นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 5899
ความเห็น: 13

มื้อเย็นกินผักหญ้า

มื้อเย็นกินผักหญ้า
   (26 มี.ค * เช็คช่วยชาติ)หลังจากออกกำลังกายมา 2 ชั่วโมงเต็มซึ่งช่วงแรกก็ลุ้นๆ ว่าจะต้องอาบน้ำฝนหรือจะอาบเหงื่อกันแน่ ทำให้ร่างกายที่รู้สึกล้าๆ จากการทำงาน ก็กลับมาสดชื่นกระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง ได้เหงื่อท่วมตัว พร้อมกับรอยยิ้มเล็กๆ ที่เห็นเด็กๆ ข้างๆ มาหัดเล่นเทนนิสกันอย่างสนุกสนาน วันนี้มีการบ้านต้องส่ง Job นิดหน่อยต้องรีบกลับไปนั่งคิดงานต่อ เลยต้องกลับรังโดยไม่แวะข้างทาง ถึงบ้านก็นั่งดูๆ ข่าว นิดหน่อย เพื่อให้ร่างกายเย็นลงก่อนอาบน้ำ...
   หลังจากไม่ได้ไปซื้อผักมาทำสลัดกินเองซะนานวันนี้เลยคึกๆ นิดหน่อยเพื่อจะลบล้างมื้อเที่ยงที่ยัด pizza เข้าไปหลายชิ้น เลยสวมบทพ่อบ้านวิ่งๆ ไปซื้อผักกาดหอมห่อ ผักไฮโดรโปนิกส์ และไปตักผักผลไม้ที่บูทขายสลัดของห้างมาอีกเล็กน้อย และที่สำคัญขาดไม่ได้คือน้ำสลัด น้ำสลัดที่ซื้อมาก็คือน้ำสลัดจากร้านอาหารญี่ปุ่น.. รสชาดของเขาใช้ได้เลยทีเดียว แล้วกลับไปใส่ๆ รวมๆ กัน 555 กินตามประสาหนุ่มโฉดได้ตามรูป

   โดยส่วนตัวคิดว่ามื้อเช้าจะกินพวกเนื้อ นม ไข่ มื้อเที่ยง ออกแนวแป้ง น้ำตาล ส่วนมื้อเย็นเป็นผัก แต่ทุกมื้อก็จะมีน้ำรวมอยู่เยอะๆ คราวละไม่ต่ำกว่า 1 ขวดเล็ก มื้อเย็นทานผักเยอะทำให้ตอนนอนไม่อึดอัด ช่วงเช้าอีกวันไม่มีปัญหาเรื่องขับถ่าย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วทำไม่ได้ เผลอเป็นต้องกินมื้อเย็นเยอะทุกทีและกินมันทุกอย่าง
    กินอิ่มก็ทำงานต่ออีกนิดหน่อย ....
    ก่อนนอนก็ ฟังธรรมแถวศาลาลุงชิน โดย หลวงพ่อปราโมชย์ ปาโมชโย ที่สอนเรื่องการดูกาย ดูจิต ฝึกตัวเองให้รู้ ให้ตื่น http://www.wimutti.net/pramote/  จริงๆ ก็ฟังจาก ไฟล์ที่โหลดมาจาก internet ซึ่งน้องสาวคนหนึ่งแนะนำมาตอนนี้เลยติดงอมแงม อิอิ คนเราก็ทำอะไรให้กับตัวเองได้ไม่กี่อย่างในแต่ละวันที่ไม่ใช่เรื่องทำงานหาเงิน  เลยขอใส่ใจเรื่องกิน เรื่อง จิต เรื่องร่างกาย ให้กับตัวเองแล้วกัน
    ปล. ชาเขียวเย็นๆ รสธรรมชาติไม่หวานกับแกล้มสลัดก็อร่อยดีครับ

   Ikkyu

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
คำสำคัญ (keywords): สลัด
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 27 มีนาคม 2552 10:54 แก้ไข: 27 มีนาคม 2552 10:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La และ Ico24 ไอซ์ วราภรณ์ ชวพงษ์.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

วันหลังจะทำน้ำสลัดมาให้...รู้มั๊ยเค้าทำอร่อยนะ..ตัวเอง..

สลัดน่ากินจังคับพี่น้อง (น่ากิน รึหิว? 55+)

ว่าแต่ สืบเนื่องจากบันทึกนี้ + สืบจากรูป

ไปน็อคบอร์ดซะล่ำเชียวคับพี่น้อง 

ที่เห็นว่าตัวใหญ่ขึ้น ที่จริง กล้ามเนื้อล้วน ๆ ใช่ปะคับ อิอิ

จากที่เคยได้ยินมาเหมือนกัน มื้อเช้า ร่างกายต้องการพลังงานในการทำงาน ทั้งร่างกายและสมอง  จึงควรทานมื้อเช้าด้วยอาหารที่มีประโยชน์ พวกเนื้อ นม ไข่ ส่วนมื้อเย็น ควรเน้นเป็นผัก เพราะตอนกลางคืน ร่างกายเราพักผ่อน ไม่ได้ใช้พลังงานมาก หากเรากินมาก และพลังงานที่ใช้ไป น้อยกว่าที่กินเข้าไป ร่างกายก็จะนำไปสะสม (จริงรึป่าวหว่า?)

วันก่อนจิตตก คุยกะเพื่อนคนนึงไป  สุดท้าย เพื่อนคนนั้นใจดีส่งแผ่นซีดีธรรมะของท่านหลวงพ่อปราโมชย์มาให้ฟังด้วย (หลังจากที่แนะนำเว็บนี้ให้มาเหมือนกัน)  แต่สาว่าคุณพี่คงมีไฟล์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไว้จะมาสอบถามถ้าหากมีข้อสงสัยนะค้าบ

ขอคำชี้แนะด้วยค้าบบบบ ^^"

 

 

รูปสวย

น่ากินจัง น้ำลายหยดแหมะๆ ^^" เนี่ยถ้ามีเกี๊ยวกรอบด้วยนะ คงอร่อยน่าดู 555 ง่า พูดแล้วก็หิว

*Q*...น่ากินมากมาย แต่แค่นี้มันไม่คณาท้องอุโยะเลยอ่ะ...ขืนไม่กินข้าว กลางคืน (4-5 ทุ่ม) ก็ต้องลากสังขารไปหาของกินอีกแน่ๆ หรือถ้ากินแต่ผักก็คงได้กินกันเป็นโคมกันเลยทีเดียว >,<

มื้อเย็นของผมสงสัยจะเป็นแกลบ หรือไม่ก็ยอดหัวครกข้างรั้วเพื่อนครับ (ฮา)
ลองผักพื้นบ้าน บ้างก็ได้ครับ  แต่ไม่รู้ว่าหายากเปล่า  สาวๆ คณะทรัพย์เอาไอเดียมาขายทิ้งไว้ แล้วหายไปแล้ว
เลยไม่รู้กันว่าจะหาที่ไหนได้บ้าง

ผมทำน้ำสลัดแบบฝรั่งอยู่ได้ไม่กี่น้ำ กินทุกวันไม่ไหวครับ
กลับมาตายรังน้ำยำแบบบ้านเรา บีบมะนาวหน่อย พริกขี้หนูหน่อย น้ำปลานิด (อย่ามากครับ เพราะเดี๋ยวโซซัดโซเซ ตีเทนนิสไม่ไหวนะ) กระเทียมไม่ต้องก็ได้ ถ้ากลัวหวานใจไม่กล้าเข้าใกล้ แล้วราดตูม ลงบนผัก  จะเอาโปรตีนเพิ่มก็ฉีกไก่ หรือใส่เต้าหู้นึ่งลงไปเพิ่ม
ฮาโรยยยย-ย-ย-ย  ว่าแล้วก็หยิบเบียร์มาแกล้มสลัดสองกระป๋อง (ฮา)

กินผักกินหญ้า(อ่อน)ต่อต้านความอ้วนรึค่ะ

(เอ๊ะ รึจะต่อต้านความชรา)

อาจจะทำให้จัทรุปราคเต็มดวงเปลี่ยนเป็นจันทร์เสี้ยวได้ (หน้าคุณพี่เค้ากลมป๊อกเลยอ่า ส่วนสีผิวก็ ...)

ไอ้ที่กินเยอะตอนเย็นเนี่ยแค่ 5 วันทำให้รอบเอวเพิ่มได้นะ ส่วนมากกินไม่เยอะโม้ซะเยอะตอนเย็น ๆ

หากแต่ช่วงไหนเกิดคึกอยาก หนุ่นดีสุขภาพดีก็กินผักกินหญ้า(ชอบแก่ๆ)บ้าง

 

ว่าแต่น้ำสลัดนั่น อร่อย....แต่ แพงง่ะ...

 

สุขสันต์วันศุกร์นะคะ

 

Eatting Guide โดย "Lily" ในนิตยสารแพรว ฉบับที่ 710  25 มีนาคม 2552 
แนะนำเทคนิคการช่วยเสริมอายุให้ยืนยาว แถมคงความเยาว์วัยให้อยู่คู่กับเราไปนานๆ  ไว้ว่า

กินโปรตีนทุกมื้อ
สำหรับผู้มีอายุมากขึ้น ควรกินโปรตีนให้ได้ของ 30% ของปริมาณแคลอรี่ที่ควรได้รับต่อวัน
เทคนิค  เลือกกินโปรตีนไร้ไขมัน เช่น เนื้อไก่ หรืออาหารทะเลที่ปิ้ง ย่าง หรือนึ่ง นมผงขาดมันเนย
ไข่ขาว ถั่ว

และที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือ วางช้อนเมื่อเกือบอิ่ม
เพื่อไม่ให้รับแคลอรีจากอาหารเกินพอดี
รวมทั้งกินช้าๆ และเคี้ยวให้ละเอียด เพื่อช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น

ถ้าไม่รู้ว่าขนาดไหนอิ่ม ให้สังเกตเอวกางเกง หากเริ่มรู้สึกอึดอัดให้หยุดกินทันที
(ไม่นับที่อึดอัดมาตั้งแต่ก่อนกินนะจ๊ะ)

เกือบลืมอีกข้อ 
กินผักอยู่แล้ว อยากลืมเลือกกินผักผลไม้ให้ครบ 5 สี เขียว เหลือง แดง ม่วง ขาว
(สลัดจานในรูปมีครบทุกสีมั้ยเอ๋ย)

เห็นแบบนี้แล้ว กินเนื้อบ้างก็ได้นะ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดอาหารหมู่ใด หมู่หนึ่งไป

Eat  to Live 10 Years Longer

Ico48
kind [IP: 58.147.54.70]
29 มีนาคม 2552 00:04
#42881

หิว

ต้องลองชิมของพี่ เมตตา  ดูซะแล้วครับ ว่าแต่น้ำสลัดเขาทำยังไงครับ

รองเท้าคู่เดียวกัน ของ ฉัน และ เธอ ไม่แน่ใจว่ากล้ามเนื้อหรือไขมันครับ แต่มันใหญ่ขึ้นจริงๆ สีก็เข้มด้วย ดูกาย จิต แล้วตอนนี้วุ่นวายพอดูเลย

ขอบคุณ cindy ครับ

น้องยามฯ  เกี๊ยวกรอบอมน้ำมันเยอะ ต้องระวังหน่อยน่ะ กินพวกต้ม ตุ๋น แทนก็น่าจะดี เช่น  หมี่เกี๊ยว

อุโยะจัง ตัวเท่าเอียด กินจุเหมือนกันแฮะ สงสัยจะออกกำลังกายเป็นประจำ

NovemberRain ผักพื้นบ้าน ถ้าในเมืองหาดใหญ่ที่มีเยอะๆ คงร้านขนมจีนครับ มีเพียบเลย แต่มื้อเย็นก็คงไปตามร้านอาหาร แพงน่าดูอยู่ครับ  

หนูณิชน์  ราคาก็สูงพอประมาณครับสำหรับน้ำสลัดแต่ซื้อมาครั้งนึงได้ 3 มื้อ ก็ลองพิจาณากันดูน่ะครับ แล้วแต่ความชอบ

mandala  ของ ikkyu ดูๆ ไปก็ครบ 5 สีเหมือนกันแฮะ เรื่องเนื้อ นม ไข่ ไม่ต้องห่วงครับ มื้อเช้า เที่ยง กินเยอะครับ วางช้อนเมื่อเกือบอิ่ม อันนี้น่าสนใจครับ ลองมาแล้วแต่ทำยากจริงๆ ถ้าใส่น้ำเข้าไปแทนก็น่าอิ่มเร็วขึ้น

kind ได้กินแล้วยังเนี้ย อิอิ ผ่านมาหลายวันแล้ว

 อยากถามต่อว่าถ้าดื่มน้ำเยอะๆ ในขณะที่ทานอาหารอยู่จะมีผลดีเสียอย่างไรบ้าง เพราะเป็นคนที่ดื่มน้ำเยอะพร้อมๆ กับกินข้าว ครับ

ikkyu

การรับประทานอาหารพร้อมกับดื่มน้ำตลอดเวลาเป็นนิสัยที่ควรเลิก
หากรู้สึกฝืดคอในระหว่างรับประทานอาหารให้ซดน้ำซุบแกงจืดแทน
การดื่มน้ำมากในระหว่างรับประทานอาหารทั้งก่อนหน้าและหลังอาหารทันที
จะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจาง การย่อยเป็นไปได้ไม่ดี

ของแถม มีวิธีการดื่มน้ำที่ถูกต้องมาฝากด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://iamnapa.212cafe.com/category/0/

 

คุณมีแฟนคลับเยอะขนาดนี้เลยหรือ หนุ่มโฉด ขวัญใจสาวๆ

Ico48
ritcha [IP: 84.17.36.49]
30 มกราคม 2563 10:09
#111138

  ขอบคุณสำหรับข้อมูลนี้มากๆค่ะหิวๆ>>slotxo

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.219.167.194
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ