
หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 สิงหาคม 2557 09:55 แก้ไข: 18 สิงหาคม 2557 11:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สอบถามครับ

กรณีเป็นการเคลื่อนย้าย file / folder ในระบบ intranet ระบบจะนับ traffic นี้ด้วยไหมครับ

เช่น การ sync หรือ upload ไฟล์ใน desktop กับ owncloud ของหน่วยงาน (ซึ่งตัว server ติดตั้งไว้ภายในหน่วยงาน)

บางกรณีที่เป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่เป็นคราวๆแบบนี้ สามารถแจ้งไปที่ศุนย์ฯเพื่อปรับมาตรการได้ค่ะแต่ต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อเก็บเป็น record

ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ

กรณีของ นักเรียนห้องสันติศึกษา ผมเห็นว่าไม่ควรจะนับและน่าจะไม่ถูกนับเพราะเป็นการจราจรภายในหน่วยงานเอง

บางหน่วยงานอาจจะมีระบบ bcakup ข้อมูล (โดยการ sync/ backup) ให้กับบุคคลากรภายในหน่วยเอง กรณีนี้คงไม่สะดวกถ้าจะนับและต้องขออนุมัติแต่ละครั้ง

 

อีกอย่างครับ จำนวนผู้ใช้ ๕ หมื่นกว่าคนนี้รวมทุกวิทยาเขตแล้วใช่ไหมครับ

 

อิอิอิ

เราเอง

ต้องหารือในการปฏิบัติที่มีปัญหา ยินดีจัดหารือค่ะหากพบปัญหาโปรดแจ้ง;)

คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น