นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2442
ความเห็น: 2

ใกล้เกลือกินด่าง หรือ ว่าไก่ได้พลอยกันเนี่ย

ทำหน้าที่รับแต่คำร้องเรียน ผู้ใช้บริการ จนเริ่มมองเห็น และพยายามมองหาแต่จุดบกพร่อง

ช่วงเดือนกันยายน   เป็นช่วงที่ หลายๆคนวุ่นวายกันมาก
โดยเฉพาะคนที่ทำงานด้านการประกันคุณภาพเพราะต้องส่ง รายงานการประเมินตนเอง และรับการประเมิน ให้แล้วเสร็จตามกำหนด
ช่วงนั้น ศูนย์คอมพิวเตอร์ มีกรรมการมาที่ศูนย์ฯ  2 ชุดด้วยกัน


ชุดแรกคือกรรมการประเมินศูนย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งประเมินตามระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย


ชุดที่สอง คือ กรรมการประเมินมหาวิทยาลัย ซึ่งมาเยี่ยม ศูนย์คอมพิวเตอร์ เพื่อประกอบการประเมินระดับมหาวิทยาลัย

จากการย้อนกลับข้อมูลและการพูดคุยกับกรรมการทั้ง 2 ชุด ทำให้ดิฉันพบมุมมองที่ต่างจากที่เคยคิดเคยรับรู้เคยรู้สึก ( ทำหน้าที่รับแต่คำร้องเรียน ผู้ใช้บริการ จนเริ่มมองเห็น และพยายามมองหาแต่จุดบกพร่อง )

กรรมการชุดแรก ให้ความเห็นว่าศูนย์ฯ ได้มีการดำเนินการจัดทำบริการโดยเฉพาะพัฒนาซอฟต์แวร์ ไปได้มากมายแต่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับนวัตกรรม นั้นเลย อันนี้คุ้นๆ;)

กรรมการชุดที่ สอง สนใจการพัฒนาซอฟต์แวร์ของศุนย์ฯมาก โดยท่านได้ให้ข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะซื้อ หรือไม่ก็จ้างบริษัทมาจัดทำให้ซึ่งบางครั้งจะไม่เข้าใจกระบวนการของราชการและกระบวนเงื่อนไขของงานที่ชัดเจน อีกประการคือปัญหาการดูแลบุคลากรที่พัฒนาระบบหากพัฒนาเองอัตตราการลาออกของเจ้าหน้าที่เป็นอุปสรรค์สำคัญ
   ท่านได้แจ้งความประสงค์ในการพูดคุยกันเลยทีเดียวว่าถ้าศูนย์ฯรับทำจะส่งงานที่ท่านกรรมการอยากได้มาให้ทำโดยทางท่านมีงบประมาณอยู่แล้ว ;)

ความเห็นของแขกที่มาเยี่ยมทั้ง 2 ชุด ทำให้ดิฉันฉุกคิด หันมามองดูว่า เรามีของดีอยู่ในมือ แต่ไม่ได้มองเห็นของดีนั้นเลย แถมไม่ได้ขยายเผยแพร่ความดี เรื่องดีๆเหล่านี้ให้ประชาคมรับทราบ เป็นข้อบกพร่องในหน้าที่มาก จึงได้กำหนดไว้ในแผนของตนเองและแผนงานของ งานประชาสัมพันธ์ ว่าจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ ชาว มอ. และสังคมได้ทราบ เพื่อ เป็นศูนย์คอมพิวเตอร์ที่เป็นแนวหน้าของเอเชียไงคะ  

 9:22 AM 11/5/2009

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 05 พฤศจิกายน 2552 10:22 แก้ไข: 05 พฤศจิกายน 2552 10:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เขาเรียกว่า "เพชรในตม" ค่ะ

มีของดีอยู่กับมือแต่ไม่เห็นค่า  ต้องให้คนอื่นมาบอก

อิอิ

ดี ๆ คะ มีอะไรใหม่ ๆ ควรจะประชาสัมพันธ์ให้รับทราบบ้าง

บุคลากรของศูนย์ฯ เก่ง ๆ ทุกคนอยู่แล้ว

Ico48
Ex.Links [IP: 58.9.20.163]
05 พฤศจิกายน 2552 16:05
#50416

การประเมินคุณภาพระดับมหาวิยาลัยทั่วประเทศที่ผ่านมานั้น..ในสายตาของเด็กอ่อนก่อนอดนมถือว่า "สนุกมาก" เพราะมีหลายมาตรฐานเอามาละเลงกันจนเละเทะไปหมด

เช่น มาตรฐานตามองค์ประกอบ 9 ข้อพร้อมตัวบ่งชี้มากมายที่ทำให้เสียเวลาอย่างน่าตำหนิยิ่ง เพราะใช้มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งลองผิดลองถูก(Trial and Errors). เกณฑ์การประเมิน 7 ข้อ ตามความรู้สึกของ สมศ. ก็เช่นเดียวกันที่ตั้งขึ้นมาตามอำเภอใจเพราะขาดความรู้ประวัติความเป็นมาของการตั้งเกณฑ์ที่ได้"คุณภาพ"อย่างแท้จริง

การประเมินของมหาวิทยาลัยในสายตาของนักโภชนาการถือว่าอร่อยมาก คล้ายๆ ยำใหญ่...วิธีนี้แม่ครัวชาวเหนือเรียกว่า"แกงโฮ๊ะ" คนจีนเรียกว่า"จับไฉ่"

สาเหตุที่มีหลายเกณฑ์หลายมาตรฐานในการประเมินเพราะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการประเมินพากันสับสนเรื่อง"ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา"ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 เพราะไม่รู้ว่า"คุณภาพ"(Quality) คืออะไร ?

การไม่มีระบบ ของมหาวิทยาลัยทำให้ ไม่มีคุณภาพ...มีโอกาสผิดบกพร่องถึง 85% ตามการวิจัยของ ดร.เดมมิ่ง(Deming,"Out of the Crisis.") ดู Deming 85/15 rule ที่ Google...:ซึ่งหลังจาการวิจัยดังกล่าวในทศวรรษ 1970s ดร.เดมมิ่งได้ชี้ทางไปสู่"คุณภาพ"ด้วยหลัก 14 ข้อ(Deming's 14 Points)..นั่นแหละคือ ประเด็นในการสร้างเกณฑ์มาตรฐานเพื่อให้มีคุณภาพ

รัฐบาลสหรัฐตระหนักดีว่า คุณภาพหมายถึงความอยู่รอด Quality means survival ..จึงได้ออกกฏหมาย Public Law 100-107, 1987 เพื่อสร้างคุณภาพให้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนโดยใช้เกณฑ์ PMQA ของ ก.พ.ร.(ความจริง ก.พ.ร.ไปลอกแบบมาตรฐาน MBNQA ของเขามาทั้ง 7 หมวดซึ่งเหมือนกันยังกะแกะ ดู www.baldrige.nist.gov)

มาตรฐาน MBNQA (Baldrige Criteria) 7 หมวดย่อมาจาก Deming's 14 Points นั่นแหละที่ทำให้ PMQA เป็นตัวสร้างคุณภาพที่ถูกต้อง เมื่อสามารถออกแบบ"ระบบ"ประกอบเกณฑ์ดังกล่าว

ขอแสดงความเสียใจกับ สกอ. และ สมศ. พร้อมกับขอแสดงความยินดีกับ ก.พ.ร. ที่มีเกณฑ์มาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับว่า เป็นมาตรฐานการบริหารคุณภาพ TQM (Total Quality Management)ที่ดีที่สุด

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.229.70
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ